วันพุธที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2562

4 สัญญาณอาการสายตาเอียง



เคยสังเกตอาการของตัวเองบ้างหรือไม่ว่า ทำไมเวลามองตัวเลขที่มีลักษณะคล้ายๆกันอย่างเช่น เลข 3 หรือเลข 8 แล้วแยกไม่ออก หรือเมื่อไรก็ตามที่ต้องใช้สายตาเยอะ มีการหรี่ตาเพ่งจนจนรู้สึกตาล้าและปวดหัวบ่อยมากขึ้น เพราะอาการเหล่านี้ล้วนเป็นสัญญาณที่บ่งชี้ว่าคุณกำลังประสบปัญหา”สายตาเอียง”อยู่นั่นเอง วันนี้ผู้เชี่ยวชาญมาให้ความรู้ดีๆและเทคนิคง่ายๆสำหรับสังเกตอาการสายตาเอียงมาให้คุณได้เช็คลิสต์กัน
1. มองตัวเลขผิดเพี้ยน...อาจดูแปลกแต่เป็นเรื่องจริงที่ว่า คนสายตาเอียงมักมองตัวเลขบางตัวเลข เช่น 3 . 5 . 8 . 9 . 0 คล้ายๆกัน และแยกแยะลำบาก โดยจะเห็นเป็นภาพซ้อนนั่นเอง ตัวอย่างก็คือ เวลามองหมายเลขรถเมล์ไกลๆแล้วเห็นไม่ชัด เห็นเลข 3 เป็นเลข 8 เห็นเลข 6 เป็นเลข 9 คงต้องสะกิดใจสักนิดว่าสายตามีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นแล้ว
2. เห็นภาพเป็นแสงขาวกระจาย...เวลาทำกิจกรรมต่างๆหรือใช้ชีวิตอยู่ในภาวะแสงน้อย แสงไม่พอ จะมองเห็นภาพที่แทรกด้วยแสงกระจายตัวเหมือนมีเงาเป็นรุ้งๆซึ่งหากขับรถเวลากลางคืน อาจส่งผลให้ประสิทธิภาพการขับรถลดลงตามไปด้วย
3. หรี่ตาจนเสียบุคลิก....อาการนี้จะเป็นเรื่องของการปรับโฟกัส เพราะสายตาเอียงกิดจากการหักเหของแสงแล้วมองเห็นจุดโฟกัส 2 จุด ทำให้เห็นภาพหรือตัวหนังสือ เบลอ ทำให้ต้องหรี่ตาเพื่อที่จะมองสิ่งต่างๆ พยายามปรับความคมชัดในการมองเห็น บางทีอาจจะไม่รู้ตัวจนเคยชินและติดเป็นนิสัย ผลที่ตามมานอกจากจะทำให้คุณดูเสียบุคลิกเป็นอย่างมากแล้ว ยังทำให้ความเร็วในการอ่านหนังสือช้าลงอีกด้วย
4.   ปวดหัวง่ายเมื่อต้องใช้สายตานานๆ บางครั้งอาการปวดศีรษะอาจมีผลทางสุขภาพตา เช่น การอ่านหนังสือ ทำงาน หรือดูทีวีไปนานๆ พอภาพซ้อนหรือเบลอ ทำให้เราต้องเพ่งเพราะมองภาพไม่ชัด ส่งผลให้ตาล้าและรู้สึกปวดหัวบ่อยๆได้ ซึ่งสายตาเอียงที่ไม่ได้รับการแก้ไขจะมีความสัมพันธ์กับอาการปวดหัวที่เพิ่มมากขึ้นอีกด้วย
การแก้ไขสายตาเอียงเป็นสิ่งจำเป็น นอกจากการใส่แว่นตาที่ตรงกับค่าสายตาจะช่วยแก้ปัญหาสายตาเอียง ปัจจุบันมีคอนแทคเลนส์ที่ผลิตขึ้นมาเป็นพิเศษเพื่อแก้ไขค่าสายตาเอียงได้ คนที่สายตาเอียงน้อยมักจะใช้วิธีทดค่าสายตาก็รู้สึกว่าเพียงพอแล้ว แต่คงจะดีกว่าถ้าแก้ไขปัญหาสายตาเอียงให้มองเห็นภาพที่คมชัด

*********************************

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น