วันอาทิตย์ที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2565

ดำเนินชีวิตในน้ำพระทัยของพระเจ้า(2)

 


By Fr Mario Attard OFM Cap
 
คำสอนที่ลึกซึ้งอีกอย่างหนึ่งที่พบในหนังสือ Book of Heaven ซึ่งเขียนโดยผู้รับใช้ของพระเจ้า Louisa Piccarreta เป็นเรื่องเกี่ยวกับความหวังของคริสตชน
 
พระสันตะปาปาฟรังซิสเองก็มีความคิดเห็นที่น่าสนใจเกี่ยวกับความหวัง พระองค์ตรัสว่า: “คนหนุ่มสาวที่รักทั้งหลาย,จงอย่ากลัวที่จะตัดสินใจเลือกในชีวิต จงมีความเชื่อมั่น; พระเจ้าจะไม่ทอดทิ้งลูก!”
 
“จากมุมมองของพ่อ,พระเจ้าเป็นความสว่างที่ส่องแสงในความมืดและประกายแห่งแสงอันศักดิ์สิทธิ์อยู่ภายในเราแต่ละคน” “แม้ว่าชีวิตของคนเรานั้นจะอยู่ในดินแดนที่เต็มไปด้วยหนามและวัชพืช แต่ก็ยังมีพื้นที่ที่เมล็ดพันธุ์ดีสามารถเติบโตได้เสมอ พวกลูกต้องวางใจในพระเจ้า” “ให้เราสวดอธิษฐานภาวนาเพื่อสันติภาพ: สันติภาพในโลกและในใจเราแต่ละคน”
 
“ความรักของพระเจ้าเรียกร้องให้เราก้าวข้ามความกลัว เราวอนขอความกล้าหาญจากพระเจ้าในความเชื่อ,ความหวัง,และความรักในขณะที่เราออกไปสู่โลกและกลายเป็นพระวาจาของพระเจ้าทั้งทางร่างกายและจิตใจ”
 
Louisa ได้นำเสนอความหวังที่น่าสนใจนี้ให้กับคุณและผมจากหนังสือเล่มแรกของ The Book of Heaven:
 
บัดนี้,พระเยซูจะตรัสเกี่ยวกับความหวัง พระองค์ทรงถอยห่างออกไปเล็กน้อย โดยทิ้งความสว่างไว้ในสติปัญญาของฉัน,ใครเล่าสามารถบอกได้ว่าฉันมีความเข้าใจอะไรบ้างเกี่ยวกับความหวัง? หากคุณธรรมอื่นๆทั้งหมดใช้เพื่อประดับวิญญาณ แต่ก็ยังสามารถทำให้เราซวนเซและทำให้เราคลอนแคลนไม่มั่นคง – แต่ความหวังทำให้วิญญาณมั่นคง,ไม่คลอนแคลน,เหมือนกับภูเขาสูงทั้งหลายที่ไม่สามารถขยับเคลื่อนไหวได้แม้แต่น้อย สำหรับฉันแล้ว,วิญญาณที่เต็มเปี่ยมด้วยความหวังเหมือนกับภูเขาที่สูงมาก ความผันผวนใดๆของอากาศไม่สามารถทำอันตรายกับภูเขาเหล่านี้ได้ หิมะหรือลมหรือความร้อนไม่สามารถทะลุผ่านได้ อะไรก็ตามที่จะถูกวางไว้ที่ด้านบนสุดของพวกมัน เราสามารถแน่ใจได้ว่ามันจะวางอยู่ตรงนั้น แม้ว่าเวลาจะผ่านไปร้อยปีก็ตาม จิตวิญญาณที่สวมใส่ความหวังก็เป็นเช่นนั้น ไม่มีสิ่งใดสามารถทำร้ายเธอได้ ไม่ว่าความทุกข์ยากหรือความยากจน และไม่ว่าจะประสบอุบัติเหตุต่างๆในชีวิตที่ทำให้วิญญาณต้องผิดหวังในชั่วพริบตา เธอบอกกับตัวเองว่า “ฉันทำได้ทุกอย่าง ทนได้ทุกอย่าง อดทนต่อความทุกข์ทุกอย่าง – ฉันมีความหวังในพระเยซู,ผู้ทรงสร้างเป้าหมายแห่งความหวังทั้งหมดของฉัน” ความหวังทำให้วิญญาณเกือบจะมีอำนาจทุกอย่าง,ไม่มีสิ่งใดเอาชนะได้,และช่วยให้เธอมีความพากเพียรจนถึงวาระสุดท้าย เธอจะหยุดหวังและพากเพียรก็ต่อเมื่อเธอได้ครอบครองอาณาจักรแห่งสวรรค์แล้วเท่านั้น จากนั้นเธอก็ปล่อยวางความหวังและกระโดดลงไปในมหาสมุทรอันยิ่งใหญ่แห่งความรักอันศักดิ์สิทธิ์
 
เป็นความหวังที่มั่นคงและไม่อาจเอาชนะได้ซึ่งทำให้นักบุญเปาโลประกาศในจดหมายถึงชาวฟีลิปปีว่า “ข้าพเจ้าทำทุกสิ่งได้ในพระองค์ผู้ประทานพละกำลังแก่ข้าพเจ้า” (ฟิลิปปี 4:13)
 
พระเยซูเจ้าข้า,ขอพระองค์ทรงทำให้จิตวิญญาณของข้าพเจ้ามั่นคง,ไม่คลอนแคลน,และพากเพียร โปรดทรงปลูกฝังคุณธรรมแห่งความหวังในตัวข้าพเจ้าจวบจนสิ้นลมปราณบนแผ่นดินโลกนี้เทอญ, อาเมน
 
Fr Mario Attard OFM Cap
************************
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น