วันศุกร์ที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2563

นักบุญฟิลิป เนรีเอาชนะปีศาจอย่างไร



นักบุญหลายองค์เคยถูกปีศาจโจมตีอย่างซึ่งหน้า อย่างเช่น นักบุญมารีย์ เวียนเนย์ , นักบุญยอห์น บอสโก, นักบุญคุณพ่อปีโอ ฯลฯ นักบุญฟิลิป เนรี ก็เป็นอีกผู้หนึ่งที่ถูกปีศาจโจมตีแบบนี้เช่นกัน
 
นักบุญฟิลิป เนรีเป็นพระสงฆ์ผู้ศักดิ์สิทธิ์ ท่านมีชีวิตอยู่ในช่วงศตวรรษที่ 16 และท่านเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางในเรื่องความศักดิ์สิทธิ์  หลังจากการเสียชีวิต,ด้วยผลงานการอภิบาลอย่างมีประสิทธิผลของท่าน, ทำให้ท่านได้รับสมญาว่า “อัครสาวกคนที่สองแห่งกรุงโรม” ซึ่งแสดงให้เห็นว่าท่านเป็นที่รักและมีอิทธิพลต่อชาวเมืองมากเพียงใด
 
อย่างไรก็ตามกิจกรรมความดีของท่านหาได้รอดพ้นจากการสังเกตโดยศัตรูที่ดุร้ายที่สุดของท่าน นั่นก็คือ เจ้าปีศาจที่ชั่วร้าย
 
ซาตานพยายามอย่างสุดกำลังเพื่อล่อลวงหรือทำให้นักบุญฟิลิปมีความกลัวและละทิ้งงานการเผยแพร่พระศาสนาของท่าน
 
Pietro Giacomo Bacci ได้อธิบายไว้ในหนังสือของเขาที่ชื่อ “ชีวประวัติของนักบุญฟิลิป เนรี“ ซึ่งเขียนว่า “ดังนั้นปีศาจจึงเกลียดชังฟิลิปเป็นอันมาก เมื่อใดก็ตามที่ฟิลิปอธิษฐานภาวนาหรือปฏิบัติศาสนกิจใดๆก็ตาม มันก็มักจะพยายามรบกวนหรือก่อกวนท่าน”
 
คนทั่วไปอาจกลัวการโจมตีเช่นนี้ แต่นักบุญฟิลิปกลับมีใจสงบนิ่ง ท่านรู้ว่าจะต้องทำอะไร
 
คืนหนึ่งเมื่อนักบุญกำลังสวดภาวนา มันได้ปรากฏตัวต่อท่านในลักษณะที่น่ากลัวเพื่อทำให้ท่านนักบุญหวาดกลัว แต่เมื่อฟิลิปอ้อนวอนขอความช่วยหลือต่อพระราชินีแห่งสวรรค์ เจ้าปีศาจผู้ชั่วร้ายก็หายตัวไปทันที อีกครั้งหนึ่ง, เมื่อนักบุญฟิลิปนอนพักที่ห้อง, เจ้าปีศาจซึ่งไม่สามารถทำร้ายอย่างใดต่อท่าน, ได้สาดสิ่งสกปรกไปที่เสื้อผ้าที่ท่านสวมใส่อยู่ และอีกครั้งหนึ่งที่มันพยายามทำร้ายฟิลิปโดยทำให้ไม้กระดานร่วงหล่นลงมาบนตัวของท่าน เมื่อนักบุญป่วย, เจ้าปีศาจมักดับไฟในเตาผิงซึ่งให้ความอบอุ่นแก่ห้องที่ท่านพักอยู่
 
การกระทำของเจ้าปีศาจเหล่านี้จะเกิดขึ้นเป็นประจำ แต่ก็ไม่ทำให้นักบุญฟิลิปย่อท้อและปฏิบัติภารกิจ ท่านรู้ดีว่าจะเอาชนะปีศาจได้อย่างไร
 
หลายครั้งที่ฟิลิปจะพูดว่า “เมื่อคืนนี้, ปีศาจพยายามทำให้ผมกลัว แต่ผมมอบตัวเองต่อพระมารดาผู้ศักดิ์สิทธิ์ยิ่งและพระนางก็ทรงช่วยผม”
 
นักบุญฟิลิปไม่ได้พึ่งพาพลังและอำนาจของตัวเอง แต่พึ่งพาพระเจ้าโดยเฉพาะอย่างยิ่งผ่านการช่วยเหลือของพระแม่มารีย์
 
สิ่งนี้มีความเหมือนกันกับประสบการณ์ของพระสงฆ์ผู้ทำพิธีขับไล่ปีศาจ ซึ่งได้กล่าวย้ำหลายครั้งว่า ปีศาจเกลียดและกลัวแม่พระมาก พระแม่ทรงเป็นแบบอย่างที่ดีที่สุดของความซื่อสัตย์ต่อพระเจ้าและพระนางทรงเป็นหนามยอกอกในแผนการของปีศาจ
 
นักบุญฟิลิปรู้ดีในเรื่องนี้และเมื่อใดก็ตามที่ท่านถูกประจญล่อลวงจากปีศาจ ท่านจะรีบหันไปหาพระแม่มารีย์ทันที เพื่อขอความช่วยเหลือและท่านก็ไม่เคยผิดหวัง

*******************
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น