วันพุธที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2565

แม่พระกับนก

 


โดย FR. EDWARD LOONEY
 
เดือนพฤษภาคมเป็นเดือนที่น่าตื่นเต้นของใครหลายคน เดือนนี้มีวันหยุดพิเศษ และมีจุดเด่นอีกประการหนึ่งของบ้านหลายหลังคือการต้อนรับนกกลับสู่ลานบ้าน ที่ที่ผมอาศัยอยู่ในวิสคอนซิน ผมรู้สึกยินดีต้อนรับนกฮัมมิงเบิร์ด 4 ตัวมาที่บินมายังเครื่องให้อาหาร พวกมันมาค่อนข้างบ่อยเพื่อดื่มน้ำผสมน้ำตาล นกโรบินวางไข่ในซอกเล็กๆ ของอาคารโบสถ์ของผม และนกจำนวนมากกินอาหารเช้า อาหารกลางวัน และอาหารเย็นที่เครื่องให้อาหารของผม ผมรู้สึกสนุกกับการสิ้นสุดของวันในสวนหลังบ้านของผม ด้วยการเฝ้าดูนกบินมาและบินไป
 
เดือนพฤษภาคมยังเป็นเดือนของแม่พระอีกด้วย เราสวมมงกุฎแด่พระแม่มารีย์ผู้ศักดิ์สิทธิ์ในตำบลและบ้านของเรา และทำกิจการแห่งความศรัทธาต่อพระนางด้วยเพลงสวดและคำอธิษฐานภาวนา เป็นไปได้ไหมที่การดูนกและความศรัทธาต่อแม่พระจะรวมกันเป็นหนึ่งเดียว? แม่พระทรงเฝ้าดูนกเข้าและออกในอียิปต์และดินแดนศักดิ์สิทธิ์หรือไม่? นกมาพักบนมือพระนางหรือไม่?
 

บุญราศีมารีแห่งอาเกรดา ผู้เขียนหนังสือ “นครลึกลับของพระเจ้า”(The mystic city of God) สี่เล่ม ได้เขียนถึงความสัมพันธ์ของแม่พระกับนก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องจริงหรือไม่ก็ตาม(และผมหวังว่ามันจะเป็นจริง) ผมต้องจำไว้เสมอว่านครลึกลับของพระเจ้าของมารีแห่งอาเกรดาเป็นผลจากการพินิจใคร่ครวญและการสวดภาวนาส่วนตัวของเธอ
 
ในช่วงเวลาที่ยากลำบากของพระแม่มารีย์ นกมักจะมานำความสุขและความยินดีมาให้พระนาง ราวกับว่าพวกมันรู้ว่าจิตใจของพระนางจำเป็นต้องได้รับการยกขึ้น มารีแห่งอาเกรดาเขียนว่า: “บางครั้ง เพื่อบรรเทาทุกข์จิตใจของแม่พระ นกจำนวนนับไม่ถ้วนจะมาเยี่ยมพระนางตามพระบัญชาของพระเจ้า ราวกับว่าพวกมันได้รับสติปัญญา พวกมันจะทักทายแม่พระด้วยการเคลื่อนไหวที่มีชีวิตชีวาของพวกมัน และแบ่งออกเป็นคณะนักร้องประสานเสียงที่กลมกลืนกัน พวกมันจะมอบเพลงที่ไพเราะที่สุดให้พระนาง และพวกมันจะรอคอยคำอวยพรจากพระนางก่อนที่จะบินหายไปอีกครั้ง” ผมสามารถเป็นพยานได้ว่า ถ้าผมมีวันที่แย่ๆ,การดูนกและดูงานสร้างสรรค์ของพระเจ้า ทำให้ผมมีความสุขอย่างมาก และความสุขคงจะเพิ่มขึ้นทวีคูณถ้าผมเห็นนกที่มาเป็นแขกที่ไม่ธรรมดา
 
มารีแห่งอาเกรดา กล่าวว่า พระนางมารีย์ทรงพูดกับนกและสั่งให้พวกมันอยู่กับพระนางเพื่อ สรรเสริญพระเจ้าผู้ทรงฤทธานุภาพพร้อมกับพระนาง เป็นเครื่องเตือนใจเราว่าทุกสิ่งที่พระเจ้าทรงสร้างขึ้นจะสรรเสริญพระเจ้า นั่นเป็นสาเหตุที่เพลงสวดของดาเนียล (บทที่ 3) สามารถกล่าวได้ว่า “น้ำแข็งและหิมะ สรรเสริญพระเจ้า” หรือ “บรรดานกในอากาศ สรรเสริญพระเจ้า” มารีแห่งอาเกรดายังเขียนอีกว่า นกจะนำดอกไม้มาให้พระนางมารีย์ ไม่เพียงแต่นกเท่านั้นที่รู้ว่าควรนำดอกไม้มาให้แม่พระ แม้แต่เราก็ควรนำดอกไม้มามอบแด่แม่พระที่แท่นบูชาของพระนางมารีย์ด้วย วางดอกไม้ไว้บนพระเศียรของพระรูป หรือทำอุทยานแม่พระขึ้นในสวนของเรา
 
เกร็ดเล็กๆน้อยๆที่น่าสนใจอีกเรื่องหนึ่งจากมารีแห่งอาเกรดาก็คือสิ่งที่เธอเขียนว่า “ในสภาพอากาศที่เลวร้าย นกบางตัวจะมาแสวงหาการคุ้มครองจากพระนางพรหมจารีย์แห่งสวรรค์ และพระนางทรงรับพวกมันเข้าไปและหล่อเลี้ยงพวกมันด้วยความบริสุทธิ์ไร้เดียงสาอันน่าชื่นชมของพระนางเพื่อเชิดชูสรรเสริญพระผู้สร้างสรรพสิ่ง” นกเหล่านี้ฉลาดที่จะหาที่หลบภัยใกล้พระมารดา และนั่นก็เป็นแบบอย่างสำหรับพวกเราทุกคนเช่นกัน ให้เราบินไปหาพระนางมารีย์บ่อยๆ, โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสภาพอากาศเลวร้ายในชีวิตของเรา ให้เราไปเยี่ยมโบสถ์, จุดเทียน, และก้มศีรษะสวดภาวนาตามบทสวดทั่วไป โดยรู้ว่าพระนางทรงประทับอยู่กับเราในการอธิษฐานภาวนาต่อพระเจ้า เราวอนขอที่หลบภัยและความปลอดภัยในอ้อมแขนของพระนาง เหมือนเด็กๆที่วิ่งไปหาแม่ของเขาในช่วงเวลาที่ยากลำบาก
 
ครั้งต่อไปที่คุณเห็นนกไม่ว่าในที่แห่งใด ขอให้เป็นเครื่องเตือนใจให้เราคิดถึงแม่พระ ผู้ซึ่งทรงรักนกมาก และเช่นเดียวกับนก ขอให้เราร้องเพลงสรรเสริญพระเจ้าและบินไปหาพระนางมารีย์เพื่อของให้พระนางช่วยเหลือคุ้มครองเราในยามยากลำบาก
 

 
************************
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น