วันพฤหัสบดีที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2563

แม่พระทรงช่วยคนบาปให้ได้รับความรอด



เราอ่านพบในชีวประวัติของซิสเตอร์แคทเธอรีน,ผู้เป็นแม่ชีในคณะออกัสตินเนี่ยน,ว่าในเมืองที่ซึ่งซิสเตอร์แคทเธอรีน(ผู้รับใช้ของพระเจ้า) อาศัยอยู่นั้น มีผู้หญิงคนหนึ่งชื่อมารีย์ผู้ดำเนินชีวิตในบาปตั้งแต่วัยสาวจนแม้อยู่ในวัยชราแล้วก็ยังไม่เปลี่ยนแปลงการดำเนินชีวิตในทางชั่วของเธอ ด้วยเหตุนี้,ทำให้ผู้หญิงคนนี้ถูกรังเกียจไม่ได้รับการคบหาจากบรรดาชาวเมืองนั้น เธอถูกบังคับให้ไปอาศัยอยู่ในถ้ำนอกเขตของเมืองอีกด้วย ต่อมาเธอได้เสียชีวิตไปในสถานะที่น่าทุกเรศ,ถูกทุกคนทอดทิ้งและไม่ได้รับศีลศักดิ์สิทธิ์สำหรับผู้ตาย ร่างของเธอถูกฝังในท้องทุ่ง, เหมือนสัตว์ป่า
 
ซิสเตอร์แคทเธอรีนมักจะได้รับพระพรพิเศษจากพระเจ้าในการช่วยเหลือวิญญาณของผู้ที่เสียชีวิตไปแล้วอยู่เสมอ เมื่อเธอได้รับรู้ถึงความตายที่น่าเศร้าของหญิงชราผู้นี้ เธอไม่มีความคิดที่จะสวดภาวนาเพื่อหญิงชรานั้นเลย เพราะเธอคิดเช่นเดียวกับทุกคนซึ่งเชื่อว่าวิญญาณของหญิงชราผู้นั้นคงไปอยู่ท่ามกลางผู้ที่ถูกสาปแช่งแล้ว
 
เวลาสี่ปีผ่านไป , วันหนึ่งวิญญาณจากไฟชำระได้มาปรากฏแก่ซิสเตอร์แคทเธอรีน และกล่าวว่า
 
“ซิสเตอร์แคทเธอรีน, ชะตากรรมของฉันช่างน่าเศร้าเสียจริง! เธอได้สวดภาวนาวิงวอนต่อพระเจ้าสำหรับวิญญาณทุกคนที่ตายไปแล้ว และมีแต่ฉันคนเดียวเท่านั้นที่เธอไม่มีความสงสารให้”
 
"คุณคือใคร?" ซิสเตอร์แคทเธอรีนถาม
 
"ฉันเอง" วิญญาณตอบ "มารีย์ผู้น่าสงสารคนนั้นที่ตายในถ้ำ"
 
"เธอได้รับความรอดได้อย่างไร!” ซิสเตอร์แคทเธอรีนอุทาน
 
"ใช่แล้ว, ฉันได้รับความรอดแล้ว" วิญญาณพูด "ด้วยความเมตตาของพระนางพรหมจารีย์มารีย์"
 
”เมื่อฉันเห็นความตายใกล้เข้ามา, ฉันเห็นตัวเองเต็มไปด้วยบาป, และถูกทุกคนทอดทิ้ง, ฉันหันไปหาพระมารดาของพระเจ้าและทูลพระนางว่า ข้าแต่พระแม่เจ้า, พระแม่ทรงเป็นที่ลี้ภัยของผู้ถูกทอดทิ้ง, ขอพระแม่โปรดทอดพระเนตรมายังลูกในเวลาที่ถูกทอดทิ้งจากทุกคนด้วยเถิด, พระแม่ทรงเป็นความหวังเดียวของลูก, พระแม่แต่เพียงผู้เดียวเท่านั้นที่สามารถช่วยลูกได้ โปรดสงสารลูกด้วย พระนางพรหมจารีย์ผู้บริสุทธิ์ยิ่งทรงประทานพระหรรษทานแก่ฉันให้เป็นทุกข์ถึงบาปโดยสมบูรณ์ ฉันได้ตายไปและได้รับความรอด”
 
“และองค์ราชินีของฉันยังทรงพระกรุณาประทานพระหรรษทานให้ความเจ็บปวดของฉันได้ลดหย่อนลง ทำให้ฉันได้รับความทุกข์ทรมานอย่างยิ่งยวดในระยะเวลาอันสั้นไปสู่ความบริสุทธิ์, ซึ่งมิเช่นนั้นฉันจะต้องอยู่นานเป็นเวลาหลายปี จำเป็นต้องมีพิธีมิสซาสำหรับฉันเพียงไม่กี่มิสซา, แล้วฉันก็จะได้รับการปลดปล่อยจากไฟชำระ ฉันขอวิงวอนต่อเธอให้ช่วยขอมิสซาสำหรับฉัน, และฉันสัญญาว่าจะสวดภาวนาต่อพระเจ้าและต่อพระแม่มารีย์เพื่อเธอ"
 
ซิสเตอร์แคทเธอรีนได้ขอมิสซาเพื่อวิญญาณของหญิงผู้นั้นในทันที หลังจากนั้นอีกไม่กี่วัน, วิญญาณก็ได้มาปรากฏกับเธออีกครั้ง คราวนี้วิญญาณส่องสว่างจ้ายิ่งกว่าดวงอาทิตย์ วิญญาณพูดกับซิสเตอร์ว่า “ฉันขอขอบใจเธอมาก, ซิสเตอร์แคทเธอรีน, ดูเถิดตอนนี้ฉันกำลังจะไปสู่สวรรค์ เพื่อขับร้องเพลงสรรเสริญพระเมตตาของพระเจ้าและสวดภาวนาเพื่อเธอ"
 
จากหนังสือ The Glories of Mary, Ch. 1 โดยนักบุญอัลฟองโซ มาเรีย เดอ ลิโกวรี

**********************

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น