วันอังคารที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

การประจักษ์สองแห่งที่คล้ายกัน



แม่พระทรงประจักษ์มาสองแห่งในวันที่ 11 กุมภาพันธ์ เหมือนกันแต่คนละปี คือในปี 1933 และปี 1858
 
วันที่ 11 กุมภาพันธ์ 1858 แม่พระทรงประจักษ์แก่แบร์นาแด็ต ซูบีรุส เด็กสาวชาวฝรั่งเศส ซึ่งอยู่ในลูรดส์, หมู่บ้านเล็กๆใกล้กับภูเขาปีเรนิสในฝรั่งเศส พระแม่ประจักษ์มา 18 ครั้ง และสิ้นสุดในวันที่ 16 กรกฏาคม 1858
 
วันที่ 11 กุมภาพันธ์ 1933 แม่พระทรงประจักษ์แก่เด็กหญิง มารีแอ็ต เบโก ชาวเบลเยี่ยม ที่หมู่บ้านบันเนอส์ (Banneux, Belgium) ทรงประจักษ์มา 8 ครั้ง โดยเริ่มต้นวันที่ 15 มกราคม และสิ้นสุดวันที่ 2 มีนาคม และมีการประจักษ์วันที่ 11 กุมภาพันธ์ ด้วย แน่นอนว่าการที่ทรงเลือกวันที่ 11 กุมภาพันธ์ นั้นไม่ใช่เป็นการบังเอิญ พระแม่ทรงเลือกวันนี้เพื่อแสดงให้เห็นถึงความเชื่อมโยงกันระหว่างการประจักษ์ที่ลูรดส์และที่บันเนอส์ เพราะทั้งสองแห่งมีความคล้ายกันในการประจักษ์และสาส์นที่ทรงประทาน
 
คล้ายกันในลักษณะการประจักษ์
 
คิดว่าหลายคนคงรู้สึกคุ้นเคยกับพระรูปแม่พระแห่งลูรดส์, ถ้ำมัสซาเบียล, โบสถ์วิหาร, ศูนย์ฟื้นฟูจิตใจ ซึ่งอยู่ที่ลูรดส์ แม่พระทรงประจักษ์โดยทรงสวมอาภรณ์สีขาวและผ้าคาดเอวสีน้ำเงิน
 
เมื่อไปที่บันเนอส์และได้เห็นพระรูป”พระนางพรหมจารีย์ของคนยากจน” อันเป็นนามของแม่พระที่ทรงบอกแก่เด็กหญิงชื่อ มารีแอ็ต เบโก (Mariette Beco) ผู้ที่เห็นพระรูปก็จะพูดทันทีว่า “นี่คือแม่พระแห่งลูรดส์ไม่ใช่หรือ?” มารีแอ็ตได้บรรยายลักษณะของแม่พระที่ทรงประจักษ์มาว่า ทรงสวมอาภรณ์สีขาวและมีผ้าคาดเอวสีน้ำเงิน เท้าเปล่ายืนอยู่บนดอกกุหลาบสีเหลืองทอง ที่ลูรดส์, แม่พระทรงประจักษ์มาในลักษณะที่คล้ายกันโดยมีเท้าเปล่าอยู่บนดอกกุหลาบสีเหลืองสองดอก และทั้งสองแห่งที่ทรงประจักษ์ แม่พระทรงมีสายประคำห้อยอยู่ที่เอวเหมือนกัน ดูเหมือนแม่พระทรงตั้งใจให้การประจักษ์ทั้งสองแห่งนี้มีความเหมือนกัน
 
เรื่องราวที่คล้ายกัน
 
ใครที่ได้ชมภาพยนตร์เรื่อง The Song of Bernadette คงจำได้ถึงเวลาที่แบร์นาแด็ตขุดดินเพื่อหาน้ำพุตามคำแนะนำของแม่พระ ทำให้ผู้คนที่อยู่ที่นั่นในเวลานั้นคิดว่าแบร์นาแด็ตเสียสติ แต่ในที่สุดก็มีน้ำพุและเกิดอัศจรรย์การรักษาโรคจากน้ำพุ แม่พระยังทรงบอกให้แบร์นาแด็ตชำระล้างมือและใบหน้าด้วยน้ำนี้ด้วย
 
เรื่องราวที่บันเนอส์แตกต่างไปเล็กน้อย แม่พระทรงนำมารีแอ็ตไปที่น้ำพุและทรงตรัสว่า “จงจุ่มมือของลูกลงในน้ำนี้ น้ำพุนี้เป็นของแม่เอง” ไม่มีใครเคยรู้มาก่อนเลยว่าบริเวณนั้นมีน้ำพุอยู่ แม่พระทรงประทานน้ำพุให้เพื่อการเยียวยารักษาโรค จุดประสงค์ที่ทรงประทานน้ำพุนี้ก็เหมือนกับน้ำพุที่ลูรดส์ คือเพื่อการเยียวยารักษาโรคให้กับคนทั่วไป มารีแอ็ตได้จุ่มมือในน้ำพุเช่นเดียวกับที่แบร์นาแด็ตชำระล้างมือและใบหน้าด้วยน้ำพุ
 
สาส์นที่คล้ายกัน
 
วันที่ 11 กุมภาพันธ์ แม่พระตรัสแก่มารีแอ็ตว่า “แม่มาเพื่อปัดเป่าความทุกข์ยาก” แม่พระทรงบอกจุดประสงค์ที่ทรงประจักษ์มาที่บันเนอส์ การปัดเป่าความทุกข์ยากก็คือการที่ทรงประทานการเยียวยารักษาโรคโดยอาศัยน้ำจากบ่อน้ำพุนั่นเอง มีอัศจรรย์การหายจากโรคที่ทางวาติกันได้ตรวจสอบและรับรองแล้ว 50 ครั้ง แม่พระไม่เพียงแต่บรรเทาทุกข์ฝ่ายร่างกายเท่านั้น พระนางยังทรงบรรเทาทุกข์ฝ่ายจิตใจแก่ประชาชนที่มาแสวงบุยที่บันเนอส์และที่ลูรดส์อีกด้วย
 
ในขณะที่ลูรดส์เป็นที่นิยมในการแสวงบุญของประชาชนทั่วโลก แต่ที่บันเนอส์กลับไม่ค่อยเป็นที่รู้จักของคนทั่วไป แม่พระทรงประจักษ์มาหลายแห่งทั่วโลกเพราะทรงห่วงใยพวกเราทั้งหลายซึ่งเป็นลูกของพระนาง ทรงประสงค์ที่จะนำพวกเราให้มารู้จักพระบุตรของพระนางเพื่อที่เราจะได้รับความรอด โลกทุกวันนี้กำลังมุ่งหน้าไปสู่หุบเหวของนรกและพระเจ้าทรงแต่งตั้งพระแม่มารีย์ให้เป็นผู้ช่วยเหลือมนุษย์ให้รอดพ้นจากเล่ห์กลอุบายของปีศาจ จะมีใครบ้างไหมที่ตระหนักถึงเรื่องนี้ ถ้าหากทุกคนจะตระหนักถึงเรื่องนี้อย่างแท้จริงแล้ว โลกจะมีความสงบสุขมากกว่าเวลานี้อย่างแน่นอน

*****************************

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น