วันจันทร์ที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2565

ความชื่นชมยินดีที่แท้จริงเป็นอย่างไร?

 



 
มันเป็นช่วงฤดูหนาว.....วันหนึ่งเมื่อนักบุญฟรังซิสกำลังเดินทางจากเมืองเปรูเจีย(Perugia)ไปยังโบสถ์ St. Mary of the Angels ในอากาศที่หนาวจัดพร้อมกับบราเดอร์ลีโอ...ฟรังซิสร้องเรียกบราเดอร์ลีโอ* ซึ่งอยู่ข้างหน้าเขาไม่กี่ก้าว และพูดกับบราเดอร์ว่า: "โอ้ บราเดอร์ลีออน! ขอพระเจ้าทรงโปรดทำให้คณะภารดาน้อย(Friars Minor) เป็นแบบอย่างอันยิ่งใหญ่ของความศักดิ์สิทธิ์ให้แก่โลกเถิด อย่างไรก็ตาม พึงระวังและสังเกตให้ดีว่านี่ไม่ใช่ความชื่นชมยินดีที่สมบูรณ์แท้จริง
 
ฟรังซิสพูดต่อไปอีกว่า "โอ้ บราเดอร์เลออน! เมื่อภราดาทำให้คนตาบอดกลับมองเห็น ขับผีออกจากคนที่มันสิง,ทำให้คนใบ้พูดได้,และปลุกคนตายให้ฟื้นภายในสี่วัน จงระวังให้ดีว่าสิ่งเหล่านี้ไม่ใช่ความชื่นชมยินดีที่สมบูรณ์แท้จริง 
 
และฟรังซิสพูดต่อไปอีกเล็กน้อย: "โอ้ บราเดอร์ลีออน! ถ้าภราดาน้อยรู้ภาษาทั้งหมดและมีความรู้ทางวิทยาศาสตร์ทั้งหมด ถ้าพวกเขาได้รับพระพรแห่งการทำนายและการหยั่งรู้จิตใจ จงระวังให้ดีว่านี่ไม่ใช่ความชื่นชมยินดีที่สมบูรณ์แท้จริง 
 
และฟรังซิสพูดอีกเล็กน้อยว่า: "โอ้ บราเดอร์ลีออน! แกะน้อยอันเป็นที่รักของพระเจ้า ถ้าภราดาน้อยพูดภาษาของทูตสวรรค์ได้ ถ้าพวกเขารู้วิถีโคจรของดวงดาว,มีความรู้เรื่องพืชพันธ์ทั้งหมด,รู้ความลับของโลก,และธรรมชาติของนก,ปลา, คนและสัตว์ทุกชนิด, ต้นไม้, หิน และ น้ำ จงระวังให้ดีว่านี่ไม่ใช่ความชื่นชมยินดีที่สมบูรณ์แท้จริง 
 
และต่อไปอีกหน่อย,ฟรังซิสพูดว่า: "โอ้ บราเดอร์ลีออน! เมื่อภราดาน้อยทำให้ผู้คนกลับใจโดยการเทศนาต่อหน้าประชาชนให้มามีความเชื่อในพระคริสต์ จงระวังให้ดีว่านี่ไม่ใช่ความชื่นชมยินดีที่สมบูรณ์แท้จริง 
 
และฟรังซิสพูดแบบนี้ต่อไปในขณะที่เดินไปหลายไมล์ ในที่สุด บราเดอร์ลีออนก็ประหลาดใจและถามเขาว่า: "โอ้ คุณพ่อ! ผมขอร้องท่านในพระนามพระเจ้า โปรดบอกผมเถิดว่าความชื่นชมยินดีที่สมบูรณ์แท้จริงคืออะไร 
 
นักบุญฟรังซิสตอบว่า: "เมื่อเรามาถึงโบสถ์ Sainte-Marie-des-Anges เราตัวปียกโชก,หนาว,หิวแทบตาย,และเราเคาะประตู คนเฝ้าประตูจะพูดกับเรา: 'ท่านเป็นใคร' — เราจะตอบว่า: "เราสองคนเป็นพี่น้องของท่าน" — "ท่านกำลังโกหก" เขาจะพูด; “เจ้าเป็นคนจรจัดสองคนที่ท่องไปในโลกและแย่งชิงเงินทำทานไปจากคนยากจน จงไปจากที่นี่เถอะ...แล้วเขาจะปฏิเสธที่จะเปิดประตูให้เรา เขาจะทิ้งเราไว้ที่หน้าประตูในตอนกลางคืน ต้องสัมผัสกับหิมะ, หนาว,และหิวโหย หากเราทนทุกข์กับการกระทำนี้ด้วยความอดทน,ไม่สร้างปัญหา,และไม่บ่น ถึงแม้เราจะรู้ว่าคนเฝ้าประตูรู้จักเราดีว่าเราเป็นใคร แต่เพราะเขาได้รับอนุญาตจากพระเจ้าผู้ทรงทำให้เขาพูดต่อต้านเรา โอ บราเดอร์ลีออน จงเชื่อเถิดว่านี่คือความชื่นชมยินดีที่สมบูรณ์แท้จริง
 
และถ้าเรายังคงเคาะประตูและคนเฝ้าประตูที่โมโหไล่เราออกไป ดูถูกเราเหมือนเราเป็นคนเกียจคร้าน,ไม่พอใจเรา,ด่าเราและพูดว่า: "พวกเจ้าจงไปจากที่นี่ คนน่าอนาถ! นักเล่นกล? ไปโรงพยาบาลเถอะ: ที่นี่ไม่มีอะไรให้เจ้ากิน....หากเราทนต่อการทารุณกรรมนี้ด้วยความสุขและความรัก โอ้ บราเดอร์ลีออน! เชื่อเถอะว่านี่คือองค์ประกอบของความชื่นชมยินดีที่สมบูรณ์แท้จริง และถ้าในที่สุด,ท่ามกลางความหิวโหย,หนาวเหน็บของค่ำคืนนี้ บังคับให้เราต้องเฝ้ารอทั้งน้ำตาและร้องไห้ เพียงเพื่อให้ได้เข้าไปในคอนแวนต์ แล้วคนเฝ้าประตูที่หงุดหงิดก็ออกมาพร้อมกับไม้ตะพดขนาดใหญ่,ผลักไสเราด้วยไม้, โยนเราไปในหิมะและตีเรามากมายจนมีบาดแผลทั่วร่างกาย หากเราอดทนต่อสิ่งเหล่านี้ด้วยความยินดี ด้วยความคิดที่ว่าเราจะต้องมีส่วนร่วมในความทุกข์ขององค์พระเยซูคริสต์ผู้ทรงบุญของเรา โอ้ บราเดอร์ลีออน! เชื่อเถอะว่านี่คือที่ที่ความชื่นชมยินดีที่สมบูรณ์แท้จริง 
 
บัดนี้จงฟังบทสรุปเถอะ บราเดอร์ลีออน,ของประทานทั้งหมดของพระจิตเจ้าที่พระคริสต์ทรงประสงค์จะหลั่งลงมาบนผู้รับใช้ของพระองค์ ที่สำคัญที่สุดคือการเอาชนะตนเองและทนทุกข์ด้วยความเต็มใจ เพื่อเห็นแก่ความรักของพระเยซู,เพื่อเห็นแก่ความโศกเศร้า,การถูกดูหมิ่น,ถูกเกลียดชัง,และความขาดแคลนในทุกสิ่ง ใช่แล้ว เพราะเราไม่สามารถอวดของประทานทั้งหลายได้ เนื่องจากของประทานนั้นไม่ได้มาจากเรา และอัครสาวกกล่าวว่า "มีสิ่งใดที่ท่านไม่ได้รับจากพระเจ้าหรือ? หรือว่าท่านเอาทุกสิ่งไปจากพระองค์ เหตุใดท่านจึงยกย่องตัวเองราวกับว่าทุกสิ่งมาจากตัวท่านเอง” แต่ในการก้าวข้ามพ้นความทุกข์ยากลำบาก เราสามารถอวดตัวเองได้เพราะว่า อัครสาวกกล่าวอีกครั้งว่า "พระเจ้าห้ามมิให้ข้าพเจ้าอวดตัวเองในสิ่งอื่นใดนอกจากเรื่องกางเขนขององค์พระเยซูคริสต์เจ้าของเรา” »
 
* * * * * *
 
*หมายเหตุ - บราเดอร์ลีโอมีลักษณะบางอย่างที่คล้ายกับนักบุญยอห์น เขาเป็นผู้ฟังสารภาพบาป,ซึ่งเป็นเพื่อนสนิทของนักบุญฟรังซิส ทั้งสองไม่เคยทิ้งกันเลย,พวกเขาเดินทางไปด้วยกัน,ร้องไห้ด้วยกัน,อาศัยพึ่งพิงกันอยู่เสมอ นักบุญฟรังซิสเรียกบราเดอร์ลีโอว่าแกะน้อยอันเป็นสุดที่รักของพระเจ้า บราเดอร์ลีโออยู่กับฟรังซิส,แม้ในเวลาที่เขาจะถึงแก่ความตาย: ร่างของเขาถูกวางไว้ที่เชิงแท่นบูชาของเพื่อนของเขา เขาได้รับการสถาปนาเป็นนักบุญ ดู M. Chavin de Malan, v. III.
 
************************
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น