วันศุกร์ที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563

ความศรัทธาของหญิงพิการชาวมองโกเลีย

 
(CNA).- ลูเซีย ออทกอนจีรีล อายุ 30 ปี เกิดในมองโกเลีย เธอไม่มีมือและขา. ตลอดเวลาที่ผ่านมาชีวิตของเธอมีแต่ความโศกเศร้า จนกระทั่งเมื่อเธอได้มาเชื่อในพระเจ้าในพระศาสนาจักรคาทอลิก เธอก็ได้ค้นพบ "ความสุขที่แท้จริง" ทุกวันนี้เธอทำงานเป็นครูดูแลเด็กพิเศษจำนวน 7 คน ในเมื่องหลวงที่อูตันบาตอ.
 
เดี่ยวนี้ลูเซียบอกว่า "ฉันมีชีวิตอยู่ไม่ได้ถ้าปราศจากความเชื่อ" เธอเอาชนะอุปสรรคทางร่างกายและจิตใจได้โดยการสวดภาวนาซึ่งทำอยู่เป็นประจำคือ สวดสายประคำทุกวัน,ศึกษาพระคัมภีร์และรำพึงไตร่ตรอง.
 
ขณะนี้งานประจำของเธอคือดูแลเด็กพิเศษ 7 คนซึ่งมีอายุระหว่าง 15-19 ปีอยู่ที่ศูนย์ Faith Center,โรงเรียนเล็กที่เพิ่งเปิดและดำเนินงานโดยโบสถ์เซนต์แมรี่ . แม้เธอจะไม่มีมือแต่เธอก็สามารถทำอาหาร,ทำความสะอาด,อ่านและเขียนหนังสือได้ด้วยมือและขาเทียม.
 
ในปี 2001 พี่สาวได้พาลูเซียไปร่วมพิธีมิสซา เพราะพี่สาวของเธอเป็นเพื่อนกับเลขาพระสังฆราช. ขณะนั้นเธอมีความประทับใจแต่เพียงพิธีกรรมโดยเฉพาะอย่างยิ่งการขับร้องเพลงสวดภาษาอังกฤษ. เพลงยังก้องอยู่ในหูแม้จะกลับบ้านแล้วแต่เธอก็ไม่เข้าใจความหมาย.
 
ความเชื่อในพระคริสตเจ้าเริ่มต้นขึ้นในปีต่อมาและหลังจากที่เธอสวดสายประคำอย่างจริงจังที่บ้านแต่ก็ยังมีความยากลำบากอยู่. เธอตระหนักถึงความสำคัญของการสวดภาวนาและตัดสินใจที่จะเป็นคาทอลิก.
 
"ตั้งแต่บัดนั้นฉันก็สวดภาวนามากมายทุกวันและตลอดเวลา. ฉันสวดและร้องไห้ด้วย. เมื่อวัยรุ่นเดินผ่านมาในโบสถ์และเห็นฉันในสภาพอย่างนั้น,พวกเขาจากไปทิ้งฉันให้อยู่ลำพัง. และเมื่อฉันออกจากโบสถ์และหัวเราะสนุกสนาน. พวกเขาก็ทราบว่าฉันได้รับพลังจากการสวดภาวนา"
 
"การสวดภาวนามีความสำคัญมากสำหรับชีวิตของฉัน. ฉันมีเวลาว่างมาก,ดังนั้นฉันจึงสวดตลอดเวลา.. ฉันยังหาเวลาสำหรับศึกษาพระคัมภีร์. ฉันยังเชียนบทความเกี่ยวกับโบสถ์ที่ Nisekh และเกี่ยวกับความเชื่อ"
 
"ความเชื่อสำคัญสำหรับฉันเป็นอย่างยิ่ง. ฉันมีชีวิตอยู่ไม่ได้โดยปราศจากความเชื่อ"
 
"ก่อนที่ฉันจะมาเป็นคาทอลิก, ฉันแตกต่างจากเวลานี้มาก ภายหลังจากมาเป็นคาทอลิกแล้ว,ฉันต้องการบอกให้คนที่ฉันรู้จักได้ทราบถึงความเชื่อของฉัน. ฉันจึงเริ่มต้นที่ครอบครัวก่อนและมีหลายคนที่ทำตามฉัน. เช่น หลานชาย,น้องชาย,ลูกของพี่ชายและเพื่อนสองคนก็ได้มาที่โบสถ์"
 
- "เมื่อประชาชนมองเห็นความเชื่อของฉัน พวกเขาก็สนใจในพระเจ้าและพระศาสนาจักร. โบสถ์ของเราที่ Nisekh มีบรรยากาศของครอบครัว. ฉันสอนตำสอนให้แก่ผู้ใหญ่เจ็ดคน เป็นผู้หญิงห้าและผู้ชายสองคน"
 
                                                 ***************************

 

 


 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น