วันเสาร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2566

นักบุญโยเซฟผู้น่าเกรงขามสำหรับปีศาจ

 

โดย Rev Fr David Olusi
 
“ซาตานและบรรดาเทวดาตกสวรรค์ของมันไม่ประสบความสำเร็จในการล่อลวงท่านนักบุญโยเซฟ เพราะนักบุญโยเซฟควบคุมจิตใจและอารมณ์ของท่าน ท่านงดเว้นจากการพูดในสิ่งไร้สาระ และท่านเป็นผู้ชอบธรรมในท่ามกลางเพื่อนบ้านของท่าน เนื่องจากนักบุญโยเซฟอยู่ใกล้ชิดกับพระผู้ทรงฤทธานุภาพ,ท่านจึงสามารถเอาชนะการจู่โจมอันร้ายกาจของลูซิเฟอร์และพรรคพวกของมันที่อาฆาตพยาบาทได้
 
ผู้ที่หันไปหานักบุญโยเซฟเพื่อวอนขอความช่วยเหลืออันทรงพลังและแบบอย่างที่ดีของท่าน จะได้รับการปกป้องและการคุ้มครองไม่ให้ซาตานและมารร้ายตัวอื่นๆทำร้ายได้ ด้วยเหตุนี้,นักบุญโยเซฟจึงเป็นบุคคลผู้น่าเกรงขามของปีศาจ เพราะเมื่อผู้เป็นมิตรสหายของพระเยซูเจ้าวอนขอความช่วยเหลือจากอำนาจของนักบุญโยเซฟ,ท่านจะเป็นผู้ปกป้องพวกเขาให้พ้นจากเล่ห์กลและการกดขี่ของเจ้าชายแห่งความมืด” - Msgr. Charles MMangan
 
“ทำไมนักบุญโยเซฟผู้มีความสงบจึงเป็นที่น่าเกรงขามยิ่งนัก?ทำไมปีศาจจึงหวาดกลัวท่านมาก?
 
“เหตุผลแรกของเราก็คือพระนางมารีย์ ในปฐมกาล 3:15 พระยาห์เวห์ทรงสัญญาว่าจะทำให้ความเป็นศัตรูกันเกิดขึ้นระหว่างมารดาของพระเมสสิยาห์กับงูร้าย ความเป็นศัตรูกันนี้เสร็จสมบูรณ์เนื่องจากการปฏิสนธินิรมลของพระนางมารีย์ พระนางไม่อยู่ภายใต้บาปกำเนิด นักบุญโยเซฟเป็นสามีของพระนาง,เป็นเจ้าบ่าวอันเป็นที่รักของพระนาง ความเป็นหนึ่งเดียวกันจากการเต่งงานและคุณธรรมของนักบุญโยเซฟทำให้ท่านอยู่ห่างไกลจากอิทธิพลของปีศาจ  ในธรรมประเพณีอันศักดิ์สิทธิ์มีความเชื่อว่านักบุญโยเซฟ,แม้จะเกิดมาในบาปกำเนิด,แต่ก็ดำเนินชีวิตที่ปราศจากบาป
 
แต่ความชั่วร้ายหายไปจากนักบุญโยเซฟด้วยเหตุผลอื่นอีกที่มีความสัมพันธ์กัน นั่นคือ นักบุญโยเซฟเป็นผู้มีความบริสุทธิ์ นักบุญโยเซฟมีความบริสุทธิ์ทั้งทางร่างกาย,จิตใจและเจตนาที่บริสุทธิ์. บริสุทธิ์และปราศจากบาปเพราะท่านต่อสู้กับบาปกำเนิด นี่เป็นเพียงการอนุมานทางเทววิทยา แต่เราเชื่อว่าปีศาจไม่สามารถ "เห็น" คนที่บริสุทธิ์ได้ สิ่งที่ปิศาจทั้งหลายรู้ก็คือพลังอำนาจ,การโกหก,การทำให้เสื่อมเสีย,และความสกปรกโสมม นั่นคือโลกของพวกมัน และพวกมันต้องการทำให้ชีวิตของเราอัปลักษณ์น่าเกลียด บาปของพวกมันทำให้พวกมันตาบอด เช่นเดียวกันกับที่บาปทำให้เราตาบอด
 
แท้จริงแล้วเราไม่ได้กลัวความมืด,แต่กลัวอันตรายที่ความมืดทำให้เรามองไม่เห็น ปีศาจไม่สามารถ "เห็น" นักบุญโยเซฟได้เพราะท่านบริสุทธิ์ ความบริสุทธิ์ทำให้ปีศาจมองไม่เห็น เช่นเดียวกับน้ำบริสุทธิ์ที่ใสสะอาดหมดจด เจ้าปีศาจ,วิญญาณชั่วร้าย,ไม่รู้ว่าเมื่อไร,อย่างไร,หรือจากทิศทางไหน,ที่นักบุญโยเซฟจะใช้ค้อนทุบหัวพวกมัน เมื่อพระคริสต์ยังทรงเป็นเด็กและจนถึงทุกวันนี้,งานของนักบุญโยเซฟคือการปกป้องครอบครัวศักดิ์สิทธิ์,และโดยผ่านการรับศีลล้างบาปของเรา,เราเป็นส่วนหนึ่งของครอบครัวของท่านนักบุญ ดังนั้นนักบุญโยเซฟจึงปกป้องเรา ท่านจะยกมือขึ้นอย่างใจเย็นและขับไล่ปีศาจออกไป ถ้าเพียงแต่เราวอนขอท่านนักบุญให้ช่วยเหลือ”
 
ข้าแต่ท่านนักบุญโยเซฟ,ผู้น่าเกรงขามยิ่งนักสำหรับปีศาจ,โปรดภาวนาเพื่อเราด้วยเทอญ
 
************************
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น