วันจันทร์ที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2563

พระรูปแม่พระเคลื่อนไหวมือและอวยพร


 
ที่เมือง Jubrique ของสเปน, วันศุกร์ศักดิ์สิทธิ์เป็นวันที่คึกคักที่สุดของสัปดาห์ศักดิ์สิทธิ์และยังเป็นที่คาดหวังของผู้อยู่อาศัยและผู้มาเยือนมากที่สุด ในตอนเที่ยงจากโบสถ์นักบุญฟรังซิส อัสซีซี( Church of San Francisco de Asís) มีการจัดขบวนแห่ที่ไม่เหมือนใครซึ่งรู้จักกันในชื่อ “El Encuentro”. พระรูปพระเยซูทรงรับทรมานถูกแห่ออกจากโบสถ์เป็นอันดับแรก มีชายสี่คนแบกบุษบกและเดินเท้าเปล่า, ก้าวย่างสั้นๆเคลื่อนผ่านไปตามถนนใกล้จัตุรัส ติดตามมาด้วยบุษบกของแม่พระมหาทุกข์( Virgen de los Dolores) ที่ออกจากโบสถ์เพื่อไปพบกับพระบุตรของพระนาง
 
ความแปลกไม่เหมือนใครของขบวนแห่นี้ก็คือ ความเงียบสงบอย่างเข้มงวดและหลังจากที่พระรูปพระเยซูมาอยู่ตรงหน้าพระรูปแม่พระ พระรูปพระแม่มารีย์ก็เริ่มเคลื่อนไหวเพื่ออวยพรพระบุตรของพระนางและทรงก้มลงเคารพพลางทรงรำไห้ การเคลื่อนไหวเหล่านี้เกิดขึ้นจากการทำงานของคนสองคนที่จัดการกลไกที่ติดอยู่กับพระรูป การแสดงอันน่าประทับใจนี้มาพร้อมกับการบรรเลงโดยวงดนตรีแห่งชาติของ Jubrique ขบวนแห่ยังคงเดินทางต่อไปอีกประมาณสองชั่วโมงผ่านถนนที่วกวนของเมือง ผู้คนจำนวนมากมาชุมนุมกันในเมืองเพื่อชมขบวนแห่นี้ซึ่งมีช่วงเวลาที่โดดเด่นและสะเทือนอารมณ์ที่สุดของสัปดาห์ศักดิ์สิทธิ์ใน Jubrique
 
ตามกำหนดการ, จะมีการสวดภาวนาในวันศุกร์ศักดิ์สิทธิ์ตั้งแต่เวลา 20:30 น. พร้อมกับขบวนแห่พระศพของพระคริสต์ผู้ทรงสิ้นพระชนม์และพระแม่มารีย์, จะออกไปตามถนนที่สวยงามของ Jubrique พร้อมกับผู้ศรัทธาจำนวนมาก พวกเขาจะเดินไปด้วยความเงียบสงบ
 
ในทางกลับกันไม่กี่นาทีก่อนเที่ยงคืน, พระรูปแม่พระมหาทุกข์ Virgen de los Dolores บนบุษบกที่สวยงามและชาวบ้านใน Jubrique จะออกจากโบสถ์ Church of San Francisco de Asísเพื่อขบวนแห่ La Soledad ในบรรยากาศที่เต็มไปด้วยความศรัทธา ผู้คนหลายร้อยคนซึ่งจะถือเทียนและเดินไปอย่างเงียบๆในขบวนของ La Soledad ซึ่งจะมีเสียงดนตรีของวงดนตรีเทศบาลบรรเลงไปตลอดทาง แน่นอนว่าชาวบ้านตามทางจะร่วมร้องเพลงไปด้วย เป็นเรื่องปกติสำหรับผู้หญิงบางคนที่แต่งกายด้วยเสื้อคลุมสีดำเช่นเดียวกับแม่พระมหาทุกข์
 
สภาเมือง Jubrique ได้เชิญชวนทุกคนที่ยังไม่เคยมาร่วมขบวนแห่, ให้เดินทางมาแวะเยี่ยมที่นี่ในโอกาสวันหยุดของเทศกาลศักดิ์สิทธิ์นี้ อันเป็นวันที่เหมาะสำหรับการเรียนรู้ประเพณียอดนิยมของเมืองได้โดยตรง รวมทั้งได้ชมความวิจิตรงดงามของโบสถ์, การทำอาหารและสภาพแวดล้อมทางธรรมชาติที่งดงาม

*******************

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น