วันอังคารที่ 7 เมษายน พ.ศ. 2563

ความทุกข์ทรมานของพระศาสนจักร



By Michael H Brown
 
พระศาสนจักรกำลังอยู่บนหนทางแห่งความทุกข์ทรมาน ผมต้องบอกว่านี่ความเจ็บปวดที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในชีวิตของผม นั่นคือการที่ไม่ได้รับศีลมหาสนิท การรวมกันของคริสตศาสนิกชนถูกระงับไป แต่ละคนต้องแยกจากกันในเวลาที่โคโรน่าไวรัสกำลังระบาดไปทั่วโลก เพื่อนคนหนึ่งของผมพูดว่า “ สิ่งเหล่านี้ต้องมาถึง” เพราะมนุษย์ในปัจจุบันนี้ได้ทำบาปมากมาย เราทุกคนมีส่วนในการทำลายสิ่งแวดล้อมในธรรมชาติไม่มากก็น้อย ผู้รับใช้ของพระเจ้า ลุยซ่า พิกการ์เร็ตตา Louisa Piccarreta กล่าวไว้เมื่อ 100 ปีก่อนดังต่อไปนี้
 
โบสถ์ที่ร้างผู้คนและปราศจากผู้อภิบาล เป็นสิ่งที่ฉันเห็นมาอย่างต่อเนื่องในสภาวะปกติของฉัน พระเยซูที่น่ารักของฉันทำให้ฉันเห็นว่าพระองค์ทรงเป็นทุกข์พระทัยเป็นอย่างมาก และฉันพูดกับพระองค์ว่า: "สุดที่รักของดิฉัน, ทำไมพระองค์ทรงเป็นทุกข์มากเช่นนี้เล่า?" และพระองค์ตรัสว่า: "อา! ลูกสาวของเรา (Luisa) เมื่อเราอนุญาตให้โบสถ์ยังคงถูกทิ้งร้าง ผู้อภิบาลต่างกระจัดกระจายไป พิธีมิสซาถูกลดความสำคัญลง นั่นหมายความว่าการถวายยัญบูชาเป็นสิ่งที่ผิดสำหรับเรา การสวดภาวนาถูกดูหมิ่น สิ่งควรเคารพไม่ได้รับการเคารพ การสารภาพบาปกลายเป็นเรื่องตลกและไม่บังเกิดผลดี เพราะฉะนั้น,ก็จะไม่มีการแสวงหาศักดิ์ศรีอันรุ่งโรจน์ของเราอีกต่อไป แต่กลายเป็นความผิด หรือไม่ใช่เป็นความดีสำหรับพวกเขา(ผู้อภิบาล) เป็นสิ่งที่ไม่มีประโยชน์สำหรับพวกเขา แต่ผู้อภิบาลที่ถูกฉีกทึ้งเหล่านี้ที่ยอมละทิ้งสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ไป มีความหมายว่าสิ่งต่างๆได้มาถึงจุดที่น่าเกลียดที่สุดแล้ว และสิ่งนำความหายนะอันหลากหลายจะเพิ่มทวียิ่งขึ้น มนุษย์ช่างมีใจแข็งกระด้างเหลือเกิน ช่างใจแข็งเหลือเกิน!” Volume 12 February 12, 1918
 
เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเวลานี้ทั้งหมดได้รับการทำนายไว้ล่วงหน้าแล้ว และควรทำให้เราหยุดสักชั่วครู่...มันเป็นโทษทัณฑ์ , มันคือการชำระล้างให้สะอาด แต่ไม่ใช่เพราะพระเจ้าทรงโหดร้ายและไม่ทรงรักเรา เพราะพระองค์ทรงตรงข้ามกับสิ่งนั้น และเพราะพระองค์ทรงเห็นว่าสิ่งที่เราเลือกนั้นทำให้เกิดการทำลาย พระองค์ต้องการที่จะนำชีวิตอันอุดมบริบูรณ์มาให้แก่เรา พระองค์ทรงใช้หลายวิธีในการชำระจิตวิญญาณของเรา เพื่อที่เราจะสามารถรับพระพรของพระองค์ได้อย่างเต็มที่ จงวางใจในพระองค์เถิด
 
เมื่อการถวายยัญบูชาถูกยกเลิก มันรู้สึกเหมือนว่าพระเยซูทรงกำลังหกล้มครั้งแรก และผมสงสัยว่าเราจะเห็นการหกล้มครั้งต่อไปสำหรับพระศาสนจักร แต่ยังจำได้ไหมว่าเกิดอะไรขึ้นหลังจากพระเยซูเจ้าทรงถูกตรึงกางเขน? นั่นคือการกลับคืนพระชนม์ชีพ พระเจ้าทรงทราบว่าเราอ่อนแอและพระองค์จะทรงพยุงเราให้ลุกขึ้นมาใหม่ เราจึงต้องมอบทุกอย่างไว้ในพระหัตถ์ของพระองค์ อันได้แก่ ความกลัวของเรา, งานของเรา, สุขภาพของเรา, ทุกสิ่งทุกอย่างของเรา ให้เราตรวจสอบมโนธรรมของเราและไปสารภาพบาปถ้าหากยังสามารถทำได้ ถ้าทำไม่ได้ก็ให้เป็นทุกข์เสียใจในบาปด้วยความจริงใจ และตั้งใจที่จะไปสารภาพบาปทันทีเมื่อทำได้ จงวางใจว่าพระเจ้าทรงรักเรามากกว่าที่เราสามารถเข้าใจได้ ..
คริสตชนออร์โธดอกซ์ ในเซอร์เบีย คุกเข่าเบื้องหน้าโบสถ์ที่ถูกปิด ไม่มีการประกอบพิธีมิสซา (1 เมษายน 2020)


***************************

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น