วันจันทร์ที่ 8 มิถุนายน พ.ศ. 2563

บุคลิกภาพของพระเยซู



พระเยซูในฐานะมนุษย์ พระองค์ทรงมีบุคลิกภาพที่น่าสังเกต, และน่าเป็นแบบอย่างแก่เราในการที่จะเลียนแบบพระองค์ ตัวอย่างบุคลิกภาพของพระเยซู อาทิเช่น
 
1. พระเยซูทรงมีความอ่อนโยนต่อผู้อื่น เราเห็นบุคลิกภาพนี้ในพระวรสารบางตอน เช่น ที่บ่อน้ำของยาโคบ ทรงพบกับหญิงชาวซามาเรียที่มาตักน้ำที่บ่อ พระองค์ตรัสสนทนากับนางอย่างอ่อนโยน หรือเมื่อพระองค์ทรงช่วยเหลือหญิงที่ถูกฟาลีสีกล่าวหาว่าทำผิดประเวณี พระองค์ทรงช่วยนางให้พ้นจากการลงโทษของพวกฟารีสีและตรัสกับนางว่า “จงไปเถิดแล้วอย่าทำบาปอีก” พระองค์ทรงปฏิบัติต่อนางอย่างอ่อนโยน นักบุญมาระโกได้เขียนข้อความ 2 ตอนที่เล่าว่าพระเยซูเจ้าทรงอุ้มเด็กเล็ก ทรงโอบเด็กนั้นไว้แล้วตรัสว่า "ผู้ใดที่ต้อนรับเด็กเล็กๆเช่นนี้ในนามของเรา ก็ต้อนรับเรา" (มก. 9:37)
 
2. พระเยซูทรงทำความดีอย่างเงียบๆโดยไม่ประกาศให้ผู้อื่นรู้ พระองค์ไม่ต้องการชื่อเสียงหรือคำยกย่องจากใคร อย่างตอนที่รักษาคนเป็นโรคเรื้อนพระองค์ “ทรงกำชับอย่างแข็งขันว่าระวังอย่าบอกอะไรให้ใครรู้เลย”

3. พระเยซูทรงรักการสวดภาวนา พระองค์จะสวดภาวนาเสมอหลังจากปฏิบัติภารกิจในแต่ละวันเสร็จแล้ว เช่น รักษาคนที่เจ็บป่วย หรือเทศนาสั่งสอนประชาชน ซึ่งบ่อยครั้งกินเวลานานจนถึงเวลาเย็นหรือค่ำ แต่หลังจากนั้น, พระองค์จะปลีกตัวไปสวดภาวนาต่อพระบิดาเพียงลำพังเสมอและบางครั้งทรงสวดภาวนาจนถึงรุ่งเช้า

4. พระเยซูทรงมีพระปรีชาญาณ หลายครั้งที่ฟารีสีพยายามใช้กลอุบายทำให้พระองค์ตกหลุมพรางของพวกเขา แต่พระองค์ทรงทราบความคิดของพวกเขาและทรงโต้ตอบไปทำให้พวกฟารีสีต้องเสียหน้าถอยกลับไป

5. พระเยซูทรงถ่อมพระองค์ ในการเลี้ยงอาหารค่ำมื้อสุดท้าย พระเยซูทรงถ่อมพระองค์ด้วยการล้างเท้าบรรดาอัครสาวก ถึงแม้พระองค์จะทรงมีฐานะเป็นอาจารย์ของพวกเขา แต่ก็ยังถ่อมพระองค์ล้างเท้าพวกเขา

6. พระเยซูทรงนบนอบเชื่อฟัง ในพระคัมภีร์ลูกา 2.41-52 เขียนว่า พระเยซูเจ้าเสด็จกลับไปที่เมืองนาซาเร็ธกับบิดามารดาและนบนอบเชื่อฟังท่านทั้งสอง

7. พระเยซูทรงอดทนต่อความยากลำบาก ครอบครัวของพระเยซูมีฐานะยากจนแต่พระเยซูไม่เคยบ่นน้อยใจ แต่ทรงทำงานช่วยเหลือนักบุญยอแซฟและแม่พระเสมอ และเมื่อพระเยซูถูกจับกุม พระองค์ทรงรับทนความทรมานอันแสนสาหัส ทรงยอมรับการถูกดูหมิ่นจากเหล่าทหารโรมัน ทรงยอมให้พวกเขาเฆี่ยนตีอย่างโหดร้าย และที่สุดทรงยอมถูกตรึงกางเขนจนสิ้นพระชนม์

8. พระเยซูทรงให้อภัยต่อคนบาป พระคัมภีร์ได้บันทึกไว้หลายตอนที่พระเยซูทรงให้อภัยแก่คนบาป พระองค์ยังทรงให้อภัยแม้แต่ผู้ที่ประหารชีวิตพระองค์ด้วย “พระบิดาโปรดให้อภัยพวกเขาเถิด เพราะพวกเขาไม่รู้ว่าได้ทำอะไร”

9. พระเยซูทรงเป็นผู้ให้ พระองค์ทรงให้ทั้งทางฝ่ายร่างกายและจิตใจ ทางฝ่ายร่างกายอย่างเช่น ทรงเลี้ยงอาหารคน 5 พันคนในที่เปลี่ยว ทรงรักษาผู้เจ็บป่วยมากมาย ทางฝ่ายจิตใจ, ทรงสั่งสอนถึงคุณธรรมความดีที่พึงปฏิบัติ เช่น บทเทศน์มหาบุญลาภ 8 ประการ ฯลฯ
 
บุคลิกภาพของพระเยซูยังมีอีกหลายอย่างที่น่าประทับใจ ให้ลองศึกษาจากพระคัมภีร์และนำมาเป็นแบบอย่างในการใช้ชีวิตของเราในการอยู่ร่วมกันกับผู้อื่นในสังคม

********************************

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น