วันพุธที่ 12 เมษายน พ.ศ. 2566

แม่น้ำไทกริสและยูเฟรติสกำลังแห้ง

 


แม่น้ำยูเฟรตีสกำลังเหือดแห้งและเกิดวิกฤตขึ้น เหมือนที่พระคัมภีร์เตือนไว้
รายงานของรัฐบาลเตือนว่าแม่น้ำไทกริสและยูเฟรตีสอาจแห้งในปี 2040
 
เรือแคนู Marsh Arab แบบดั้งเดิมที่รู้จักกันในชื่อ Mashoof ถูกทิ้งร้างบนดินแห้งของหนองน้ำทางตอนใต้ของอิรักในช่วงฤดูร้อนที่แห้งแล้งซึ่งเกิดจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและความไม่มั่นคงทางการเมือง ยูเฟรติสสูญเสียน้ำมานานหลายทศวรรษ เครดิตรูปภาพ: John Wreford/Shutterstock.com
 
ในพระคัมภีร์กล่าวไว้ว่าเมื่อแม่น้ำยูเฟรตีสแห้งเหือด สิ่งมหึมาก็ปรากฏขึ้นที่ขอบฟ้า บางทีอาจเป็นการทำนายล่วงหน้าถึงการเสด็จมาครั้งที่สองของพระเยซูคริสต์และการถูกรับขึ้นไปท้องฟ้า(rapture) วิวรณ์ 16:12 เขียนว่า: "ทูตสวรรค์องค์ที่หกเทขันของตนลงในแม่น้ำใหญ่ยูเฟรตีส น้ำทั้งหมดก็แห้งเพื่อเตรียมทางให้บรรดากษัตริย์จากทิศตะวันออก"
 
ฟังดูแล้วคิดถึงอะไรหรือ? แต่ดูเหมือนเวลานั้นใกล้เข้ามาแล้ว
 
แม่น้ำไทกริสและแม่น้ำยูเฟรตีสตัดผ่านซีเรียและอิรักในปัจจุบันก่อนจะไหลลงสู่อ่าวเปอร์เซีย เป็นเวลาหลายพันปีมาแล้วที่แม่น้ำสองสายได้เอื้ออำนวยให้ชุมชนเกษตรกรรมและเมืองใหญ่ๆเจริญรุ่งเรืองในแคว้นเมโสโปเตเมีย ซึ่งถือว่าเป็นแหล่งกำเนิดของอารยธรรมยุคแรกๆของโลก
 
อย่างไรก็ตาม เป็นเวลาหลายทศวรรษที่ระบบแม่น้ำไทกริส-ยูเฟรติสกำลังเหือดแห้ง รายงานของรัฐบาลในปี 2021 เตือนว่าแม่น้ำอาจแห้งในปี 2040 เนื่องจากระดับน้ำที่ลดลงและความแห้งแล้งที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ
 
ดาวเทียมกู้แรงโน้มถ่วงและการทดลองสภาพภูมิอากาศ (GRACE) แฝดของ NASA ได้เก็บภาพพื้นที่นี้ในปี 2013 และพบว่าลุ่มแม่น้ำไทกริสและยูเฟรตีสสูญเสียน้ำจืดไป 144 ลูกบาศก์กิโลเมตร (34 ลูกบาศก์ไมล์) ตั้งแต่ปี 2003
 
Jay Famiglietti นักวิจัยหลักของการศึกษากล่าวว่า
 
"ข้อมูล GRACE แสดงให้เห็นอัตราการลดลงอย่างน่าตกใจของการกักเก็บน้ำทั้งหมดในลุ่มแม่น้ำไทกริสและยูเฟรติส ซึ่งปัจจุบันมีอัตราการสูญเสียน้ำใต้ดินเร็วเป็นอันดับสองของโลก รองจากอินเดีย" นักอุทกวิทยาและศาสตราจารย์แห่ง UC Irvine กล่าวในแถลงการณ์
 
แผนที่ของอิรักแสดงแม่น้ำไทกริสและยูเฟรติส 
 
"อัตราการลดลงนี้มีนัยเป็นพิเศษหลังจากภัยแล้งในปี 2007 ในขณะเดียวกัน ความต้องการน้ำจืดยังคงเพิ่มสูงขึ้น และภูมิภาคนี้ไม่ได้ประสานงานกันในการจัดการน้ำ เนื่องจากการตีความกฎหมายระหว่างประเทศที่แตกต่างกัน" Famiglietti อธิบาย
 
ความตึงเครียดเริ่มแสดงให้เห็นแล้ว แต่การพังทลายของระบบแม่น้ำทั้งหมดจะทำให้เกิดหายนะสำหรับภูมิภาคนี้ ผู้คนหลายล้านคนทั่วตุรกี ซีเรีย และอิรักพึ่งพาน้ำจากแม่น้ำไทกริส-ยูเฟรติส เมื่อแม่น้ำเริ่มเชี่ยวกราก ข้อพิพาทระหว่างประเทศเกี่ยวกับการเข้าถึงน้ำก็ทวีความรุนแรงขึ้นแล้ว ข้อโต้แย้งเหล่านี้ทำให้รัฐบาลไม่สามารถแก้ปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพ
 
ประเทศเหล่านี้อาจเผชิญกับวิกฤตด้านสาธารณสุขที่ใกล้จะขาดน้ำ รายงานล่าสุดที่เผยแพร่ใน British Medical Journal (BMJ) สำรวจว่าเหตุฉุกเฉินด้านสุขภาพจำนวนมหาศาลกำลังก่อตัวขึ้นในอิรัก เนื่องจากผู้คนกำลังดิ้นรนเพื่อให้ได้น้ำสะอาด
 
“โรคอุจจาระร่วง โรคอีสุกอีใส โรคหัด ไข้ไทฟอยด์ และอหิวาตกโรคกำลังแพร่กระจายไปทั่วอิรักเนื่องจากวิกฤตการณ์น้ำ และรัฐบาลไม่ได้ให้วัคซีนแก่ประชาชนอีกต่อไป” Naseer Baqar นักเคลื่อนไหวด้านสภาพอากาศและผู้ประสานงานภาคสนามของ Tigris River Protectors Association ใน อิรักบอกกับ BMJ
 
แม้ว่าควรจะใช้วิจารณญาณให้ดีในคำทำนายในคัมภีร์ไบเบิลเกี่ยวกับชะตากรรมของยูเฟรติส แต่บางทีการพยากรณ์การเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่ก็ไม่ผิดไปเสียทีเดียว
 

************************
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น