ในระหว่างทศวรรษที่ 70,พระสงฆ์บางคนไม่ค่อยเคร่งครัดกับจารีตพิธีกรรมนัก บ่ายวันหนึ่ง,พระสงฆ์ท่านหนึ่งเข้ามาในครัวทำซุปที่โดโรธี เดย์(Dorothy Day)ทำงานอยู่ เขาต้องการประกอบพิธีกรรมให้กับคนไร้บ้าน เขาเดินเข้าไปในครัวและหยิบถ้วยชิ้นหนึ่งเพื่อมาใช้แทนจอกกาลิกษ์
โดโรธี,แม้จะรู้สึกหงุดหงิดกับการที่พระสงฆ์ท่านนี้จะใช้ของใช้ในบ้านไปประกอบพิธีกรรม,อันเป็นการแสดงถึงความไม่เคารพ แต่เธอก็สวดภาวนาตลอดพิธีมิสซาพร้อมกับพระสงฆ์ หลังจากพิธีมิสซาจบลง,เธอลุกขึ้นอย่างเงียบๆและเริ่มทำความสะอาดภาชนะ จากนั้นเธอก็เดินออกไปข้างนอกพร้อมด้วยถ้วยและพลั่ว
ชายคนหนึ่งเดินตามเธอและถามเธอว่าเธอกำลังทำอะไร ว่ากันว่าเธอจูบถ้วยใบนั้นแล้วฝังมัน เธอบอกเขาว่ามันไม่ใช่ถ้วยอีกต่อไปแล้ว,แต่เป็นจอกกาลิกษ์ มันไม่เหมาะกับกาแฟอีกต่อไป เพราะมันได้บรรจุพระโลหิตของพระคริสต์ เธอไม่อยากให้ใครเข้าใจผิดว่ามันเป็นถ้วยอีก เมื่อบางสิ่งครอบครองพระกายของพระคริสต์ มันก็ไม่ใช่สิ่งที่เคยเป็นอีกต่อไป เมื่อถ้วยบรรจุพระโลหิตของพระคริสต์,มันก็เปลี่ยนตัวตนของมันไปตลอดกาล มันไม่สามารถบรรจุอะไรได้อีกนอกจากพระโลหิตของพระคริสต์
พวกเราก็เป็นถ้วยธรรมดา,ที่เรียบง่าย,ใช้งานได้จริง,และเป็นคนดี เรามีความสามารถที่จะเก็บสิ่งดีๆ แต่เมื่อพระคริสต์เข้ามาอยู่ในชีวิตของเรา,เราก็เป็นอะไรที่มากขึ้น เรากลายเป็นจอกกาลิกษ์ เราได้ยึดครองพระเจ้าไว้ในใจของเราแล้ว ตอนนี้เราได้บรรจุพระกายของพระคริสต์ไว้ภายในร่างกายของเราแล้ว เราไม่ได้เป็นคนธรรมดาอีกต่อไป แต่เป็นคนพิเศษ
ขอให้คุณรู้ว่าพระเจ้าทรงมาอยู่ในใจของคุณ ขอให้คุณเป็นคนใหม่อย่างแท้จริงและเป็นคนพิเศษในวันนี้
รูปภาพ-โดโรธี เดย์ถือถ้วย(ถ้วยใบอื่น)
-----------------
ประวัติโดยย่อของ โดโรธี เดย์
โดโรธี เดย์(Dorothy Day) เกิดที่บรุ๊คลิน,นิวยอร์ก เธอรับบัพติศมาในโบสถ์ของนิกายเอพิสโกพัล(Episcopal Church) เธอเข้าเรียนที่มหาวิทยาลัยอิลลินอยส์ที่เออร์บานา และเริ่มสนใจสาเหตุทางสังคมที่รุนแรงเพื่อหาหนทางในการช่วยเหลือคนงานและคนยากจน ในปี 1916 เธอออกจากมหาวิทยาลัยและย้ายไปนิวยอร์กซิตี้ ซึ่งเธอทำงานเป็นนักข่าวในหนังสือพิมพ์สังคมนิยม เข้าร่วมในการเคลื่อนไหวประท้วง และพัฒนามิตรภาพกับศิลปินและนักเขียนชื่อดังหลายคน ในช่วงเวลานี้ เธอประสบกับความรักที่ล้มเหลว,การแต่งงาน,การพยายามฆ่าตัวตาย,และการทำแท้ง
โดโรธีเริ่มชื่นชมพระศาสนจักรคาทอลิกในฐานะ “พระศาสนจักรของคนจน” และความเชื่อของเธอเริ่มเป็นรูปเป็นร่างเมื่อทามาร์ลูกสาวของเธอให้กำเนิดในปี 1926 การตัดสินใจของเธอที่จะให้ลูกสาวของเธอรับบัพติสมาและยอมรับความเชื่อแบบคาทอลิกนำไปสู่การสิ้นสุดของ การแต่งงานตามกฎหมายของเธอและการสูญเสียเพื่อนหัวรุนแรงของเธอหลายคน โดโรธีพยายามหาบทบาทของเธอในฐานะคาทอลิก ขณะรายงานข่าว Hunger March ปี 1932 ในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. สำหรับนิตยสารคาทอลิกบางเล่ม เธอสวดภาวนาที่อาสนวิหารพระนางมารีย์ปฏิสนธินิรมล,เพื่อขอให้มีหนทายที่เธอจะรับใช้ผู้ยากไร้และผู้ว่างงาน วันรุ่งขึ้น,เมื่อกลับมาที่นิวยอร์ก,เธอได้พบกับปีเตอร์ เมาริน ผู้อพยพชาวฝรั่งเศสและเป็นฟรังซิสกันฆราวาส เขามีวิสัยทัศน์เกี่ยวกับการสร้างสังคมจากค่านิยมแห่งพระวรสาร พวกเขาจึงร่วมกันก่อตั้งหนังสือพิมพ์ Catholic Worker newspaper ซึ่งก่อให้เกิดการเคลื่อนไหวของบ้านแห่งการต้อนรับและชุมชนเกษตรกรรมที่เป็นต้นแบบและถูกนำไปสร้างชุมชนอื่นๆทั่วทั้งสหรัฐอเมริกาและประเทศอื่น ๆ
ที่สำนักหนังสือพิมพ์ Catholic Worker,โดโรธี เดย์ใช้ชีวิตอย่างซื่อสัตย์ต่อพระวาจาในพระวรสาร บ่อยครั้งที่หนังสือพิมพ์อ้างคำพูดของ G.K. Chesterton ที่ว่าศาสนาคริสต์ไม่ได้ล้มเหลวจริงๆ — มันไม่เคยถูกทดลองเลยและเดย์ใช้ชีวิตเพื่อใช้สิ่งนี้ โดโรธี เดย์เคยถูกยิงขณะทำงานเพื่อสังคมที่ดีขึ้น,เธอสวดภาวนาและอดอาหารเพื่อสันติภาพในช่วงเวลาของสังคายนาวาติกันครั้งที่สอง เธอได้รับศีลมหาสนิทจากพระสันตะปาปาเปาโลที่ 6 ที่การประชุมนานาชาติของฆราวาสในปี 1967,และเธอได้กล่าวปราศรัยในการประชุมศีลมหาสนิทในปี 1976 ที่เมืองฟิลาเดลเฟีย การแสวงบุญบนโลกของเธอสิ้นสุดลงที่ Maryhouse ในนิวยอร์กซิตี้เมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน 1980, ซึ่งเธอเสียชีวิตท่ามกลางคนยากจน
พระศาสนจักรได้สถาปนาเธอเป็นผู้รับใช้ของพระเจ้า
************************
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น