วันอาทิตย์ที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2563

ในยามวิกฤตโลกหันมาหาแม่พระ

 

โรคระบาดโควิด 19 ทำให้ผู้มีความเชื่อพากันพึ่งพาความช่วยเหลือจากพระนางพรหมจารีย์มารีย์มากยิ่งขึ้น พระศาสนจักรในสหรัฐและแคนาดาเตรียมที่จะประกอบพิธีถวายประเทศแด่แม่พระในวันที่ 1 พฤษภาคมนี้
 
ด้วยโรคระบาดทำให้หลายคนรู้สึกหมดหนทาง บรรดาพระสังฆราชทั่วโลกแสดงความเชื่อของพวกเขาว่าถึงเวลาแล้วที่ต้องหันมาอธิษฐานภาวนา
 
ในวันที่ 1 พฤษภาคม พระสังฆราชของสหรัฐอเมริกาและแคนาดาจะถวายทั้งสองประเทศแด่พระแม่มารีย์, ผู้ทรงเป็นมารดาของพระศาสนจักร ในการประชุมพระสังฆราชจากทั้งสองประเทศ, ที่ประชุมตัดสินใจร่วมมือกันประกอบพิธีอุทิศถวายประเทศแด่แม่พระเพื่อวอนขอ “การเข้ามาแทรกแซงช่วยเหลือจากแม่พระที่มีความหมายและทรงพลังที่สุด”
 
พระสังฆราชทุกองค์ในแคนาดาและสหรัฐอเมริกาจะประกอบพิธีถวายสังฆมณฑลของพวกเขาแด่พระแม่มารีย์
 
พระอัครสังฆราช Jose Gomez ผู้เป็นประธานบิชอปแห่งสหรัฐอเมริกาจะเป็นผู้นำในพิธีกรรมสั้นๆ ด้วยการสวดภาวนาถวายสังฆมณฑลแด่แม่พระในวันศุกร์ที่ 1 พฤษภาคมเวลา 15.00 น. ตามเวลา EDT และเชื้อเชิญให้พระสังฆราชอื่นๆประกอบพิธีกรรมเช่นเดียวกัน ในสังฆมณฑลของตน และขอให้คริสตชนในสังฆมณฑลนั้นๆมีส่วนร่วม จะมีคู่มือประกอบพิธีกรรมสำหรับคริสตชนที่อาจเข้าร่วมโดยจัดหาได้จากแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียของ USCCB: Facebook, Twitter และ Instagram
 
ในวันเดียวกัน, บรรดาพระสังฆราชของอิตาลีจะถวายประเทศอิตาลีแด่พระแม่มารีย์,พระมารดาของพระเจ้า, ที่มหาวิหารซานตามาเรีย เดลฟอนเต (พระแม่มารีย์แห่งฤดูใบไม้ผลิ) ในเมืองคาราวัจโจ, ประเทศอิตาลี พระคาร์ดินัล Gualterio Bassetti ผู้เป็นประธานสภา Episcopal ของอิตาลีกล่าวในแถลงการณ์ทางวิดีโอว่า ท่านได้รับจดหมายมากกว่า 300 ฉบับจากคริสตชนชาวอิตาลีขอให้ท่านถวายประเทศแด่พระแม่มารีย์
 
ในขณะเดียวกันในวันที่ 13 พฤษภาคม – วันฉลองแม่พระแห่งฟาติมา – พระสังฆราช Broderick Pabillo แห่งมานิลาจะประกอบพิธีถวายประเทศแด่พระแม่มารีย์ในฟิลิปปินส์ ที่มหาวิหารในกรุงมะนิลา โดยมีนายกเทศมนตรีจากห้าเมืองหลักร่วมพิธีด้วย
 
พระสังฆราช Pabillo บอกกับ CBCP News สำนักข่าวของการสภาพระสังฆราชแห่งฟิลิปปินส์ว่า “มัน จะเป็นความสวยงามเมื่อประชากรทุกคนของ พระเจ้ามาร่วมพิธี, นำโดยผู้นำทางโลกและทางศาสนามาอยู่รวมกันภายใต้การคุ้มครองของพระแม่มารีย์ผู้บริสุทธิ์ยิ่ง”
 
ตั้งแต่วันที่ 10 ถึง 13 พฤษภาคม, คริสตชนชาวฟิลิปปินส์จะพร้อมใจกันเข้าร่วมในการชดเชยใช้โทษบาปและสวดสายประคำเป็นเวลาสามวัน ตลอดเดือนพฤษภาคมทางอัครสังฆมณฑลแห่งกรุงมะนิลาจะใช้วิธีการสอนคำสอนออนไลน์เพื่อสอนผู้คนเกี่ยวกับความสำคัญของการถวายตนแด่แม่พระ
 
พระสังฆราชใน 24 ประเทศได้ทำพิธีถวายประเทศของพวกเขาแด่แม่พระ วอนขอพระนางได้คุ้มครองประเทศของพวกเขาให้รอดพ้นจากวิกฤตการณ์โรคระบาดครั้งนี้
 
ในวันที่ 25 มีนาคม พระสังฆราชแห่งโปรตุเกสได้รื้อฟืนการถวายประเทศโปรตุเกสและสเปนแด่ดวงพระหฤทัยศักดิ์สิทธิ์ของพระเยซูเจ้าและดวงพระทัยศักดิ์สิทธิ์ของพระแม่มารีย์ พระคาร์ดินลอันโตนิโอ ดอสซานโต สมาร์โต แห่งไลรา-ฟาติมา เป็นประธานในพิธีกรรมที่วิหารแม่พระฟาติมา – สถานที่ที่แม่พระทรงประจักษ์แก่เด็กเลี้ยงแกะสามคนในปี 1917 ในพิธีกรรมนี้พระคาร์ดินัลจะถวายประเทศอื่นอีก22 ประเทศแด่พระเยซูเจ้าและพระแม่มารีย์ตาม คำขอของพระสังฆราชจากประเทศเหล่านั้น
 
ในวันอีสเตอร์, ประเทศในละตินอเมริกาและแคริบเบียนได้ถวายประเทศของเขาแด่แม่พระแห่งกัวดาลูเป มีการประกอบพิธีถวายประเทศในพิธีมิสซาของวันอาทิตย์ปัสกา, ที่อาสนวิหารแห่งกัวดาลูเป ในขณะที่พระคาร์ดินัล Carlos Aguiar Retes อ่านคำถวายประเทศ, ระฆังของอาสนวิหารตามทวีปต่างๆจะดังขึ้น 12 ครั้งเพื่อทำเครื่องหมาย
 
ประธานสภาพระสังฆราชแห่งละตินอเมริกา, Archbishop Miguel Cabrejos Vidarte de Trujillo of Peru กล่าวว่า “ช่วงเวลาปัจจุบันนี้, ข้าพเจ้าในฐานะผู้อภิบาล, เราได้เห็นและได้ยินความทุกข์ระทมของประชาชนของเรา และเราสร้างความหวังด้วยการมองไปที่พระมารดาของเราในสวรรค์ ในการทำเช่นนั้นเราจะเสริมสร้างศรัทธา, บำรุงความหวังและผูกมัดตนเองด้วยความสมัครสมานและด้วยความรักต่อผู้ที่ประสบกับความเจ็บป่วย, โรคภัย, ความเหงา, ความกลัวและความยากจน”
 
เมื่อวันที่ 29 มีนาคมชาวคาทอลิกและชาวคริสต์ทั่วประเทศอังกฤษเข้าร่วมใน การรื้อฟื้นการถวายประเทศแด่พระนางพรหมจารีย์มารีย์ ซึ่งมีการวางแผนไว้แล้วก่อนที่จะเกิดการระบาดใหญ่อย่างหนัก แต่การถวายประเทศได้เกิดขึ้นอย่างจริงจังพร้อมกับความกังวลที่เพิ่มขึ้นของโลก
 
โลกรวมกันในความเศร้าโศก
 
ไวรัส COVID-19 มาถึงในภูมิภาคเหล่านี้ในเวลาที่ต่างกัน
 
อิตาลีเป็นประเทศแรกในยุโรปที่ได้รับผลกระทบจากไวรัสเมื่อปลายเดือนมกราคม มีผู้ติดเชื้อจำนวนมากตั้งแต่ 31 มีนาคม อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่ความปลอดภัยสาธารณะในภูมิภาค Piedmonte กล่าวว่าพวกเขาเชื่อว่าภูมิภาคของพวกเขายังไม่ถึง จุดสูงสุด
 
สเปนถึงจุดสูงสุดของจำนวนผู้ติดเชื้อประมาณวันที่ 25 มีนาคม และเห็นแนวโน้มการติดเชื้อที่ลดลง โปรตุเกสประเทศเพื่อนบ้านของสเปนมีจำนวนผู้ติดเชื้อน้อยกว่า ซึ่งเป็นผลมาจากการใช้มาตรการล็อคดาวน์ตั้งแต่ต้นและเชื่อว่าจะมีจุดสูงสุดประมาณวันที่ 14 เมษายน
 
ในอเมริกาเหนือ, สหรัฐอเมริกามีผู้ติดเชื้อมากกว่า 1 ล้านราย และเชื่อว่าบางรัฐอาจถึงจุดสูงสุดแล้วเมื่อวันที่ 13 เมษายน ขณะที่รัฐอื่นยังคงเห็นอัตราการตายที่สูงอยู่
 
เจ้าหน้าที่สาธารณสุขของแคนาดากล่าวเมื่อวันที่ 28 เมษายนว่าเส้นกราฟของการแพร่กระจายของไวรัสกำลังชะลอตัว ในวันที่ 9 เมษายน,จำนวนผู้ติดเชื้อของแคนาดาเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าทุกสามวัน ภายในวันที่ 28 เมษายนมันเพิ่มเป็นสองเท่าทุก ๆ 16 วัน
 
ในขณะที่ฟิลิปปินส์มีการบันทึกผู้ติดเชื้อเพียง 8,000 ราย ณ วันที่ 28 เมษายน แต่เชื่อว่าประเทศยังไม่ได้เห็นจุดสูงสุด
 
ในละตินอเมริกา, เมื่อปลายเดือนเมษายนมีผู้ป่วยมากกว่า 170,000 รายที่บราซิล, เปรูและเอกวาดอร์มีการระบาดอย่างร้ายแรงที่สุด

***************************

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น