วันพุธที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2563

ความลึกลับของพระห่อพระศพแห่งตูริน



บทแปล
ถึงแม้พระสันตะปาปาจะไม่ได้ประกาศอย่างเป็นทางการในความแท้จริงของผ้าลินินนี้  ว่าเป็นผ้าที่ใช้ห่อพระศพของพระเยซูเจ้าหลังจากที่ทรงถูกตรึงกางเขน  แต่ก็ถือว่าผ้านี้เป็นพระธาตุอันหาค่ามิได้ของพระศาสนจักรคาทอลิก  และเป็นวัตถุชิ้นหนึ่งของโลกที่มีความลึกลับที่สุดแฝงอยู่

ผ้าลินิน

ผ้านี้มีความยาว 14.3 ฟุต และกว้าง 3.7 ฟุต  เป็นผ้าลินินที่ถูกทอขึ้นตามรูปแบบที่เข้ากันกับรูปแบบการทอของศตวรรษแรกๆ  โดยเฉพาะอย่างยิ่งคล้ายกับวิธีการทอในซีเรีย

EMANUELA MARINELLI เอมมานูเอล มาริเนลลิ
Expert ผู้เชี่ยวชาญ

“เราพบว่าผ้านี้มีความคล้ายคลึงกับผ้าที่เราพบในถ้ำฝังศพของผู้มีฐานะร่ำรวย  ผ้านี้ใช้ห่อร่างกายของคนที่ถูกตรึงกางเขน  ดังนั้นคำถามก็คือ บุคคลผู้นี้เป็นใคร  โดยทั่วไป คนที่ถูกตรึงกางเขน  ศพของเขาจะถูกฝังทับถมรวมกันจำนวนมาก  เพราะพวกเขายากจนหรือเป็นนักโทษที่ก่ออาชญากรรม  แต่พระศพของพระเยซูเจ้าถูกฝังในถ้ำที่ใช้สำหรับฝังศพของผู้มีฐานะร่ำรวย  ซึ่งเป็นของโยเซฟ ชาวอริมาเทีย  เขาได้ห่อพระศพของพระเยซูเจ้าด้วยผ้าที่สวยงาม”

สิ่งที่เห็นได้มีอะไรบ้าง?

ผ้าห่อพระศพนี้ใช้กับร่างกายของชายที่ได้รับบาดแผลจากการถูกตรึงกางเขน  ผู้ทำการตรวจสอบผ้ากล่าวว่า  ชายผู้นี้มีอายุระหว่าง 30 ถึง 40 ปี และมีน้ำหนักประมาณ 175 ปอนด์  นอกจากนี้ยังมีร่องรอยของการทำงานหนักมากด้วย

เรารู้อะไรบ้าง?

ชายที่ถูกห่อด้วยผ้านี้ได้รับความทุกข์ทรมานจากบาดแผลจำนวนประมาณ 720 รอย และมีรอยเฆี่ยนอย่างน้อย 120 รอย  จากร่องรอยบาดแผลที่พบในผ้าห่อพระศพ  เขาถูกเฆี่ยนด้วยแส้ที่มีลวด 6 เส้นมัดรวมกันด้วยวัตถุที่แหลมคม

เขาถูกเฆี่ยนตีอย่างรุนแรงบนใบหน้า  และยังถูกสวมมงกุฎหนามบนศีรษะด้วย  เพราะที่หน้าผากและคอมีรอยหยดเลือดที่ไหลลงมาจากศีรษะด้านบน  เขาแบกวัตถุที่หนักบนไหล่ซ้ายและมีบาดแผลที่เข่าของเขา

FR. RAFAEL PASCUAL  คุณพ่อราฟาแอล  ปาสกัว
Institute of Science and Faith, Regina Apostolorum สถาบันวิทยาศาสตร์และความเชื่อ

“บุคคลที่ถูกห่อด้วยผ้านี้ได้รับบาดแผลมากมายที่ตรงกับคำบรรยายในพระวรสาร  จากการถูกเฆี่ยน  จากมงกุฎหนามและจากการถูกตรึงกางเขน”

ข้อมือซ้ายของเขามีรอยตะปูแทงและรอยหยดเลือดก็ปรากฏบนข้อมือข้างขวาในลักษณะเดียวกัน  สีข้างด้านซ้ายของชายผู้นี้ถูกแทงด้วยวัตถุที่ดูเหมือนหอกด้วย”

เป็นการวาดภาพระบายสีหรือไม่?

ไม่มีสิ่งใดที่แสดงให้เห็นถึงรอยฝีแปรงหรือพู่กันบนผืนผ้า  อันเป็นข้อสงสัยที่ใหญ่ที่สุดของความลึกลับของผ้านี้  นักวิทยาศาสตร์ชาวอิตาเลียนมีทฤษฏีของเขาเองว่าสาเหตุของความลึกลับนี้เกิดจากอะไร

EMANUELA MARINELLI  เอมมานูเอล  มาริเนลลี
Expert  ผู้เชี่ยวชาญ

“มันบ่งชี้ว่ามีการสูญเสียน้ำ (dehydration)  บนผิวเส้นใยผ้า เกิดปฏิกิริยาออกซิเดชั่นของเซลลูโลส  ซึ่งคล้ายคลึงกับรังสีอุลตร้าไวโอเลทที่เกิดจากการใช้แสงเลเซอร์  คำอธิบายที่เป็นไปได้เพียงอย่างเดียวที่ผมพบก็คือ  มีแสงแรงกล้าถูกปลดปล่อยออกมาจากร่างกายขณะที่ถูกห่อหุ้มด้วยผืนผ้า  ดังนั้น  สำหรับผู้ที่เชื่อในการกลับฟื้นคืนพระชนม์ของพระเยซูเจ้า  คำอธิบายนี้มีความหมายมาก”

สิ่งที่ไม่สามารถมองเห็นได้?

มีร่องรอยของยางไม้หอมและว่านหางจระเข้บนผ้านี้  วัตถุสองอย่างนี้ถูกใช้อย่างกว้างขวางในการฝังศพของทางตะวันออกกลาง  ยังมีละอองเกสรดอกไม้จากพืชที่แตกต่างกันถึง 58 ชนิด  และ 38 ชนิดนั้นไม่พบในทางยุโรป  มี 17 ชนิดที่พบในเยรูซาเล็ม

หยดเลือดที่ติดในผ้าเป็นชนิด AB ซึ่งมีองค์ประกอบของ bilirubin เป็นจำนวนมาก  อันแสดงให้เห็นว่าชายผู้นี้ถูกทรมานอย่างหนักจนตาย

EMANUELA MARINELLI
Expert 

“เลือดบนผ้าไม่ถูกเปลี่ยนแปลงตำแหน่งหรือกระจายไปจากตำแหน่งเดิม  ดูเหมือนว่าร่างกายของชายผู้นี้ได้หายไปจากผ้าลินิน”

ภาพบนผ้าเป็นภาพถ่ายเนกาตีฟ  ไม่เหมือนกับรูปภาพที่มาจากการถ่ายรูปอื่นๆ  และมันชัดเจนเมื่อดูในทางเนกาตีฟ”

การศึกษาที่ขัดแย้ง

ในการศึกษาด้วย วิธีทดสอบอายุด้วย คาร์บอน 14  ที่กระทำในปี 1988  บ่งชี้ว่าผ้านี้มาจากยุคกลางของยุโรป  ประมาณปี 1260  ผู้เชี่ยวชาญบางคนกล่าวว่า  การทดสอบนี้ไม่ได้กระทำอย่างถูกต้อง  และตัวอย่างที่ใช้ทดสอบนี้มีสิ่งเจือปนอยู่ในผ้าด้วย

EMANUELA MARINELLI  เอมมานูเอล  มาริเนลลี
Expert  ผู้เชี่ยวชาญ

“ผ้านี้มีการซ่อมแซมด้วยการปักชุนและตัวอย่างที่เขาใช้ทดสอบก็มีบางส่วนที่เป็นผ้าฝ้ายติดไป  นั่นจึงทำให้เกิดปัญหาขึ้นมา”

FR. RAFAEL PASCUAL  คุณพ่อราฟาแอล  ปาสกัว
Institute of Science and Faith, Regina Apostolorum สถาบันวิทยาศาสตร์และความเชื่อ

“มีการศึกษามากมายที่ทำขึ้นเพื่อค้นหาว่าภาพในผ้าเกิดขึ้นได้ด้วยวิธีใดในยุคกลางของยุโรป  มีการสร้างสมมุติฐานหลายอย่าง  แต่ในที่สุด  พวกเขาก็ไม่สามารถบรรลุถึงผลลัพท์ใดๆ  พวกเขาไม่อาจอธิบายได้ว่าภาพปรากฏบนผ้านี้ได้อย่างไร”

หลายศตวรรษผ่านไป  แต่ผ้าห่อพระศพนี้ยังคงเป็นหนึ่งในวัตถุที่ลึกลับที่สุดในคริสต์ศาสนา...และบางที่อาจเป็นข้อพิสูจน์ถึงการกลับฟื้นคืนพระชนม์ของพระเยซูเจ้า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น