วันจันทร์ที่ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2562

พระเยซูประทานบทภาวนาสั้นๆแก่เรา



เปียรีนา โลเรนซินา เบทรอง เกิดที่เมืองซาลุสโซ อิตาลี เมื่อวันที่ 6 เม.ย. 1903 เธอเป็นลูกสาวของเปียโทร เบทรอง และ จูเซปปีนา นิรีโน ทั้งสองเป็นเจ้าของร้านเบเกอรี่ เปียรินาเป็นลูกคนที่สองในบรรดาลูกสาว 6 คน เธอมีนิสัยร่าเริง มีสุขภาพแข็งแรง แต่ไม่มีใครคาดคิดว่าพระเยซูเจ้าจะทรงเลือกเธอให้มารับใช้พระองค์
วันหนึ่งเมื่อเปียรีนาอายุ 13 ปี เธอกำลังเดินไปทำธุระให้มารดา เธอเล่าประสบการณ์ที่คำภาวนาออกมาจากใจของเธอเอง เธอหยุดเดินและคำภาวนานี้ก็ดังอยู่ในใจของเธอ “พระเจ้าของลูก ลูกรักพระองค์” เธอร้องไห้ด้วยความรู้สึกตื้นตันใจเป็นอย่างมาก และนี่เป็นจุดเริ่มต้นของความสัมพันธ์ของเธอกับพระเยซูเจ้า
ในวันฉลองการปฏิสนธินิรมลของแม่พระ เปียรีนาได้ถวายตนเองแด่แม่พระ หลังจากรับศีลมหาสนิทเธอเดินกลับไปยังที่นั่ง และเธอได้ยินเสียงหนึ่งอย่างชัดเจน “ลูกต้องการเป็นของเราหรือไม่?”
เธอไม่เข้าใจแต่รู้สึกถึงพลังอำนาจ เธอร้องไห้ออกมาโดยไม่รู้ตัวและเธอตอบรับว่า “ค่ะ”
เปียรีนารู้ว่าเธอถูกเรียกให้มีชีวิตนักบวช แต่ดูเหมือนจะมีอุปสรรคในเวลาที่เธอไปขอสมัครเข้าอารามแห่งหนึ่ง เธอไม่สิ้นหวังและเชื่อว่าพระเยซูจะทรงเตรียมเธอสำหรับงานที่พระองค์จัดไว้ เมื่ออายุ 21 ปีเธอจึงสามารถเข้าอารามได้
ดอนแอคโค แมสโซ คุณพ่อผู้ฟังสารภาพบาปและผู้แนะนำวิญญาณของธอ ได้แนะนำให้เธอสมัครเข้า Convent of the Poor Clares ซึ่งเป็นคณะฟรังซิสกันคาปูชิน ที่อยู่ในตูริน อิตาลี เธอได้เข้าคอนแวนต์ในวันที่ 17 เม.ย. 1929 หลังจากเตรียมตัวนานพอสมควรเธอก็ได้ศีลบวชและรับผ้าคลุมศีรษะในวันที่ 28 ก.พ. 1930 เธอได้รับนามว่า ซิสเตอร์มาเรีย คอนโซลาตา Sister Maria Consolata.
พระเยซูเจ้าทรงเป็นผู้นำทางชีวิตของเธอ ชื่อคอนโซลาตา แปลว่า ผู้ให้คำปรึกษา consoler และเธอจะกลายเป็นผู้ให้คำปรึกษาแห่งดวงพระทัยศักดิ์สิทธิ์ของพระองค์ นอกจากนี้พระมารดาพรหมจารีย์ยังได้รับการเคารพในตูรินด้วยพระนามว่า Consolata. ด้วย ในวันที่เธอได้รับผ้าคลุมศีรษะนั้นเป็นวันที่เธอได้ยินเสียงหนึ่ง “เราเรียกลูกมาให้ทำสิ่งนี้เท่านั้นคือ เพื่อกิจการแห่งความรักอย่างต่อเนื่อง”
ซิสเตอร์มาเรีย คอนโซลาตารับพิธีกล่าวสัตย์สาบานในวันที่ 8 เม.ย. 1934 เธอทำงานในคอนแวนต์เป็นแม่ครัว, คนเปิดประตู และคนซ่อมรองเท้า ในวันที่ 9 พ.ย. 1934 ซิสเตอร์มาเรีย ได้เขียนในสมุดบันทึกว่า “พระเยซูทรงเปิดเผยถึงดวงพระทัยที่ทนทุกข์อย่างยิ่งอันเนื่องมาจากการไม่มีความเชื่อของวิญญาณที่ถวายตนแด่พระองค์”
เวลาได้มาถึงเมื่อซิสเตอร์มาเรีย คอนโซลาตาเริ่มมีความปรารถนาร้อนแรงที่จะทำกิจชดเชยใช้โทษบาปสำหรับบาปของโลก เธอเขียนว่าพระเยซูทรงบอกเธอว่า “อย่าคิดถึงเราในฐานะพระเจ้าที่เกรี้ยวกราด เพราะเราเป็นพระเจ้าแห่งความรักมากที่สุด”

เวลานี้เองที่พระเยซูทรงประทานบทภาวนาแก่ซิสเตอร์มาเรีย และพระองค์ประสงค์ให้ทุกคนสวด นั่นคือ “เยซู , มารีย์ ลูกรักพระองค์ โปรดช่วยวิญญาณเทอญ” และซิสเตอร์มาเรียก็เริ่มสวดภาวนานี้ซ้ำแล้วซ้ำเล่าวนเวียนไปมาในระหว่างการทำงานทุกอย่างของเธอ พระเยซูทรงแนะนำเธอว่า “การกระทำแห่งความรักอันไม่หยุดหย่อน” เป็นความหมายของข้อความในคำภาวนาบทนี้
ต่อมา ซิสเตอร์มาเรียได้ป่วยเป็นวัณโรคขั้นรุนแรง ในปี 1939 เธอเขียนว่า “มันเป็นชะตากรรมของฉันที่ต้องตายเป็นเพียงชิ้นเล็กๆ” เธอเจ็บป่วยอย่างมากจนถึงเวลาที่เสียชีวิตในวันที่ 18 ก.ค. 1946 สิริรวมอายุ 43 ปี
ซิสเตอร์มาเรียได้จดบันทึกพระวาจาของพระเยซูเจ้า บันทึกความรักของเธอต่อพระองค์ สมุดบันทึกได้ถูกเก็บรวบรวมไว้ ในวันที่ 6 เม.ย. 2019 และพระสันตะปาปาฟรังซิสทรงประกาศให้เธอเป็นผู้น่าเคารพมาเรีย คอนโซลาตา เบทรอง
คุณแม่แองเจลิกา แห่ง EWTN พูดถึงบทภาวนานี้ว่า “เป็นบทภาวนาสั้นๆที่สวยงามมากที่พระเยซูทรงประทานแก่ซิสเตอร์มาเรีย คอนโซลาตา “เยซู, มารีย์ ลูกรักพระองค์ โปรดช่วยวิญญาณเทอญ” เป็นคำพูดง่ายๆแต่มีพลัง”

********************************

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น