วันเสาร์ที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2566

ภรรยาของปิลาตเห็นอะไรในความฝัน?

 

“ขณะที่ปิลาตนั่งอยู่บนบัลลังก์ศาลนั้น ภรรยาของเขาส่งคนมาบอกว่า “อย่าไปยุ่งเกี่ยวกับผู้ชอบธรรมคนนี้เลย เพราะวันนี้ฉันฝันถึงเรื่องของคนคนนี้ จึงไม่สบายใจมาก”(มัทธิว 27:19)
 
พระวรสารตามนักบุญมัทธิวมีรายละเอียดเล็กๆน้อยๆที่ไม่ได้ปรากฏในพระวรสารฉบับอื่นในเรื่องเหตุการณ์พระมหาทรมานของพระเยซูเจ้า ภรรยาของปอนติอัส ปีลาตส่งคนมาบอกเขา,โดยขอให้เขาอย่าไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับพระเยซู เพราะเธอฝันร้ายและไม่สบายใจมาก เธอบอกว่าพระเยซูเป็นผู้บริสุทธิ์ไม่มีความผิด (มัทธิว 27:19)
 
จากข้อความนั้น,ธรรมประเพณีและวรรณกรรมได้พัฒนาเรื่องราวการกลับใจที่ยิ่งใหญ่ ภรรยาของปีลาตมีชื่อว่าโปรคูลา(Procula) หรือคลาวเดีย(Claudia) และในพระศาสนจักรตะวันออกและพระศาสนจักรในเอธิโอเปีย,เธอได้รับการเคารพในฐานะนักบุญ พระวรสารนอกสารบบคือพระวรสารฉบับนิโคเดมัสกล่าวถึงความฝันของเธอและปฏิกิริยาของปีลาตเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า: ปีลาตมีความกังวลในเรื่องนั้นมากกว่าที่พระวรสารของนักบุญมัทธิวระบุ อันนาสและไกฟาสพยายามเกลี้ยกล่อมปีลาตว่าความฝันและความไม่สบายใจของภรรยาเป็นสัญญาณของเวทมนตร์คาถาของพระเยซู และทำให้ปีลาตดำเนินการไต่สวนต่อไป
 
ออริเจน(Origen) หนึ่งในปิตาจารย์ชาวกรีกของพระศาสนจักร สอนว่า Procula Claudia ได้กลับใจมาเป็นคริสตชนหลังจากการกลับฟื้นคืนพระชนม์ของพระเยซูเจ้าเพราะความฝันนั้น
 
ธรรมประเพณีอย่างหนึ่งกล่าวว่าในความฝันของเธอ คลาวเดียได้ยินเสียงของผู้คนหลายล้านคนในภาษาต่างๆกว่าพันภาษา กำลังขับร้องประสานเสียงว่า “สมัยปอนติอัส ปีลาต”
 
โดยที่เธอไม่รู้,คลาวเดียได้ยินเสียงของคนมากมายกำลังสวดบทภาวนา “ข้าพเจ้าเชื่อในพระเจ้า” (Nicene Creed )ที่ชาวคาทอลิกสวดตลอดเวลา,ในที่ต่างๆทั่วโลก,และทุกภาษา ในบทข้าพเจ้าเชื่อนี้, ปอนติอัส ปีลาตมีบทบาทสำคัญต่อการทนทุกข์ทรมานและการสิ้นพระชนม์ของพระเยซูคริสต์ และพระศาสนจักรได้ย้ำถึงสิ่งนี้ตลอดมาจวบจนถึงทุกวันนี้
 
บางทีนี่อาจเป็นสาเหตุที่พระวรสารได้กล่าวถึงความฝันของภรรยาของปีลาตว่าเป็นเรื่องที่น่าวิตกมาก เพราะเธอเป็นพยานด้วยวิถีทางที่น่าทึ่งถึงผลกระทบจากบทบาทของปีลาตในการพิจารณาคดีของพระเยซูแห่งนาซาเร็ธ โลกจะไม่มีวันลืมชื่อปอนติอัส ปีลาต แต่ชื่อนี้จะคงอยู่ต่อไป ชื่อปีลาตจะถูกจดจำตลอดไปเนื่องจากความทุกข์ทรมาน,การตรึงกางเขน,และการสิ้นพระชนม์ของพระบุตรของพระเจ้า
 
ไม่เพียงแต่ชื่อของเขาจะถูกจดจำเท่านั้น แต่จะถูกเรียกซ้ำไปซ้ำมา วันแล้ววันเล่า บนริมฝีปากของคริสตชนหลายล้านคน ในภาษาต่างๆ นับพันภาษา… “สมัยปอนติอัส ปีลาต..”
 
************************
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น