วันเสาร์ที่ 24 ตุลาคม พ.ศ. 2563

อาณาจักรของซาตาน



 
นักบุญอิกเนเชียแห่งโลโยลากล่าวว่า "หัวหน้าของบรรดาปีศาจทั้งมวลได้ระดมกองทัพปีศาจและส่งพวกมันออกไป กองทัพปีศาจไปตามเมืองต่างๆทั่วโลก เพื่อที่ว่าจะไม่มีจังหวัดใดหรือสถานที่ใดหรือสิ่งใดที่ถูกละเลยมองข้ามไป ไม่ว่าที่นั้นจะมีสิ่งมีชีวิตหรือไม่ก็ตาม มันออกไปเพื่อวางกับดักล่อลวงมนุษย์และมัดเขาด้วยโซ่ ตอนแรกมันจะประจญล่อลวงเขาให้มีความโลภปรารถนาความร่ำรวย เนื่องด้วยเจ้าซาตานเองก็เคยเป็นเช่นนั้นด้วย พวกเขาตกลงไปในกับดักของเกียรติยศชื่อเสียงอันไร้ค่าอย่างง่ายดาย แล้วก็กลายเป็นคนหยิ่งยะโส. กับดักแรกคือความร่ำรวย กับดักที่สองคือเกียรติยศชื่อเสียง และกับดักที่สามคือความหยิ่งยะโส จากกับดักทั้งสามชักนำให้มนุษย์ไปสู่ความชั่วร้ายอื่นๆ
 
ยุทธวิธีของปีศาจคือการทำให้มนุษย์มีใจยึดติดกับสิ่งของของโลก. มันพยายามล่อลวงให้มนุษย์ปรารถนาความสมบูรณ์พูนสุขทางวัตถุซึ่งเป็นความร่ำรวยที่มีราคาถูกที่สุด. หรือไม่ก็ล่อลวงให้คนเราต้องการความรอบรู้. อา,พระเจ้า, เจ้าปีศาจมันฉลาดนัก. นอกจากนี้มันยังล่อลวงให้คนเราต้องการอำนาจที่จะควบคุมคนอื่นและอำนาจในการควบคุมจัดการสังคม และเชื่อไหม,บางครั้งมันยังประจญล่อลวงให้บางคนปรารถนาความสมบูรณ์ฝ่ายจิตด้วย. เขาเหล่านั้นกระหายความรู้. แต่ไม่ว่าจะมีตำแหน่งสูงส่ง, ร่ำรวยหรือเป็นผู้รอบรู้ทางวิชาการฝ่ายโลกหรือแม้แต่ทางฝ่ายจิตใจก็ตาม ความปรารถนาของพวกเขาเริ่มต้นด้วยความต้องการความมั่งคั่งสมบูรณ์และต่อมาต้องการได้รับการเป็นที่จดจำ, ได้รับคำสรรเสริญ. พวกเขาบางคนต้องล้มลงเหมือนไม้ขีดไฟราคาถูกๆที่ตกลงบนพื้น เพราะพวกเขายอมให้เจ้าปีศาจมาล่อหลอกได้”
 
การยึดติดกับสิ่งของของโลกจะค่อยๆทำให้ผู้นั้นไม่เพียงแต่พึงพอใจในสิ่งที่เขาเป็นเจ้าของเท่านั้น. แต่ยังทำให้เขากระหายที่จะได้เป็นที่ยอมรับ,เป็นที่จดจำ,ได้รับการสรรเสริญและมีเกียรติยศชื่อเสียง. ตามที่ท่านนักบุญอิกนาเชียสได้กล่าวไว้, เมื่อมนุษย์ตกเป็นเหยื่อของเกียรติยศชื่อเสียงอันไร้ค่าแล้ว ความหยิ่งยะโสก็จะตามมาเป็นอันดับต่อไป มีมหาเศรษฐีจำนวนมากที่ไม่รู้สึกตัวเองว่าตนเองนั้นอ่อนแอ ถ้าเขายังยึดติดกับสิ่งของของโลกนี้เหมือนต้องเวทมนตร์. มันจะทำให้เขาตกเป็นเหยื่ออย่างง่ายดาย ความร่ำรวยทำให้เขาหยิ่งยะโส.  และเมื่อคนเราตกอยู่ในความหยิ่งยะโสแล้ว ก็จะไม่มีขีดจำกัดในการทำความชั่วร้ายนานาชนิดอีกต่อไป. มนุษย์ที่หยิ่งยะโสเป็นตัวแทนของปีศาจ มันจะใช้เขาไปล่อลวงคนอื่นๆอีก แท้จริงมันใช้เขาให้ทำงานพร้อมกับมัน และภายใต้อำนาจชั่วร้ายของมัน มันจัดการให้คนที่หยิ่งยะโสใต้รับอำนาจเฉพาะอย่างของมัน ตามที่ปิตาจารย์เรียกว่า - ร่างกายลึกลับของซาตาน. ไม่ว่ามันจะมีชื่ออะไร มันถูกควบคุมด้วยบิดาแห่งการโกหก และพระเป็นเจ้าทรงอนุญาตให้ปีศาจใช้อำนาจเหนือมนุษย์ของมันเฉพาะต่อผู้ที่ยอมให้ตัวเองเป็นทาสของมัน
 
             ****************
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น