วันพฤหัสบดีที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

โรคระบาดครั้งใหญ่



ข่าวในระยะนี้หนีไม่พ้นเรื่องของไวรัสโคโรน่า(coronavirus) ซึ่งเป็นเชื้อไวรัสที่กำลังระบาดในเมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย ของจีนแผ่นดินใหญ่ และยังได้ลามไปในอีกหลายประเทศ ประเทศจีนเคยเกิดโรคระบาดมาแล้วหลายอย่างเช่น Swine flu. SARS. Avian influenza, H5N1. และเวลานี้ก็เป็น coronavirus
 
แต่บางคนอาจจะจำได้ว่าในปี 1918 – 1920 เคยเกิดโรคหวัดระบาดครั้งใหญ่ทั่วโลก มีคนติดเชื้อ 500 ล้านคน ส่วนใหญ่อยู่ในแถบแปซิฟิกและอาร์กติก มีผู้เสียชีวิตประมาณ 50 – 100 ล้านคน เชื้อหวัดนี้เรียกว่า ไข้หวัดใหญ่สเปน Spanish Flu
 
ในบรรดาคนที่ติดเชื้อหวัดนี้ได้แก่สองพี่น้อง น.ยาชินทา และน. ฟรังซิสโก มาร์โต สองในสามคนของเด็กที่เห็นแม่พระประจักษ์ที่ฟาติมา เสียชีวิตในวัย 9 และ 10 ขวบ ตามลำดับ
 
ตุลาคม 1918 ยาชินทาได้บอกกับลูซีอา ซึ่งเป็นผู้ที่เห็นแม่พระอีกคนหนึ่ง เธอบอกว่า พระแม่มารีย์ได้ปรากฏแก่เธอและสัญญาว่าจะนำเธอไปสวรรค์ในไม่ช้า เด็กน้อยทั้งสองไม่กลัวความตาย และแสดงความศรัทธาด้วยการเดินไปเฝ้าศีลมหาสนิทที่โบสถ์บ่อยๆ พวกเขาจะสวดภาวนานานนับชั่วโมง โดยคุกเข่าศีรษะจรดพื้นตามคำแนะนำของเทวดาที่เคยปรากฏต่อพวกเขา
 
ฟรังซิสโกเสียชีวิตก่อนในปี 1919 แล้วยาชินทาจึงเสียชีวิตตามไปวันที่ 19 ก.พ. 1920 ก่อนหน้านี้หนึ่งวัน, ยาชินทาได้ขอให้พระสงฆ์ส่งศีลมหาสนิทให้เธอและโปรดศีลผู้ตายแก่เธอด้วย เพราะเธอยืนยันว่า ในคืนวันถัดไปเธอจะจากไป แม้ว่าหมอจะบอกว่าอาการของเธอยังไม่ทำให้เธอเสียชีวิตก็ตาม ยาชินทาเสียชีวิตโดยลำพังไม่มีใครอยู่ด้วย ตรงกับที่เธอได้แจ้งไว้ล่วงหน้าแล้ว

 ********************

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น