วันจันทร์ที่ 17 เมษายน พ.ศ. 2566

ความสุขแห่งสรวงสวรรค์

 

ความสุขในสวรรค์ 
การพินิจใคร่ครวญในโอกาสปัสกา 
โดยนักบุญ อัลฟองโซ
 
โอ้ เราจะมีความสุขเช่นไรถ้าหากเราอดทนต่อความยากลำบากบนโลกในชีวิตปัจจุบันนี้ด้วยความอดทน! ความทุกข์จากสิ่งแวดล้อม,ความกลัว,ความทุพพลภาพทางร่างกาย,การถูกข่มเหงรังแก,และกางเขนทุกชนิด วันหนึ่งสิ่งเหล่านี้จะสิ้นสุดลง และถ้าเราได้รับความรอด ความทุกข์ทั้งหมดจะกลายเป็นเหตุแห่งความชื่นชมยินดีและสง่าราศีสำหรับเราในสวรรค์ พระผู้ช่วยให้รอดตรัสเพื่อให้กำลังใจแก่เราว่า ความเศร้าโศกของท่านจะเปลี่ยนเป็นความปีติยินดี
 
ความสุขแห่งสรวงสวรรค์นั้นยิ่งใหญ่จนมนุษย์ไม่สามารถอธิบายหรือเข้าใจได้ อัครสาวกกล่าวว่า สิ่งที่ตาไม่เคยเห็น,หูไม่เคยได้ยิน,และจิตใจของมนุษย์ไม่อาจเข้าใจได้,คือสิ่งที่พระเจ้าทรงเตรียมไว้สำหรับคนเหล่านั้นที่รักพระองค์ ความสวยงามของสรวงสวรรค์ คือสิ่งที่ตาไม่เคยเห็น,หูไม่เคยได้ยิน; และจิตใจของมนุษย์ไม่อาจเข้าใจได้ นี่แหละเป็นความสุขที่พระเจ้าทรงเตรียมไว้สำหรับผู้ที่รักพระองค์
 
ความสวยงามของภูมิทัศน์ที่ประดับประดาไปด้วยเนินเขา,ที่ราบ,ป่าไม้,และทิวทัศน์ของทะเล ความสวยงามของสวนที่เต็มไปด้วยผลไม้,ดอกไม้,และน้ำพุ โอ้,สวรรค์ช่างสวยงามยิ่งนัก!
 
เพื่อที่จะเข้าใจได้ว่าความสุขแห่งสรวงสวรรค์นั้นยิ่งใหญ่เพียงใด เป็นการเพียงพอแล้วที่จะรู้ว่าในดินแดนแห่งความสุขนั้นมีพระเจ้าผู้ทรงสรรพนุภาพประทับอยู่ พระองค์ทรงดูแลเพื่อให้จิตวิญญาณอันเป็นที่รักของพระองค์มีความสุข นักบุญเบอร์นาร์ดกล่าวว่าสรวงสวรรค์เป็นสถานที่ซึ่ง “ไม่มีสิ่งใดเลยที่ท่านไม่ต้องการ และทุกสิ่งเป็นสิ่งที่ท่านปรารถนา” ท่านจะไม่พบสิ่งใดที่ทำให้ท่านไม่พอใจ และทุกสิ่งที่ท่านปรารถนา,ท่านจะพบ: "ไม่มีสิ่งใดที่ท่านไม่ต้องการ" ในสวรรค์ไม่มีกลางคืน ไม่มีฤดูหนาวและฤดูร้อน มีแต่ความสงบอันไม่แปรผันตลอดกาล และฤดูใบไม้ผลิแห่งความปีติยินดีอันไม่แปรผันตลอดกาล
 
ไม่มีการข่มเหงรังแกอีกต่อไป ไม่มีความริษยา เพราะทุกคนรักกันด้วยความจริงใจ และต่างชื่นชมยินดีในความดีของกันและกันราวกับว่าเป็นความดีของตนเอง ไม่มีความทุพพลภาพทางกายอีกต่อไป ความเจ็บไข้ก็ไม่มี เพราะร่างกายไม่อาจมีความทุกข์ได้อีก ที่นั่นไม่มีความยากจน เพราะทุกคนร่ำรวยจนไม่มีสิ่งใดให้ปรารถนาอีกแล้ว ไม่มีความกลัวอีกต่อไป เพราะวิญญาณที่มั่นคงในพระหรรษทานไม่สามารถทำบาปได้อีก และไม่สูญเสียความดีสูงสุดที่ตนครอบครองอยู่
 
“มีทุกสิ่งที่ท่านต้องการ” ในสรวงสวรรค์,ท่านจะได้ทุกสิ่งตามปรารถนา ที่นั่น,สายตามีความพอใจที่ได้เห็นเมืองที่สวยงามยิ่ง และชาวเมืองล้วนสวมเครื่องราชอิสริยาภรณ์ เพราะพวกเขาล้วนเป็นกษัตริย์แห่งอาณาจักรนิรันดร์นั้น
 
ณ ที่นั้น เราจะได้เห็นความงามของพระนางมารีย์ พระนางทรงโฉมงดงามยิ่งกว่าทูตสวรรค์และนักบุญทั้งหมด เราจะได้เห็นความงามของพระเยซู,ซึ่งจะเหนือกว่าความงามของพระนางมารีย์อย่างล้นพ้น การรับกลิ่นจะพึงพอใจกับน้ำหอมแห่งสรวงสวรรค์ การรับฟังจะพึงพอใจกับเสียงประสานแห่งสวรรค์และบทเพลงของผู้ได้รับพระพร ซึ่งทุกคนจะร้องเพลงสรรเสริญในทำนองแห่งสวรรค์ด้วยความไพเราะอันอ่อนหวานชั่วนิรันดร
 
อา,ข้าแต่พระเยซูเจ้าของข้าพเจ้า,ข้าพเจ้าไม่สมควรได้รับสวรรค์,เหมาะสมก็แต่นรกเท่านั้น ถึงกระนั้นความตายของพระองค์ทำให้ข้าพเจ้ามีความหวังที่จะได้รับสวรรค์มาเป็นกรรมสิทธิ์ ข้าพเจ้าปรารถนาและทูลวอนขอสวรรค์จากพระองค์ เพื่อจะได้รับความสุขความปิติยินดีบ้าง,ไม่มากก็น้อย และเพื่อจะได้รักพระองค์ชั่วนิรันดร์ด้วย เป็นการประกันว่าข้าพเจ้าจะไม่สูญเสียพระองค์ไป โอ้ พระนางมารีย์,พระมารดาของข้าพเจ้า โอ้ดวงดาราแห่งท้องทะเล คำภาวนาของพระแม่เพื่อลูกคือการนำลูกไปสู่สรวงสวรรค์
 

************************
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น