วันศุกร์ที่ 7 เมษายน พ.ศ. 2566

การทรยศของยูดาส

 

ก่อนหน้าวันพฤหัสบดีอันเป็นวันที่พระเยซูเจ้าทรงเลี้ยงอาหารคำมื้อสุดท้าย ยูดาสได้ไปพบกับบรรดาหัวหน้าสมณะและถามว่า “ถ้าข้าพเจ้ามอบเขาให้ท่าน ท่านจะให้อะไรแก่ข้าพเจ้า?” พวกเขาตกลงว่าจะจ่ายเงินให้ยูดาส 30 เหรืยญ ตั้งแต่เวลานั้นยูดาสก็หาโอกาสที่จะมอบพระเยซูเจ้าให้แก่บรรดาสมณะ ยูดาสทำเช่นนี้ไม่ใช่เพราะความเกลียดหรือไม่เชื่อในพระเยซูเจ้า แต่เพราะยูดาสโลภในทรัพย์สินและเขาเชื่อว่าบรรดาสมณะไม่มีทางทำอะไรพระเยซูเจ้าได้ เพราะพระองค์ทรงฤทธิ์อำนาจยิ่งใหญ่
 
ถึงแม้ยูดาสจะอยู่กับพระเยซูมานานถึงสามปี,แต่เขาก็ยังไม่รู้จักพระเยซูอย่างแท้จริง ในเวลานั้นจิตใจของยูดาสมีแต่ความมักใหญ่ใฝ่สูง อยากร่ำรวย อยากมีชื่อเสียง อยากมีอำนาจ เขาทำได้ทุกอย่างแม้แต่การขายพระอาจารย์ของเขาเอง
 
วันแรกของเทศกาลกินขนมปังไร้เชื้อ พระเยซูเจ้าทรงสั่งให้ศิษย์ไปจัดเตรียมการเลี้ยงปัสกา
 
ครั้นถึงเวลาค่ำพระองค์ประทับร่วมโต๊ะกับศิษย์ทั้งสิบสองคน และทรงกล่าวถึงการทรยศของยูดาส พระองค์ตรัสว่า “เราบอกความจริงแก่ท่านทั้งหลายว่า คนหนึ่งในพวกท่านจะทรยศต่อเรา” ศิษย์แต่ละคนรู้สึกสลดใจและถามพระองค์ว่า “เป็นข้าพเจ้าหรือ?” พระองค์ตรัสว่า “คนที่จิ้มอาหารในชามเดียวกับเรานี่แหละ จะทรยศต่อเรา”
 
พระเยซูทรงพระทัยดี,ทรงเตือนยูดาสให้เปลี่ยนใจเสีย แต่ยูดาสก็ยังคงไม่สำนึกผิด,ยังทำตามความตั้งใจของเขาต่อไป
 
หลังจากยูดาสออกไปจากห้องแล้ว และเมื่อเสร็จจากการเลี้ยงอาหารค่ำ พระเยซูเจ้าทรงนำศิษย์สิบเอ็ดคนไปที่สวนเก็ทเซเมนี ทรงให้บรรดาศิษย์นั่งเฝ้าอยู่ แล้วปลีกพระองค์ไปสวดภาวนาอยู่ห่างๆ ทรงรู้สึกเศร้าพระทัยอย่างยิ่ง ทรงซบพระพักตร์ลงกับพื้นดิน อธิษฐานภาวนาว่า “พระบิดาเจ้าข้า ถ้าเป็นไปได้ขอให้ถ้วยนี้พ้นข้าพเจ้าไปเถิด ถ้าเป็นไปไม่ได้ก็ขออย่าให้เป็นไปตามใจข้าพเจ้า แต่ให้เป็นไปตามพระประสงค์ของพระองค์เถิด”
 
ขณะที่พระองค์กำลังตรัสกับศิษย์ ยูดาสได้มาถึงพร้อมกับคนจำนวนมาก ถือดาบและไม้ตะบองเป็นอาวุธ ผู้ทรยศส่งสัญญาณแก่คนเหล่านี้ว่า “ข้าพเจ้าจูบผู้ใด ก็เป็นผู้นั้นแหละ จับกุมเขาไว้เถิด” ทันใดนั้น ยูดาสก็เขามาหาพระเยซูเจ้า ทูลว่ “สวัสดี พระอาจารย์” แล้วจูบพระองค์ พระเยซูเจ้าตรัสกับเขาว่า “เพื่อนเอ๋ย จงทำอย่างที่ตั้งใจจะทำเถิด” เวลานั้น คนเหล่านั้นต่างกรูกันเข้าจับกุมพระองค์
 
ท่านที่รักทั้งหลาย,ในสัปดาห์ศักดิ์สิทธิ์นี้ ให้เราสวดภาวนา,รำพึงถึงพระมหาทรมานของพระองค์และให้เราถวายความรักความศรัทธาอันบริสุทธิ์ของเราต่อพระเยซูเจ้าแทนที่จะขายพระองค์ในชีวิตประจำวันของเรา
 
#Catholic 4 Life
 
ความทุกข์ทรมานของพระเยซูเจ้าในสวนเกทเสมนี:
 
พระเยซูทรงทนทุกข์ทรมานอย่างมากในจิตวิญญาณขององพระองค์ เกินกว่าที่เราจะจินตนาการได้ พระองค์ทรงหลั่งเหงื่อเป็นพระโลหิต พระองค์สามารถมองเห็นวิญญาณทุกดวง,วิญญาณทั้งหมดที่พระองค์จะต้องทนทุกข์ทรมานเพื่อคนเหล่านั้น พระองค์จะทรงเห็นทุกสิ่งที่พระองค์จะประสบ ความเจ็บปวดอย่างใหญ่หลวงทางร่างกาย,อารมณ์,และจิตวิญญาณ และถึงกระนั้น,มนุษย์จำนวนมากก็ยังไม่ยอมรับพระหรรษทานแห่งการไถ่บาป และสิ่งนี้ทำให้พระองค์รู้สึกทุกข์พระทัยเป็นอย่างยิ่งจนถึงกับซบลงกับพื้นดิน ศิษย์ของพระองค์ก็ไม่สามารถอยู่กับพระองค์ได้แม้แต่ชั่วโมงเดียว พระองค์ออกไปอธิษฐานภาวนาและพวกเขาก็หลับไป «ท่านจะอยู่เฝ้ากับเราสักหนึ่งชั่วโมงไม่ได้หรือ» คำพูดเหล่านั้นดังก้องสะท้อนมาหลายศตวรรษ ขอให้คุณนึกถึงคำเหล่านี้ในเวลาที่คุณยุ่งกับกิจธุระต่างๆ คุณจะใช้เวลาหนึ่งชั่วโมงกับพระเยซูในศีลมหาสนิทได้ไหม?"
 
~ คุณพ่อ จอห์น โคราปี
 


************************
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น