วันเสาร์ที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2563

นักบุญวินเซนต์ เดอ ปอล ช่วยชายหนุ่ม

 

ปารีสปี 1600, คุณพ่อวินเซนต์ เดอ ปอล รู้สึกท้อใจมาก ท่านพยายามอย่างเต็มที่เพื่อทำให้ชายหนุ่มผู้หนึ่งกลับใจแต่ก็ยังไม่ประสบผลสำเร็จ เพราะเขาเหินห่างจากศีลศักดิ์สิทธิ์เป็นเวลานาน ชายผู้นั้นได้ทำบาปมากมาย ในที่สุดคุณพ่อวินเซนต์ ตัดสินใจใช้วิธีใหม่ ท่านมอบรูปภาพพระพักตร์ศักดิ์สิทธิ์ของพระเยซูเจ้าแก่ชายหนุ่ม และขอร้องให้เขาทำสิ่งหนึ่ง "พ่อขอร้องให้คุณดูรูปนี้สักครู่หนึ่งทุกเย็นก่อนที่คุณจะเข้านอน" ชายหนุ่มหัวเราะเยาะ "คุณพ่อต้องการให้ผมทำเพียงแค่นี้หรือ?" คุณพ่อวินเซนต์ ตอบว่า "เพียงเท่านี้แหละ แค่นี้ก็เพียงพอแล้ว" เมื่อชายหนุ่มกลับบ้านเขาทำตามที่เขาสัญญา แต่ก็รู้สึกเฉยๆไม่มีอะไรเกิดขึ้น ในคืนต่อมา, เขารู้สึกมีความสงสารเล็กน้อยเมื่อมองดูพระพักตร์ของพระเยซูเจ้าที่เต็มเปี่ยมด้วยความเจ็บปวด เขาฝึกตนเองให้ดูรูปทุกคืนเป็นประจำเพื่อรักษาคำพูดของเขา แต่เขาก็พบว่ามันน่าเบื่อ
 
ในวันที่ 13 เขาดูรูปพระพักตร์พระเยซูเจ้าดังที่กระทำเป็นประจำ แต่ในครั้งนี้, เขาตกใจมาก เขามีความรู้สึกอย่างหนึ่งในทันทีทันใด เขารู้สึกเป็นทุกข์เสียใจในบาปของตนเอง เขารีบออกไปตามถนนทั่วกรุงปารีสเพื่อหาคุณพ่อวินเซนต์ และเมื่อเขาพบคุณพ่อวินเซนต์ เขากล่าวว่า “ผมอยากสารภาพบาปครับ ผมทนไม่ได้อีกต่อไปแล้ว! พระพักตร์ของพระเยซูเจ้าเต็มไปด้วยเลือดและน้ำตา ผมจะกลับมาหาพระเจ้าและสร้างสันติสุขกับพระองค์"
 
วิธีการของคุณพ่อวินเซนต์ ดูเหมือนว่าอาจจะใช้ได้กับบางคนที่ไม่สามารถเอาชนะและทำให้กลับมาสู่ความศรัทธาได้โดยอาศัยเหตุผล และจำเป็นต้องหันมาใช้อุบายบางอย่างที่ดูง่ายๆ คุณพ่อวินเซนต์ เดอ ปอล เป็นผู้ที่ได้รับการศึกษาสูงมาก และท่านใช้การศึกษาเป็นเครื่องมือช่วยเหลือผู้อื่น เมื่อเวลาที่ท่านเสียชีวิต, ท่านมีสิ่งของที่เหลืออยู่เพียงไม่กี่ชิ้น ซึ่งก็มีเพียงเอกสารสองชิ้น คือประกาศนียบัตรบัณฑิตจากมหาวิทยาลัยตูลูสและประกาศนียบัตรบัณฑิตจากมหาวิทยาลัยปารีส, ที่ท่านเก็บไว้เป็นสมบัติทางโลกที่มีค่าที่สุดของท่าน แต่ในกรณีที่เล่ามานี้ คุณพ่อวินเซนต์ไม่ได้ชักชวนชายหนุ่มด้วยการใช้ความรู้หรือความเฉลียวฉลาด แต่คุณพ่อวินเซนต์ ให้พระพักตร์พระเยซูเจ้าชนะใจของชายหนุ่มผู้นั้น
 
เดือนมกราคม 2020 นี้ เราขออุทิศให้แก่ความศรัทธาต่อพระพักตร์พระเยซูเจ้า ในการเผชิญกับพระพักตร์ของพระเยซูเจ้า หน้าต่อหน้า เราจะได้เกิดความรู้สึกเคารพเทิดทูนพระพักตร์ของพระองค์
 
เช่นเดียวกับชายหนุ่มที่เล่ามานี้ ที่ได้มองดูพระพักตร์พระเยซูเจ้าและได้รับพระหรรษทานยิ่งใหญ่ ทำให้เขากลับใจจากบาปหันมาสู่พระเจ้า



 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น