วันศุกร์ที่ 23 ธันวาคม พ.ศ. 2565

แม่ชีผู้ช่วยชีวิตพระสันตปาปายอห์นปอลที่2(ต่อ)

 


การไปเยี่ยมพระคาร์ดินัลมินด์เซนตี้ในคุก
 
โดยการอยู่สองสถานที่ในเวลาเดียวกัน,ซิสเตอร์ริต้าพร้อมกับคุณพ่อปีโอได้ไปที่บูดาเปสท์เพื่อเยี่ยมพระคาร์ดินัลมินด์เซนตีในคุกและนักโทษคนอื่นๆที่ถูกรัฐบาลโซเวียตสั่งจำคุก คุณพ่อฟรังโก ดี อนาสตาซีโอ,พระสงฆ์แพสชั่นนิสต์,และซิสเตอร์เครูบิน่า ฟาสเซีย,ผู้รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับชีวิตของซิสเตอร์ริต้าและเขียนไว้ในเอกสารที่ยังไม่ได้ถูกตีพิมพ์,ทั้งสองได้ยืนยันในเรื่องดังกล่าว ต่อไปนี้มาจากการสนทนาระหว่างคุณพ่อฟรังโกกับซิสเตอร์ริต้า
 
“-จริงไหมที่คุณอยู่ในที่ที่พวกเขาตัดสินพระคาร์ดินัล? คุณได้พูดอะไร? ฉันอยู่ที่นั่นค่ะ,และฉันพูดว่า การกระทำเช่นนั้นพวกเขาจะไปนรก คนหนึ่งในพวกเขาบอกฉันว่าเขาไม่สนใจเกี่ยวกับนรก 
-คุณแต่งกายเป็นแม่ชีใช่ไหม? ไม่ค่ะ,ฉันแต่งกายเหมือนผู้หญิงในเมือง 
-คุณพ่อปีโอเคยไปกับคุณเพื่อเยี่ยมพระคาร์ดินัลหรือไม่? ใช่ค่ะ,บ่อยๆ 
-คุณเอาภาชนะศักดิ์สิทธ์จากที่ไหนเพื่อไปประกอบพิธีมิสซา?จากห้องซาคริสตีของอารามของฉันค่ะ 
-คุณพูดภาษาอะไร? ภาษาอื่นค่ะ นั่นไม่ได้เป็นปัญหาอะไร 
-คุณได้นำสิ่งอื่นไปให้พระคาร์ดินัลบ้างไหม?บางครั้ง,ฉันนำกาแฟไปให้ท่านค่ะ 
-จะเป็นอะไรไหมถ้าพ่อจะขอให้พระคาร์ดินัลยืนยันเป็นการส่วนตัว?ในเรื่องการอยู่สองสถานที่ในเวลาดียวกันนี้? ท่านจะไม่พูดอะไรค่ะ เพราะท่านจะต้องรักษาความลับ
 
แต่ยังมีเรื่องราวมากกว่านี้ ซิสเตอร์เครูบิน่า ฟาสเซีย,ผู้เป็นลูกสาวฝ่ายวิญญาณของคุณพ่อปีโอและเป็นเพื่อนของซิสเตอร์ริต้าและเป็นศิษย์ของคุณพ่อทีโอฟิโล ดัล ปอสโซ,ผู้ที่ต่อมาเป็นพระสงฆ์แนะนำฝ่ายวิญญาณของซิสเตอร์ริต้า เธอได้รับการบอกเล่าจากคุณแม่อธิการของคอนแวนต์, คุณแม่อธิการมาทิลดา(Abbess Matilda)
 
– วันหนึ่งซิสเตอร์ริต้าได้มาที่ห้องของฉันและบอกฉันว่าคุณพ่อปีโอขอให้เธอ(ซิสเตอร์ริต้า)ติดตามท่านไปเยี่ยมพระคาร์ดินัลมินด์เซนสตีในคุกเพื่อนำสิ่งที่ท่านต้องใช้ในการประกอบพิธีมิสซา(ในคุก) ฉันถามเธอว่าเธอต้องการให้ฉันอนุญาตใช่ไหม? ฉันยังถามเธอด้วยว่าเมื่อไรเธอจะต้องไปและเธอตอบอย่างรวดเร็วว่า คืนพรุ่งนี้ค่ะ ฉันจึงพูดกับเธอว่า - นำทุกสิ่งที่ลูกต้องการและนำมาไว้ในห้องของฉันก่อน เมื่อถึงเวลาที่ลูกต้องไป,ให้ลูกมาที่ห้องของฉันเพื่อมาเอาสิ่งของแล้วลูกก็ไปได้ เธอได้ทำตามที่ฉันบอก ต่อมา,ในห้องของฉัน,ฉันได้ล็อคประตูห้องไว้,ฉันสวดภาวนาและรอ,หัวใจของฉันเต้นแรง พอถึงเวลาหนึ่ง,ฉันได้ยินเสียงเคาะประตูและฉันพูดว่า เข้ามาได้ ทั้งๆที่ประตูถูกล็อคไว้,เธอก็เปิดประตูเข้ามา,เอาของทุกอย่างที่ต้องการจากโต๊ะแล้วก็จากไป ขณะที่เธอกำลังจะจากไป,ฉันพยายามตามเธอไปเพราะตอนนี้ประตูห้องถูกเปิดไว้แล้ว แต่พอถึงจุดหนึ่ง,เธอก็หายตัวไปอย่างไร้ร่องรอยต่อหน้าต่อตาของฉัน ดังนั้น,ฉันจึงรีบไปที่ห้องของเธอเพื่อตรวจสอบว่าร่างของเธอยังอยู่ที่นั่นหรือไม่,แ ละปรากฏว่าเธอกำลังนอนอยู่บนเตียง ต่อมา,ฉันกลับไปที่ห้องของฉัน,แต่กลับพบว่าประตูห้องถูกล็อคอยู่ ฉันต้องใช้กุญแจของฉันเปิดประตูและล็อคไว้อีกตรั้งหนี่ง ฉันสวดภาวนาต่อไปและรอให้ซิสเตอร์ริต้ากลับมา สักพักใหญ่,เธอก็กลับมาในลักษณะเดียวกับตอนแรก เธอเคาะประตู,เดินเข้ามาผ่านประตูที่ถูกล็อคไว้,นำของทุกอย่างกลับมาวางไว้ที่โต๊ะและพูดราตรีสวัสดิ์
 
คุณพ่อทีโอฟิโล,ผู้แนะนำฝ่ายวิญญาณของเธอ,ต้องการตรวจสอบว่าเธอได้ไปเยี่ยมพระคาร์ดินัลมินด์เซนสตีในคุกจริง,ท่านจึงขอให้เธอขอให้พระคาร์ดินัลมอบโพสต์การ์ดหรือการ์ดบทภาวนาเพื่อที่จะส่งไปให้พระสันตปาปา ในเวลาต่อมาไม่นาน,เมื่อคุณพ่อพบกับซิสเตอร์ริต้าอีกครั้ง,เธอได้ส่งการ์ดให้ท่านซึ่งมีรูปภาพแม่พระและพระเยซูกุมารพร้อมด้วยสาส์นเขียนเป็นภาษาละตินสำหรับพระสันตปาปาปีอุสที่12 เพื่อขอบคุณและขอให้พระองค์อวยพระพรให้ท่าน ลงชื่อ พระคาร์ดินัลมินด์เซนสตี ลงวันที่ 26 พฤษภาคม 1949
 
ซิสเตอร์ริต้าได้ไปที่อื่นในลักษณะเช่นนี้เพื่อช่วยเหลือผู้คน....
 
ยังมีต่อ.....
 
************************
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น