วันศุกร์ที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2565

รายงานภายในจากที่ประชุมพระคาร์ดินัล

 


รายงานภายในจากที่ประชุมพระคาร์ดินัล 
พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงประกอบพิธีมิสซาวันสมโภชนักบุญเปโตรและเปาโล
โดย Antoine Mekary | ALETEIA- published on 09/06/22
 
พระคาร์ดินัลเกือบทั้งหมดของโลกมารวมตัวกันที่กรุงโรมเพื่อทำงานสองวัน
 
พระคาร์ดินัลราว 200 องค์มารวมกันในกรุงโรมรอบพระสันตปาปาฟรังซิสเป็นเวลาสองวัน คือในวันที่ 29-30 สิงหาคม พ.ศ. 2565 พระคาร์ดินัลฟิลิปป์ บาร์บาริน อาร์คบิชอปกิตติคุณแห่งลียง ได้พูดคุยกับเราเกี่ยวกับวันที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนเหล่านั้น
 
ท่านมีประสบการณ์การทำงาน 48 ชั่วโมงกับพระคาร์ดินัลคนอื่นๆอย่างไรบ้างครับ?
 
Cardinal Barbarin: มันเป็นช่วงเวลาที่หายากซึ่งไม่ได้เกิดขึ้นเป็นเวลานาน พระคาร์ดินัลเกือบทั้งหมดอยู่ที่นั่น และเราต้องการทำความรู้จักกัน เพราะวันหนึ่ง เรารู้ว่าจะต้องมีคอนเคลฟ(conclave การประชุมของคาร์ดินัล) สำหรับการประชุมก่อนหน้านี้,พระสันตปาปาฟรังซิสไม่ได้เรียกเรา ผมตระหนักว่ามีพระคาร์ดินัลประมาณ 60 คนที่ผมไม่รู้จัก ผมมีความสุขเพราะได้เจอพวกเขาจำนวนหนึ่ง ได้เห็นพวกเขา และได้ฟังพวกเขา โดยเฉพาะอย่างยิ่งในระหว่างเวิร์กชอป
 
สรุปว่าช่วงการทำงานเหล่านี้คลี่คลายอย่างไร?
 
Cardinal Barbarin: มีหลายครั้งที่ใช้ในการประชุมร่วมและการประชุมเชิงปฏิบัติการที่ประกอบด้วยพระคาร์ดินัลประมาณโหล เรามีการสนทนาหนึ่งชั่วโมงครึ่งเพื่อแบ่งปันความสุขและความยากลำบากในการร่วมมือกับโรม รายงานการประชุมค่อนข้างรวดเร็วเนื่องจากพระคาร์ดินัลที่รับผิดชอบการรายงานมีเวลาเพียงสี่นาทีในการสรุปสิ่งที่กล่าว
 
เป็นงานแห่งการมีส่วนร่วมที่สวยงาม แต่ก็ไม่ง่ายเสมอไป ผมเป็นพระคาร์ดินัลมา 20 ปีแล้ว และนี่เป็นครั้งแรกที่ผมได้เห็นความพยายามในการปรับตัวและการมีส่วนร่วม เหล่านี้เป็นวันที่ดี
 
แล้วคุณจะได้พบกับเพื่อนที่ดีที่คุณไม่เคยเห็น ผมมีความสุขที่ได้เห็นพระคาร์ดินัลซาโก พระสังฆราชแห่งแบกแดด และพระคาร์ดินัลมาร์กซ์ ซึ่งผมเป็นนักเรียนในปารีสด้วยกัน เราได้พบกับภราดรภาพที่แท้จริงในช่วงนี้
 
มีการตั้งคำถามเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างคูเรียกับสังฆมณฑลท้องถิ่นหรือไม่?
 
Cardinal Barbarin: มีปัญหานิรันดร์ของความร่วมมือระหว่างฝ่ายบริหารของโรมันกับสังฆมณฑล วัตถุประสงค์คือเพื่อทำให้การบริหารงานของโรมันนี้ไม่หนักหนาเกินไปหรือเรียกร้องมากนัก แต่ให้บริการแก่พระศาสนจักรท้องถิ่นอย่างแท้จริง และนี่เป็นครั้งแรกที่มีข้อความที่วางรากฐานสำหรับจิตวิญญาณใหม่ของคูเรีย
 
ธรรมนูญ Praedicate Evangelium ระลึกถึงพันธกิจพื้นฐานของพระศาสนจักร ซึ่งก็คือการประกาศพระวรสาร ทุกอย่างจะต้องถูกจัดระเบียบในตอนท้ายนี้ คูเรียจะต้องไม่ใช่การบริหารจากส่วนกลาง แต่เป็นบริการแห่งการประกาศแพร่ธรรม
 
การอ่านโครงการนี้ร่วมกัน,โดยให้ผู้เขียนอธิบายให้เราฟัง,แสดงความคิดเห็น ... นี่เป็นประสบการณ์ที่น่ายินดี เซสชันการทำงานเหล่านี้เป็นวิธีที่ดีในการรับ [เอกสาร] เพื่อต้อนรับและแสดงความคิดเห็น
 
จาก CDF ไปเป็น DDF และไฮไลท์อื่นๆ ของการเปลี่ยนแปลงของคูเรีย
 
พระคาร์ดินัลบางคนแสดงความต้องการที่จะสร้างความมั่นใจเกี่ยวกับการปฏิรูปเพื่อความโปร่งใสทางการเงินที่มากขึ้นในวาติกัน ท่านรู้สึกเช่นนี้ด้วยหรือไม่?
 
Cardinal Barbarin: พระสันตะปาปาฟรังซิสมอบหมายภารกิจให้พระคาร์ดินัลจอร์จเพลล์ที่ทำหน้าที่นี้ บัดนี้,องค์กรทางการเงินอยู่ภายใต้การดูแลของฆราวาสผู้มีความสามารถซึ่งแต่งตั้งโดยพระสันตะปาปา เรามีความมั่นใจเงียบๆเกี่ยวกับเรื่องเหล่านี้ เราเชื่อว่ามีสายตาที่มีความสามารถเฝ้าจับตามองอยู่
 
สิ่งที่เราเห็นเมื่อสิ้นสุดรัชสมัยของพระสันตปาปาเบเนดิกต์ที่ 16 เป็นเรื่องที่น่าเศร้า พระสันตปาปาฟรังซิสเข้าใจว่าจำเป็นต้องมีการปฏิรูปอย่างแท้จริง พระคาร์ดินัลเพลล์ผู้แข็งแกร่งได้นำการต่อสู้ แต่การเงินมักมีปัญหาในสังฆมณฑลเช่นกัน มันเป็นการต่อสู้ทุกที่ ดังนั้นสิ่งที่ได้ทำไปเมื่อเร็วๆนี้สมบูรณ์แบบหรือไม่? ไม่เลย,มีความเสี่ยงที่จะล้มเหลวหรือไม่? ยังน่าสงสัย. เราไม่ควรมีภาพลวงตา, เงินก็คือเงิน
 
ในช่วงสี่วันนี้ในกรุงโรม ท่านรู้สึกถึงบรรยากาศของ “การสิ้นสุดรัชสมัย” เกี่ยวกับพระสันตะปาปาฟรังซิสหรือไม่?
 
Cardinal Barbarin: พระสันตะปาปาฟรังซิสนั้นน่าประทับใจ,เพราะความยากจนของพระองค์ พระองค์ทนทุกข์ แต่มันไม่ใช่บรรยากาศของการสิ้นสุดรัชสมัย พระองค์ทรงปรากฏแก่ผู้คน พระองค์ไม่ได้พูดคุยกับเราเกี่ยวกับสุขภาพของพระองค์
 
ดังนั้น,การพบกันครั้งยิ่งใหญ่ของพระคาร์ดินัลจึงเป็นเรื่องพิเศษ เราถามตัวเองว่า “บางทีคอนเคลฟ(conclave)อาจอยู่ไม่ไกล” เราอดไม่ได้ที่จะคิดอย่างนั้น เพียงเพราะอายุของพระสันตปาปาฟรังซิสพระองค์ได้กล่าวไว้แล้วว่านี่คือประตูที่เปิดอยู่ แต่เราไม่ได้พูดถึงเรื่องนี้ในหมู่พระคาร์ดินัล
 
************************
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น