วันอังคารที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2563

พระสันตะปาปานักบุญปิโอที่10และโรคระบาด




พระสันตะปาปานักบุญปิโอที่10ในเวลาที่ยังเป็นพระสงฆ์, พระองค์ประกอบพิธีศพตามลำพังและฝังศพผู้เสียชีวิตท่ามกลางการแพร่ระบาดของอหิวาตกโรค
 
ก่อนที่จะมาเป็นพระสันตะปาปานักบุญปิโอที่10, ท่านเป็นพระสงฆ์ประจำโบสถ์ที่ถ่อมตนและทำหน้าที่อย่างเต็มที่ในการรับใช้สัตบุรุษของท่าน ในช่วงเวลานั้นเกิดอหิวาตกโรคระบาด, ด้วยหัวใจที่เปี่ยมด้วยความรักต่อบรรดาสัตบุรุษ, ท่านได้แสดงออกมาอย่างชัดเจนในการทำทุกอย่างเท่าที่ทำได้เพื่อดูแลพวกเขา
 
ฟรานเซส ฟอร์บส์ได้เขียนหนังสือชีวประวัติชื่อ Life of Pius X เขาได้บันทึกถึงวีรกรรมอันกล้าหาญที่ท่านอภิบาลดูแลผู้คนในฐานะนายชุมพาบาลในช่วงเวลาการระบาดครั้งร้ายแรง
 
ในปี 1873 มีการระบาดของอหิวาตกโรคอย่างร้ายแรง ชาวเมือง Salzano รู้เรื่องสุขอนามัยเพียงเล็กน้อยและไม่มีการรักษาความสะอาดอย่างเพียงพอ เป็นการยากที่จะบอกพวกเขาให้ทำตามมาตรการป้องกันที่จำเป็นที่สุด คุณพ่อยูเซปเป้ (Don Giuseppe ภายหลังคือพระสันตปาปาปีโอที่10 Pius X) ต้องเป็นทุกอย่างในเวลาเดียวกัน ท่านต้องเป็นแพทย์, พยาบาลและผู้ตรวจสุขอนามัย, รวมไปถึงเป็นพระสงฆ์ประจำโบสถ์ด้วย ไม่เพียงแต่ต้องดูแลคนป่วยและคนที่กำลังจะตายเท่านั้น แต่ยังต้องปลอบโยนให้กำลังใจแก่คนที่มีชีวิตอยู่ด้วย “ถ้าไม่ใช่เพราะคุณพ่อยูเซปเป็ที่รักของเราแล้ว” ชายชราผู้หนึ่งกล่าวในไม่กี่วันต่อมา “ผมก็น่าจะเสียชีวิตด้วยความกลัวและความเศร้าโศกในช่วงเวลาที่เลวร้ายเหล่านั้น” บางคนคิดในใจว่ายาและวิธีการรักษาที่แพทย์สั่งน่าจะทำให้พวกเขาหายจากความเจ็บปวดโดยเร็ว และจะได้รับการดูแลอย่างดีด้วยมือของพระสงฆ์เอง
 
คุณพ่อยูเซปเป้ ไม่เคยทอดทิ้งฝูงแกะของท่าน ท่านจะอยู่กับผู้ใกล้ตายจนกว่าจะแน่ใจว่าพวกเขาถูกฝังอย่างมีเกียรติในช่วงเวลาที่อนุญาตให้มีพิธีศพที่ด้านข้างสุสานเท่านั้นโดยมีข้อจำกัดในการเข้าร่วมพิธีอย่างเข้มงวด
 
เพราะกลัวจะเกิดการติดเชื้อ, ผู้ตายจึงต้องถูกฝังในเวลากลางคืนและไม่มีใครได้รับอนุญาตให้เข้าร่วมพิธีศพ คุณพ่อยูเซปเป้, ด้วยเกรงว่าผู้ตายจะไม่ได้รับเกียรติอย่างเหมาะสมจากความกลัวและความเร่งรีบในช่วงเวลาของการแพร่ระบาด ท่านจึงอยู่ที่นั่นเสมอเพื่อดูว่าทุกอย่างเป็นไปอย่างที่ควรจะเป็น ท่านไม่เพียงแต่สวดภาวนาและประกอบพิธีตามที่พระศาสนจักรกำหนดในโอกาสดังกล่าวเท่านั้น แต่ท่านยังรับหน้าที่เป็นผู้หามโลงศพและยังช่วยขุดหลุมฝังศพอีกด้วย
 
สุขภาพของท่านย่ำแย่ลงจากการปฏิบัติตามความต้องการของผู้มีความเชื่อทั้งหลาย แต่นั่นไม่สามารถหยุดยั้งท่านได้ ถึงแม้ว่าพระสังฆราชจะสั่งท่านให้พักผ่อนบ้าง แต่ท่านได้มอบสุขภาพของท่านไว้ในพระหัตถ์ของพระเจ้า
 
พระสังฆราชเขียนจดหมายถึงคุณพ่อยูเซปเป้ [Don Giuseppe] สั่งให้ท่านดูแลตัวเองให้มากขึ้น แต่ท่านก็ยังคงอุทิศทั้งร่างกายและจิตวิญญาณให้กับฝูงแกะของท่าน ท่านละทิ้งตัวเองให้อยู่ในความดูแลของพระเจ้า จิตวิญญาณที่แข็งแกร่งของท่านค่อยๆฟื้นตัวจากความตึงเครียดที่เกิดขึ้นและโชคดีที่เพื่อนๆของท่านไม่รู้เรื่องนี้
 
การอภิบาลดูแลผู้อื่นเป็นพิเศษนี้ดำเนินต่อไปตลอดชีวิตของพระสันตะปาปาปีโอที่ 10, พระองค์ไม่เคยหวั่นไหวในความปรารถนาที่จะปฏิบัติตามความต้องการของผู้ที่อยู่ในความทุกข์ทรมาน

***********************
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น