วันเสาร์ที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2563

การทดลองที่อันตรายของนักวิทยาศาสตร์


เมื่อไม่นานมานี้ นักวิทยาศาสตร์ชาวฮังกาเรียน ได้ผสมสเปิรม์และไข่ของปลา American paddlefish และ Russian sturgeon ในห้องแล็ปโดยบังเอิญ ได้ลูกผสมเรียกว่า “sturddlefish.” ดังในรูปข้างล่าง

 
รูปข้างล่างคือ ไลเกอร์ “liger” เป็นลูกผสมของสิงโตและเสือโคร่ง (พ่อเป็นสิงโต แม่เป็นเสือ) ไลเกอร์มีขนาดใหญ่มากมีน้ำหนักมากกว่า 900 ปอนด์

 
รูปข้างล่างคือ ซองกี้ “zonkey” ลูกผสมระหว่างม้าลายกับลา (ม้าลายเป็นพ่อ ลาเป็นแม่)

 
มนุษยชาติกำลังอยู่ในอันตรายถ้าความโง่เขลาหรือความอยากรู้อยากเห็นของนักวิทยาศาสตร์บางคนทำการทดลองกับพันธุกรรมของมนุษย์หรือสัตว์ ซึ่งเคยปรากฏขึ้นแล้ว เช่นเคยมีนักวิทยาศาสตร์สร้างหนูที่มีเซลส์บางส่วนเป็นของมนุษย์  แม้ว่าหนูในการทดลองจะยังคงมีพฤติกรรมเหมือนหนูทั่วไป แต่การวิจัยทำให้เกิดคำถามเกี่ยวกับขอบเขตระหว่างมนุษย์และสัตว์ ขณะนี้นักวิทยาศาสตร์กำลังพิจารณาโครงการวิจัยเพื่อสร้างหนูที่มีเซลส์สมองเกือบทั้งหมดเป็นเซลล์ของมนุษย์  แต่จะต้องมีการพิจารณาด้านจริยธรรมอย่างละเอียดก่อนที่จะดำเนินการตามขั้นตอนนี้


 มีคนทำนายว่า อนาคตอาจจะเกิด มนุษย์ลิง“humanzee” ขึ้นก็ได้ (มนุษย์กับลิงชิมแปนซี อาจเป็นเหมือนในรูปข้างล่างนี้) ถึงกับมีการจัดประชุมที่มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด เพื่อถกเถียงกันเกี่ยวกับสิทธิในการทดลองเช่นนี้

 
ในปี 2003 ที่มหาวิทยาลัย Shanghai Second Medical University นักวิทยาศาสตร์จีนได้สร้างลูกผสมระหว่างมนุษย์กับสัตว์ที่มีความเสถียรขึ้น ซึ่งเรียกว่า “chimeras” โดยนักวิทยาศาสตร์ฉีดเซลส์มนุษย์เข้าไปในไข่ของกระต่าย

คำว่า chimeras เป็นชื่อที่ตั้งตาม สัตว์ประหลาด(Monster)ในเทพนิยายกรีกที่มีหัวเป็นสิงโต ตัวเป็นแพะและหางเป็นงู การทดลองนี้ทำให้เกิดคำถามที่น่าหนักใจว่าเป็นการสมควรหรือไม่ที่จะสร้างลูกผสมแบบนี้? ทำขึ้นเพื่อจุดประสงค์ใด? ขอบเขตใดจึงจะถือว่าเป็นมนุษย์? และนักวิทยาศาสตร์ควรมีสิทธิที่จะทำหรือไม่?


 
************************

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น