วันศุกร์ที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563

การกระทำส่งเสียงดังกว่าคำพูด

 
 
บทเทศน์ของนักบุญอันตนแห่งปาดัว
 
 
 
"บุคคล"ผู้มีพระจิตของพระเจ้าสถิตอยู่กับเขาจะพูดภาษาต่างๆได้. ภาษาต่างๆเหล่านั้นหมายถึงคุณธรรมต่างๆหลายประการที่เป็นพยานยืนยันถึงองค์พระคริสต์ ซึ่งได้แก่ ความสุภาพถ่อมตน ความยากจน ความเพียรทน และความนบนอบเชื่อฟัง.
 
"เพื่อนรัก, " พวกเราจงพูดกันด้วยภาษาเหล่านี้เมื่อเราเปิดเผยตัวตนของเราด้วยคุณธรรมต่อผู้อื่น. "การกระทำส่งเสียงดังกว่าคำพูด" ขอให้วาจาของท่านจงสั่งสอนและการกระทำของท่านจงพูดส่งเสียง จงอย่าให้ภายในตัวของเราเต็มไปด้วยวาจามากมายแต่การกระทำของเรากลับว่างเปล่า เพราะมิฉะนั้นพระเป็นเจ้าจะไม่ทรงอวยพระพรแต่จะกลับทรงสาปแช่งเรา ดังเช่นที่พระองค์ทรงสาปแช่งต้นมะเดื่อ ยามเมื่อเสด็จมาพบว่ามันมีแต่ใบไม่มีผล. นักบุญเกรโกรีกล่าวว่า "นี่เป็นกฎเกณฑ์คือ ผู้สอนต้องกระทำตามสิ่งที่เขาได้สอน" " เป็นการเปล่าประโยชน์สำหรับคนที่โอ้อวดความรอบรู้ในบทบัญญัติต่างๆ แต่กลับทำลายสิ่งที่เขาสอนนั้นด้วยการกระทำของเขาเอง
 
มองดูบรรดาอัครสาวกเถิด พวกท่านได้เทศน์สอนตามที่พระจิตเจ้าประทานพระพรการพูดภาษาต่างๆให้แก่ท่าน. เป็นบุญของผู้ที่คำพูดของเขานั้นได้รับมาจากพระจิตเจ้า ..........
 
เราจึงควรพูดตามที่พระจิตเจ้าทรงประทานพระพรให้แก่เรา. จิตใจของเราต้องมีความสุภาพถ่อมตนและจริงใจเหมือนวันที่พระจิตเจ้าเสด็จลงมาแก่บรรดาอัครสาวก เมื่อพระจิตเจ้าจุดไฟในตัวของเราด้วยพระหรรษทานของพระองค์ เราจึงต้องประพฤติตนให้เป็นผู้ดีบริบูรณ์โดยปฏิบัติตามบทบัญญัติ. เราจะต้องมีจิตใจที่เศร้าเสียใจในบาปของตนเองและมีลิ้นที่เร่าร้อนในการประกาศความเชื่อ ดังนั้นเราจึงจะเหมาะสมสำหรับรางวัลที่จะได้ยืนอยู่ร่วมกับบรรดานักบุญที่สุกใสรุ่งโรจน์เพื่อเพ่งมองพระเป็นเจ้าผู้เป็นองค์พระตรีเอกภาพ

ดวงดารามากมายพรายพร่างตา

ท้องนภามีเมฆาและฟ้าใส

ท้องทะเลและภูเขาลำเนาไพร

แสนยิ่งใหญ่ล้วนพระองค์ทรงสร้างมา

น้ำพระทัยดุจน้ำทิพย์ใสไหลเย็น

เลาะเลี้ยวเล่นหล่อเลี้ยงมวลพฤกษา

ธรรมชาติป่าวประกาศพระศักดา

พระกรุณาแผ่ปกหล้าสถาพร

 

*********************  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น