วันเสาร์ที่ 15 เมษายน พ.ศ. 2566

อัครสาวกแห่งพระเมตตา

 

วันอาทิตย์แรกหลังอาทิตย์สมโภชปัสกา,บทอ่านพระวรสารวันนี้เป็นเรื่องของพระเยซูเจ้าทรงปรากฏกับบรรดาอัครสาวกในห้องชั้นบนเป็นครั้งแรกหลังจากทรงกลับฟื้นคืนพระชนม์ แต่โทมัสไม่อยู่ที่นั่นด้วย ต่อมาอีกแปดวัน,พระเยซูเจ้าประจักษ์แก่บรรดาอัครสาวกอีก คราวนี้,โทมัสก็อยู่ด้วย และพระเยซูเจ้าทรงอนุญาตให้โทมัสสัมผัสรอยแผลของพระองค์ ทำให้โทมัสประกาศความเชื่อในพระเยซูเจ้าและเชื่อการกลับคืนชีพของพระองค์,หลังจากที่เขาสงสัยในตอนแรก
 
และเช่นเดียวกัน,ในวันนี้เป็นวันที่พระศาสนจักรศักด์สิทธิ์จัดให้เป็นวันฉลองพระเมตตา
 
พระดำรัสของพระเยซูเจ้าที่ตรัสกับนักบุญโฟสตีนามีความสัมพันธ์กับเรื่องราวในบทอ่านตอนนี้ โดยพระองค์ตรัสกับนักบุญโฟสตินาว่า
 
“เราไม่ต้องการลงโทษมนุษยชาติ แต่เราปรารถนาที่จะเยียวยารักษา,จงมาสัมผัสหัวใจที่เปี่ยมด้วยความเมตตาของเราเถิด”
 
จากบทอ่านวันนี้ พระเยซูเจ้าทรงอนุญาติให้โทมัสสัมผัสรอยแผลที่มือและสีข้างของพระองค์
 
และพระดำรัสอีกตอนหนึ่ง
 
“วิญญาณที่วิงวอนต่อพระเมตตาของเราทำให้เรามีความยินดี วิญญาณเช่นนี้,เราประทานพระหรรษทานแก่เขามากกว่าที่เขาวอนขอ เราไม่สามารถลงโทษ,แม้แต่คนบาปที่ร้ายแรงที่สุด,ถ้าเขาวิงวอนต่อพระเมตตาของเรา ในทางตรงกันข้าม,เราจะประทานพระเมตตาอันไม่อาจหยั่งถึงและไม่อาจพรรณาได้ของเราแก่เขา”
 
นักบุญโทมัส,ถึงแม้จะมีความสงสัยในตอนแรก,แต่เขาก็ไม่กลัวที่จะวิงวอนต่อพระคริสต์ เขาถ่อมตน,ไว้วางใจในพระเจ้า,และสารภาพความเชื่อของเขา
 
พระเยซูเจ้าทรงบอกกับนักบุญโฟสตีนาว่า พระองค์ไม่อาจต้านทานต่อวิญญาณที่วิงวอนต่อพระเมตตาของพระองค์
 
เพราะฉะนั้น,พระคริสต์จึงทรงประทานพระหรรษทานเพิ่มพูนความเชื่อของโทมัสและประทานความหวังให้กับความวางใจที่อ่อนแอของเขา โทมัสคงไม่คิดฝันว่าเขาจะได้สัมผัสกับรอยแผลของพระเยซูเจ้า คำวิงวอนของเขาเป็นเพียงเสียงร้องของความคับข้องใจ,ความสงสัย,และความปรารถนา
 
พระคริสต์ทรงอนุญาตให้โทมัสสัมผัสดวงพระหฤทัยศักดิ์สิทธิ์ของพระองค์,ดวงพระหฤทัยซึ่งเป็นแหล่งน้ำพุแห่งพระเมตตาซึ่งหลั่งไหลออกมา สิ่งนี้กระตุ้นเราให้กล่าวคำสรรเสริญพระเยซูเจ้าในระหว่างที่พระสงฆ์เสกศีลมหาสนิทในพิธีมิสซา ให้เรากล่าวเช่นเดียวกับนักบุญโทมัสว่า “พระเจ้าของข้าพเจ้า,องค์พระผู้เป็นเจ้าของข้าพเจ้า”
 
เราจึงอาจกล่าวว่า นักบุญโทมัสเป็น”อัครสาวกแห่งพระเมตตา” ท่านไม่ใช่ ”โทมัสที่สงสัย”อีกต่อไป ไม่มีใครต้องการเป็นนักบุญด้วยความสงสัยของตน เรามั่นใจว่าท่านคงไม่รังเกียจที่จะได้ชื่อว่า “อัครสาวกแห่งพระเมตตา” เช่นเดียวกับนักบุญอีกสองท่านซึ่งเป็นผู้ส่งเสริมความศร้ทธาต่อพระเมตตาคือ นักบุญโฟสตินา และ นักบุญพระสันตะปาปายอห์นปอลที่ 2
 
ในวันอาทิตย์แห่งพระเมตตานี้,ให้เราวอนขอความช่วยเหลือจากนักบุญผู้ถ่อมตนนี้ ในการที่เราจะได้มอบความสงสัยและความกลัวของเราถวายแด่ดวงพระหฤทัยแห่งพระเมตตาของพระเจ้า
 
ข้าแต่ท่านนักบุญโทมัส,อัครสาวกแห่งพระเมตตา,โปรดภาวนาเพื่อเราด้วยเทอญ
 


************************
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น