วันอาทิตย์ที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2563

ทูตสวรรค์ถูกสร้างขึ้นเมื่อไรและทำไมจึงถูกทดสอบ



พระคัมภีร์ได้กล่าวไว้หรือไม่ว่าพระเจ้าสร้างทูตสวรรค์เมื่อไร ?
 
พระคัมภีร์ไม่ได้บอกเลยว่า “พระเจ้าทรงสร้างทูตสวรรค์ ณ เวลาใดเวลาหนึ่งในประวัติศาสตร์” อย่างไรก็ตามมีเงื่อนงำบางอย่างที่อาจชี้นำเราให้รู้ได้อย่างถูกต้องเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวนี้
 
มีทฤษฎีที่น่าเชื่อถือที่สุดระบุว่าทูตสวรรค์ทั้งหมดถูกสร้างขึ้นในวันที่หนึ่งของการเนรมิตสร้าง
 
นักบุญออกัสตินอธิบายถึงทฤษฎีนี้ในหนังสือชื่อ City of God (นครแห่งพระเจ้า) โดยอาศัยข้อความจากพระคัมภีร์ปฐมกาล 1 ซึ่งกล่าวว่า
 
“เมื่อแรกเริ่มนั้น พระเจ้าทรงเนรมิตสร้างฟ้าและแผ่นดิน แผ่นดินยังเป็นที่ร้างไร้รูปร่าง ความมืดมิดปกคลุมอยู่เหนือทะเลลึก และลมพายุแรงกล้าd พัดอยู่เหนือน้ำ
 
พระเจ้าตรัสว่า "จงมีความสว่าง" และความสว่างก็อุบัติขึ้น พระเจ้าทรงเห็นว่าความสว่างนั้นดี ทรงแยกความสว่างออกจากความมืด พระเจ้าทรงเรียกความสว่างว่า "วัน" ทรงเรียกความมืดว่า "คืน" มีเวลาค่ำ มีเวลาเช้า นับเป็นวันที่หนึ่ง”
 
เมื่อพระเจ้าตรัสว่า “จงมีความสว่าง ความสว่างก็บังเกิดขึ้น” เราเชื่อได้ว่า ความสว่างที่ถูกสร้างขึ้นนี้ก็คือทูตสวรรค์อย่างแน่นอน พวกท่านถูกสร้างขึ้นให้มีส่วนร่วมในแสงสว่างนิรันดรซึ่งคือพระปรีชาญาณของพระเจ้าที่ไม่เปลี่ยนแปลง สิ่งทั้งหลายทั้งปวงถูกสร้างขึ้นโดยผู้ที่เราเรียกว่าพระบุตรองค์เดียวของพระเจ้า ผู้เป็นองค์พระวจนาตถ์ พระบุคคลที่สองในพระตรีเอกภาพ ; เพื่อที่พวกเขาได้รับความสว่างจากองค์ความสว่างที่ทรงสร้างพวกเขาขึ้นมา ทำให้พวกเขากลายเป็นแสงสว่างและถูกเรียกว่า "วัน" เพื่อทำให้พวกเขามีส่วนร่วมกับองค์ความสว่างและวันที่ไม่มีการเปลี่ยนแปลงนี้ซึ่งเป็นพระวจนะของพระเจ้า ผู้ทรงเป็นผู้สร้างพวกเขาและสร้างสิ่งอื่นๆทั้งปวง
 
และเป็นการสมเหตุสมผลเป็นอย่างยิ่งเพราะ “ดวงอาทิตย์” และ “ดวงจันทร์” นั้นถูกสร้างขึ้นในวันที่สี่ ไม่ใช่ในวันแรก แต่ทูตสวรรค์ในขณะที่ถูกสร้างขึ้นมาในวันแรกก็ถูกเรียกว่า “วัน” แล้ว
 
น่าสังเกตอย่างหนึ่งคือ พระคัมภีร์ไม่ได้กล่าวว่า พระเจ้าทรงสร้างความมืด แต่ความมืดนั้นมีขึ้นมาเอง นั่นหมายถึงการที่ทูตสวรรค์บางองค์ไม่ยอมเชื่อฟังพระเจ้าในช่วงเวลาของวันที่หนึ่ง พระเจ้าจึงทรงแยกทูตสวรรค์ที่ดี ออกจากทูตสวรรค์ที่เลว ทรงแยกความสว่างออกจากความมืด
 
พระคัมภีร์ได้กล่าวถึงซาตาน ที่ถูกเรียกว่า “งูร้าย” ซาตานซึ่งแต่เดิมมีชื่อว่า “ลูซีเฟอร์” เป็นทูตสวรรค์ที่มีอำนาจมากกว่าทูตสวรรค์อื่นๆ แต่เขากลับไม่ยอมเชื่อฟังพระเจ้าในช่วงเวลาหนึ่งที่ไม่ได้ระบุไว้อย่างชัดเจน คำสอนของพระศาสนจักรคาทอลิกอธิบายว่า “ในตอนแรกซาตานเป็นทูตสวรรค์ที่ดีที่พระเจ้าทรงสร้างขึ้น: 'มารและปีศาจอื่นๆถูกสร้างขึ้นโดยพระเจ้าให้มีธรรมชาติที่ดีงาม แต่พวกเขากลับกลายเป็นจิตที่ชั่วร้ายด้วยตัวของพวกเขาเอง” (CCC 391)
 
จากข้อความนี้เป็นที่ชัดเจนว่าการตกต่ำของซาตานและพรรคพวกปีศาจของเขาเกิดขึ้นก่อนการตกต่ำของอาดัมและเอวาในสวนเอเดน ดังนั้นทูตสวรรค์จึงถูกสร้างขึ้นมาก่อนวันที่หกของการเนรมิตสร้างของพระเจ้า
 
พระเจ้าทรงสร้างทูตสวรรค์ให้มีความพิเศษ นั่นคือถูกสร้างให้เป็นจิตเหมือนกับพระเจ้าและพระองค์ประทานจิตใจอิสระให้แก่เหล่าทูตสวรรค์ทุกองค์ จิตใจอิสระทำให้ ทูตสวรรค์สามารถตัดสินใจด้วยตัวเองว่าจะเชื่อฟังพระเจ้าหรือไม่เชื่อฟังก็ได้ การที่ได้รับสิทธิพิเศษเช่นนี้เท่ากับพระเจ้าทรงเปิดโอกาสให้ทูตสวรรค์บางองค์เป็นกบฏต่อพระองค์และกลายเป็นปีศาจกระนั้นหรือ?
 
พระเป็นเจ้าสามารถประทานความสุขนิรันดรแก่ทูตสวรรค์ทุกองค์ในทันทีก็ได้ แต่ด้วยเหตุผลที่สำคัญยิ่งบางประการจึงจำเป็นต้องทำการทดสอบทูตสวรรค์ทั้งปวงก่อนที่พระองค์จะทรงประทานความสุขนิรันดรแก่พวกท่าน เหตุผลนั้นก็คือ
 
พระเจ้าทรงประสงค์ให้ทูตสวรรค์แต่ละองค์เจริญเติบโตมากขึ้นในคุณธรรม พระเจ้าทรงให้มีระยะเวลาในการทดสอบ เพื่อเปิดโอกาสให้ทูตสวรรค์เจริญเติบโตในคุณธรรมต่างๆ ทูตสวรรค์บางองค์เติบโตมากยิ่งขึ้นในคุณธรรมความเพียร บางองค์ในคุณธรรมความถ่อมตน บางองค์ในคุณธรรมความเห็นอกเห็นใจ ฯลฯ
 
การมอบโอกาสดังกล่าวนี้แก่ทูตสวรรค์ก็มีความเสี่ยงที่ทูตสวรรค์บางองค์อาจบังเกิดความชั่วแทนที่จะเป็นความเชื่อ โดยการประทานจิตใจอิสระให้แก่ทูตสวรรค์และมนุษย์ พระเป็นเจ้าทรงทราบว่า เสรีภาพที่ถูกมอบให้เพียงครั้งหนึ่งครั้งเดียวนี้ อาจถูกนำไปใช้เพื่อทำความดีหรือความชั่วก็ได้
 
สิ่งสำคัญที่สุดและเป็นเหตุผลที่สำคัญที่สุดสำหรับการที่พระเป็นเจ้าทรงประทานพระพรแห่งอิสระภาพแก่บรรดาทูตสวรรค์นั้นเพื่อให้ทูตสวรรค์มีความรัก พระเป็นเจ้าทรงรักสิ่งสร้างทั้งปวงของพระองค์ และพระองค์ทรงปรารถนาที่จะได้รับความรักตอบแทน แต่ความรักต้องการการเปิดกว้าง มันต้องได้รับอย่างอิสระ (CCC 1828). พระเป็นเจ้าผู้ทรงสร้างจักรวาลตามน้ำพระทัยของพระองค์ ไม่สามารถเนรมิตสร้างความรักให้บังเกิดขึ้นและถูกพิสูจน์ในความทุกข์ของความเชื่อ ความรักต่อพระเป็นเจ้าไม่สามารถถูกสร้างขึ้นมาได้ มันต้องถูกมอบอย่างอิสระแด่พระผู้ทรงเนรมิตสร้างชีวิตโดยเหล่าทูตสวรรค์และมนุษย์เท่านั้น

**********************

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น