วันพุธที่ 8 มกราคม พ.ศ. 2563

นักบุญโทมัส เบ็คเก็ท

 

post by Fr Carlos Martins of the Companions of the Cross.
 
อยากได้ยินเรื่องจริงเกี่ยวกับปีศาจไหม? ผมมีเรื่องหนึ่งที่สามารถเล่าให้พวกคุณฟัง
 
ผมมีเพื่อนพระสงฆ์ที่ดีคนหนึ่ง – ขอให้เราเรียกท่านว่าคุณพ่อ จอร์จ – ท่านเป็นพระสงฆ์ผู้ทำพิธีขับไล่ปีศาจ เมื่อท่านทำการขับไล่ปีศาจให้แก่คนหนึ่งเป็นครั้งแรก, คุณพ่อ จอร์จ สั่งให้ปีศาจเปิดเผยว่าผู้ใดเป็นศัตรูที่ร้ายกาจที่สุดในสวรรค์สำหรับมัน กล่าวอีกนัยหนึ่งคือ ท่านสั่งให้ปีศาจเปิดเผยว่านักบุญองค์ใดเป็น “ศัตรูตัวฉกาจ” ของปีศาจตัวนี้ แต่ปีศาจไม่ต้องการเปิดเผยสิ่งนี้ พวกมันไม่ต้องการเปิดเผยสิ่งใดที่เป็นความรู้ ที่อาจนำมาใช้จัดการกับพวกมัน แต่พระสงฆ์ยังคงตอกย้ำเรื่องนี้ เพราะถ้าหากท่านได้รับคำตอบที่ถูกต้อง, มันก็จะสามารถนำมาใช้เป็นอาวุธและทำให้ท่านได้เปรียบเป็นอย่างมาก
 
ในการขับไล่ปีศาจของกรณีหนึ่ง คุณพ่อ จอร์จ ได้ถามคำถามนี้กับปีศาจซึ่งเข้าสิงผู้หญิงคนหนึ่ง (ให้เราเรียกเธอว่า ราเชล) แต่ปีศาจไม่ยอมตอบคำถามของท่าน เมื่อคุณพ่อ จอร์จ ตอกย้ำคำถามนี้ครั้งแล้วครั้งเล่า ท่านสั่งมันโดยอาศัยพระนามพระเยซูเจ้าให้มันเปิดเผยเรื่องนี้ ในที่สุด เจ้าปีศาจ, ด้วยอาการลังเล, ได้พูดว่า “โทมัส” คุณพ่อ จอร์จ ถามว่า “โทมัส ไหน....นักบุญโทมัส อัครสาวก หรือ นักบุญ โทมัส อะไควนัส?” ปีศาจไม่ยอมพูด ดังนั้น คุณพ่อ จอร์จ จึงถามคำถามนั้นซ้ำแล้วซ้ำอีก สั่งให้ปีศาจตอบ “ในพระนามของพระคริสตเจ้า”
 
ในที่สุด ปีศาจก็ยอมพูด “เบ็คเก็ท, แก %*&*@# พระสงฆ์” หรือพูดอีกนัยหนึ่งก็คือ ศัตรูที่ร้ายที่สุดของปีศาจตัวนี้ก็คือ นักบุญมรณะสักขี โทมัส เบ็คเก็ท ที่รู้จักกันในนามของ นักบุญโทมัสแห่งแคนเตอร์เบอรี่ ซึ่งวันฉลองตกอยู่ในสัปดาห์ที่แปดของคริสตสมภพ, 29 ธันวาคม
 
และคุณพ่อ จอร์จ, หลังจากสวดภาวนามากมาย, ได้สั่งให้ปีศาจเปิดเผยชื่อของมัน มันระบุตัวของมันว่าเป็น “ฆาตกร”
 
ต่อมา, ในวันนั้น, คุณพ่อ จอร์จ ได้โทรมาหาผม เราได้พูดกันสักพักหนึ่ง ท่านบอกว่าท่านต้องการจัดการกับปีศาจตัวนี้ ท่านเล่าเรื่องเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในการขับไล่ปีศาจตอนช่วงเช้าของวันนั้น ผมตอบท่านว่า “คุณพ่อ จอร์จ, คุณก็รู้ว่า ผมมีชิ้นส่วนพระธาตุที่เป็นผ้าที่นักบุญโทมัส เบ็คเก็ทใช้สวมในเวลาที่ท่านถูกฆาตกรรมในพระวิหาร ผมจะนำไปให้คุณพ่อในคืนนี้ และคุณจะได้ใช้กับราเชลในพิธีกรรมลำดับต่อไป”
 
ผมนำพระธาตุไปให้คุณพ่อ จอร์จ และระหว่างพิธีกรรม, ท่านได้เอาพระธาตุออกมาวางไว้ที่ร่างกายของราเชล
 
ผลลัพท์ที่ได้เหมือนกับนรกแตก ปีศาจส่งเสียงร้องที่น่ากลัว ดูเหมือนมันกำลังถูกทรมาน อันที่จริง, ปฏิกิริยามีมากกว่านี้ มันทำให้คุณพ่อ จอร์จ ถึงกับผงะถอยหลัง ด้วยการถูกทรมานเช่นนี้, ปีศาจได้เปิดเผยว่ามันคือปีศาจที่เข้าสิงชายที่เป็นข้ารับใช้ของกษัตริย์และทำให้เขากระทำฆาตกรรมนักบุญโทมัส เบ็คเก็ท
 
คุณธรรมของนักบุญ โทมัส เบ็คเก็ท ที่มีชัยชนะต่อปีศาจครั้งแรกนั้นก็คือการที่ท่านถูกฆาตกรรมในปี 1170 และอีก 800 ปีต่อมา, พระธาตุของท่านก็มีชัยชนะต่อปีศาจตัวเดิมอีกเป็นครั้งที่สอง
 
นักบุญ โทมัส เบ็กเก็ท โปรดภาวนาเพื่อพวกเราด้วยเทอญ
 
ผมรู้ว่า ผมจะต้องได้รับคำถามเกี่ยวกับเรื่องนี้มากมายเป็นร้อยเป็นพันครั้ง ดังนั้น, ผมจึงทำความกระจ่างด้วยการตอบคำถามในตอนนี้เสียเลย การปกป้องและการต่อสู้กับปีศาจที่ดีที่สุดก็คือการรับศีลอภัยบาปและรับศีลมหาสนิทขณะที่อยู่ในสถานะพระหรรษทาน (สถานะที่ไม่มีบาป) ดังนั้น จงไปสารภาพบาปบ่อยๆและคืนดีกับพระเจ้าเสีย เพราะคนบาปจะตกเป็นของปีศาจ การรับศีลมหาสนิท, พระเยซูเจ้าผู้ทรงอยู่ในศีลมหาสนิทจะทรงช่วยคุณให้หลีกเลี่ยงบาปและทำให้พระจิตเจ้าเจริญเติบโตในตัวคุณ
 
* คำเตือน – ทางวาติกันสอนและให้คำแนะนำว่า อย่าถามคำถามใดๆกับปีศาจ ให้พระสงฆ์เป็นผู้ทำงานนี้เท่านั้น พระสงฆ์ได้รับการปกป้องจากการทำหน้าที่ของท่าน ฆราวาสจะไม่ได้รับการปกป้อง ฆราวาสอาจสั่งปีศาจให้จากไปได้ (ในกรณีเบาๆที่ไม่ใช่การเข้าสิงแต่เป็นแค่การหลอกลวงหรือเป็นภาพมายา) พวกเขาต้องไม่ถามคำถามหรือสนทนากับปีศาจอย่างเด็ดขาด*

***************************

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น