วันพุธที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2563

ผู้ศักดิ์สิทธิ์ในยุคสมัยนี้ที่เป็นเยาวชน

คาร์โล อะคูติส (Carlo Acutis)
 
คาร์โล เกิดที่ลอนดอน, อังกฤษ เติบโตที่มิลานในอิตาลี หลังจากที่เขาได้รับศีลมหาสนิทครั้งแรก เขาก็ไปร่วมพิธีมิสซากับมารดาทุกวันไม่เคยขาด มารดาของเขา Antonia Salzano Acutis เล่าให้ฟังว่า “ขณะที่เขายังเป็นเด็กเล็ก โดยเฉพาะหลังจากที่เขาได้รับศีลมหาสนิทครั้งแรก เขาไม่เคยพลาดที่จะไปร่วมพิธีมิสซาพร้อมทั้งสวดสายประคำทุกวัน ซึ่งจะตามมาด้วยการเคารพศีลมหาสนิท”
 
คาร์โลมีความสนใจในเทคโนโลยี่ทางด้านคอมพิวเตอร์ เขาศึกษาเป็นโปรแกรมเมอร์และเกมเมอร์
 
เขาเป็นโรคลูคีเมีย (มะเร็งในเม็ดเลือด) ตั้งแต่ในช่วงวัยรุ่น เขาถวายความเจ็บปวดแด่พระเจ้าเพื่อพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่ 16 และพระศาสนจักร เขาพูดว่า “ผมได้ถวายความทุกข์ยากทั้งหมด ผมต้องรับความทุกข์เพื่อพระเยซูเจ้า เพื่อพระสันตะปาปา และเพื่อพระศาสนจักร”
 
ในเวลาที่เขาได้รับความเจ็บปวดจากโรคลูคีเมีย แพทย์ได้ถามเขาว่าเขาเจ็บปวดมากไหม และเขาตอบว่า “มีหลายคนที่ได้รับความเจ็บปวดมากกว่าผมมากนัก”
 
คาร์โลใช้ความรู้ความเชี่ยวชาญทางด้านคอมพิวเตอร์ในการสร้างเว็ปไซต์ที่เกี่ยวกับอัศจรรย์ศีลมหาสนิทที่เกิดขึ้นทั่วโลก เขาเริ่มโครงการนี้เมื่ออายุ 11 ปี และทำเป็นเวลานานหลายปีติดต่อกันมา
 
คาร์โลต้องการใช้เทคโนโลยี่และเว็ปไซต์ของเขาในการแพร่ธรรม เขาได้รับแรงบันดาลใจจากผลงานของบุญราศี จิโอโคโม อัลเบอเรี่ยน Giacomo Alberione ในการใช้สื่อเพื่อประกาศพระวรสาร
 
คาร์โลเสียชีวิตเมื่ออายุ 15 ปี ในวันที่ 12 ตุลาคม 2006
 
หลังจากเขาเสียชีวิต มีการจัดนิทรรศการรูปภาพของวัยรุ่นแห่งอัศจรรย์ศีลมหาสนิทขึ้น โดยมี Msgr. Raffaello Martinelli และ Cardinal Angelo Comastri ช่วยในการจัดนิทรรศการรูปภาพนี้เพื่อเป็นเกียรติแก่คาร์โล
 
มีการเสนอชื่อคาร์โลต่อสันตะสำนักเพื่อพิจารณาความศักดิ์สิทธิ์ของคาร์โลในปี 2013 และในปี 2018 ทางสันตะสำนักได้แต่งตั้งเขาให้เป็น “ผู้น่าเคารพ” Venerable หลังจากมีอัศจรรย์เกิดขึ้นจากความช่วยเหลือของคาร์โล ทางสันตะสำนักจึงประกาศให้เขาเป็น บุญราศี Blessed ในวันที่ 10 ตุลาคม 2020 มีพิธีมิสซาสถาปนาที่ Basilica of San Francesco in Assisi
 
คาร์โลมีความศรัทธาต่อศีลมหาสนิทมาก ครั้งหนึ่งเขาเคยพูดว่า “ยิ่งเรารับศีลมหาสนิทมากเท่าไร เรายิ่งเหมือนพระเยซูเจ้ามากยิ่งขึ้นเพียงนั้น และเราจะได้ลิ้มชิมรสสวรรค์เป็นการล่วงหน้าในโลกนี้”
 
มารดาของคาร์โล Antonia Salzano ให้สัมภาษณ์กับทาง CNS ว่า “เราได้พบว่าศพของคาร์โลยังอยู่ในสภาพดี(intact) เราไม่พูดว่า incorrupt (ไม่เน่าเปื่อย) เพราะพระสังฆราชไม่ชอบให้เรียกเช่นนั้น ท่านบอกว่ามีเพียงพระเยซูเจ้าและแม่พระเท่านั้นที่มีสภาพ incorrupt
 
“Intact มีความหมายว่าร่างกายยังมีสภาพเหมือนกับในเวลาที่เสียชีวิต สิ่งเดียวที่เปลี่ยนไปคือสภาพผิวหนังที่คล้ำดำลงเล็กน้อย ยกตัวอย่าง ถ้าคุณไปดูร่างของนักบุญริต้าในเมืองคาสเซีย หรือ นักบุญคัทรีนแห่งโบลอกน่า ซิสเตอร์ในศตวรรษที่ 15 , ที่เชื่อว่าร่างของท่านนักบุญไม่เน่าเปื่อยอย่างอัศจรรย์ “คุณจะเห็นว่าร่างยังอยู่ในสภาพดีแต่ผิวมีสีคล้ำดำลงเล็กน้อย” Salzano อธิบาย
 
เธออธิบายต่อไปว่า อวัยวะภายในของคาร์โลก็ยังอยู่ในสภาพดี มีการนำหัวใจของเขาออกมาไว้ในภาชนะบรรจุ reliquary เพื่อไปตั้งในพิธีมิสซาสถาปนาในวันที่ 10 ต.ค.
 
เมื่อตอนที่คาร์โลมีชีวิตอยู่ เขามักบ่นให้ฟังเกี่ยวกับดาราภาพยนตร์และนักดนตรีที่มีชื่อเสียง พวกเขากลายเป็นเหมือน “รูปเคารพ” คาร์โลพูดว่า “มีคนมากมายยืนเข้าคิวเพื่อชมฟุตบอลหรือนักดนตรีร็อค แต่ไม่เห็นมีคนเข้าคิวเพื่อไปยังพระแท่นที่ซึ่งพระเจ้าทรงปรากฏอยู่ พระเจ้าทรงดำรงอยู่ท่ามกลางพวกเรา”
 
                                   ********************
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น