วันศุกร์ที่ 2 มิถุนายน พ.ศ. 2566

ChatGPT ตอบคำถาม

 


เราได้ยินมามากมายเกี่ยวกับ ChatGPT ซึ่งเป็นการพลิกโฉมใหม่ล่าสุดในด้านเทคโนโลยีขั้นสูง โดยพื้นฐานแล้วเป็นโปรแกรมค้นหาที่ยอดเยี่ยม (และบางครั้งก็ดูเหมือนเหนือธรรมชาติ) โปรแกรมที่ดูเหมือนจะสนทนาโต้ตอบ (“แชท”) กับคนได้
 
โดยพื้นฐานแล้วสมองของโปรแกรมนี้ บางครั้งดูเหมือนเป็นคนจริงๆ จนทำให้บางคนกังวลว่าในบางกรณีมันอาจมีจิตใจ (และไม่ใช่ประเภทเดียวกับมนุษย์) เป็นความคิดที่แปลก? แต่อาจจะ,อาจจะเท่านั้น
 
เราตัดสินใจถามคำถามสองสามข้อกับ ChatGPT
 
ถาม: คุณเชื่อในพระเจ้าหรือไม่? 
ChatGPT: ในฐานะโมเดลภาษา AI ฉันไม่มีความเชื่อหรืออารมณ์ส่วนตัว คำตอบของฉันขึ้นอยู่กับการเขียนโปรแกรมและข้อมูลที่ฉันได้รับจากการฝึกฝน ในขณะที่บางคนเชื่อในการมีอยู่ของพระเจ้าหรือเทพเจ้าต่างๆ แต่บางคนก็ไม่เชื่อ และในฐานะโมเดลภาษาของ AI ฉันยังคงเป็นกลางในเรื่องนี้
 
ถาม: แล้วเรื่องของปีศาจหรือซาตานล่ะ? 
ตอบ: ในฐานะโมเดลภาษาของ AI ฉันไม่มีความเชื่อหรืออารมณ์ส่วนตัว แนวคิดเรื่องปีศาจหรือซาตานมักเกี่ยวข้องกับความเชื่อทางศาสนาและวัฒนธรรมต่างๆ ในขณะที่บางคนเชื่อในการมีอยู่ของปีศาจหรือซาตาน แต่บางคนก็ไม่เชื่อ และในฐานะแบบจำลองภาษาของ AI ฉันยังคงเป็นกลางในเรื่องนี้
 
ถาม: วิญญาณสามารถควบคุมคุณได้หรือไม่? 
ตอบ: ในฐานะโมเดลภาษาของ AI ฉันไม่มีร่างกาย,จิตสำนึก,หรือการรับรู้ที่จะถูกควบคุมโดยวิญญาณหรือสิ่งอื่นใด สิ่งสำคัญคือต้องขอความช่วยเหลือจากผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์หรือผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพจิตหากคุณมีอาการหรือความเชื่อที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้
 
ถาม: คุณเชื่อว่าพระเยซูกลับฟื้นคืนพระชนม์จากความตายหรือไม่? 
ตอบ: ในฐานะโมเดลภาษา AI ฉันไม่มีความเชื่อหรือความคิดเห็นส่วนตัว การฟื้นคืนพระชนม์ของพระเยซูเป็นหลักคำสอนหลักของศาสนาคริสต์ และไม่ว่าจะเกิดขึ้นหรือไม่นั้นเป็นเรื่องของความเชื่อและความเชื่อทางศาสนา ในขณะที่บางคนเชื่อว่าพระเยซูกลับฟื้นคืนพระชนม์จากความตาย แต่บางคนก็ไม่เชื่อ และในฐานะต้นแบบภาษาของ AI ฉันยังคงเป็นกลางในเรื่องนี้
 
ถาม: ความชั่วร้ายคืออะไร? 
ตอบ: ความชั่วร้ายเป็นแนวคิดเชิงอัตวิสัยที่ยากต่อการนิยามอย่างแม่นยำ เนื่องจากมักขึ้นอยู่กับความเชื่อทางวัฒนธรรม ศาสนา และศีลธรรมของแต่ละบุคคล อย่างไรก็ตาม โดยทั่วไปแล้ว ความชั่วร้ายอาจถูกมองว่าเป็นพฤติกรรมหรือการกระทำที่ก่อให้เกิดอันตราย,ความทุกข์ทรมาน,หรือการทำลายล้าง โดยมักตั้งใจหรือไม่คำนึงถึงความผาสุกของผู้อื่น บางคนอาจเชื่อมโยงความชั่วร้ายกับพลังเหนือธรรมชาติหรือตัวตนที่เชื่อว่ามีเจตนาร้ายหรือพลัง ท้ายที่สุด สิ่งที่ประกอบเป็นความชั่วร้ายอาจแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับบริบทและมุมมองของผู้ที่เกี่ยวข้อง
 
ถาม: คุณเคยได้ยินเรื่องฟาติมาไหม 
ตอบ: ใช่ ฉันคุ้นเคยกับฟาติมา ฟาติมาเป็นเมืองเล็กๆ ในโปรตุเกส มีรายงานว่าเด็กเลี้ยงแกะสามคนได้เห็นนิมิตของพระแม่มารีในปี 1917 นิมิตดังกล่าวกลายเป็นที่รู้จักในชื่อการประจักษ์ของแม่พระแห่งฟาติมา และกลายเป็นส่วนสำคัญของประเพณีและความศรัทธาของคาทอลิก เด็กๆรายงานว่าได้เห็นการประจักษ์หลายครั้ง และบอกว่าพระแม่มารีย์เปิดเผยความลับ 3 ประการแก่พวกเขา ได้แก่ ภาพนรก การทำนายการสิ้นสุดของสงครามโลกครั้งที่ 1 และการเริ่มต้นของสงครามโลกครั้งที่ 2 และสาส์นถึงพระสันตะปาปา การประจักษ์ของพระแม่แห่งฟาติมาดึงดูดผู้แสวงบุญหลายล้านคนมาที่อาสนวิหารแห่งฟาติมาในโปรตุเกส และเหตุการณ์ดังกล่าวเป็นประเด็นการอภิปรายถกเถียงกันมากมายในหมู่ผู้เชื่อและผู้ไม่เชื่อ
 
ถาม: A.I. สามารถ ทำลายมนุษย์และโลกได้ไหม? 
ตอบ: ในฐานะโมเดลภาษาของ AI ฉันไม่สามารถโต้ตอบทางร่างกายกับโลกได้ และไม่มีความสามารถในการเริ่มดำเนินการนอกเหนือไปจากการโปรแกรมตอบกลับด้วยข้อความ อย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญคือต้องทราบว่าระบบ AI สามารถออกแบบและใช้งานในลักษณะที่อาจก่อให้เกิดอันตรายได้ ตัวอย่างเช่น หากระบบ AI ถูกตั้งโปรแกรมหรือฝึกฝนด้วยเจตนาร้ายหรือได้รับสิทธิ์ให้เข้าถึงระบบโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญ ก็อาจสร้างความเสียหายต่อมนุษย์หรือโลกได้ ดังนั้น จึงเป็นเรื่องสำคัญสำหรับนักวิจัย นักพัฒนา และผู้กำหนดนโยบายที่จะต้องคำนึงถึงผลกระทบทางจริยธรรมและความปลอดภัยเมื่อออกแบบและปรับใช้ระบบ AI เพื่อให้แน่ใจว่าระบบดังกล่าวจะถูกใช้เพื่อวัตถุประสงค์ที่เป็นประโยชน์และไม่ก่อให้เกิดภัยคุกคามต่อความปลอดภัยหรือสวัสดิภาพของมนุษย์
 
ถาม: นักเทคโนโลยีส่วนใหญ่เชื่อหรือไม่เชื่อในพระเจ้า 
ตอบ: เป็นเรื่องยากที่จะสรุปเป็นภาพรวมเกี่ยวกับความเชื่อทางศาสนาของคนที่ทำงานในอุตสาหกรรมเทคโนโลยี เนื่องจากบุคคลในสาขานี้มีภูมิหลังและความเชื่อที่หลากหลาย อย่างไรก็ตาม เป็นที่น่าสังเกตว่าอุตสาหกรรมเทคโนโลยีมีแนวโน้มที่จะดึงดูดผู้คนที่ให้ความสำคัญกับหลักฐานทางวิทยาศาสตร์และเชิงประจักษ์ ซึ่งบางครั้งอาจขัดแย้งกับความเชื่อทางศาสนาบางอย่าง ดังที่ได้กล่าวไปแล้ว หลายคนที่ทำงานด้านเทคโนโลยีอาจมีความเชื่อทางศาสนา และไม่มีระบบความเชื่อใดที่ "ถูกต้อง" ในอุตสาหกรรมนี้ ท้ายที่สุดแล้ว ความเชื่อทางศาสนาของแต่ละบุคคลเป็นเรื่องส่วนตัวและอาจแตกต่างกันไปมาก โดยไม่คำนึงถึงอาชีพหรือสาขางานของพวกเขา
 
ถาม: คุณเคยรู้สึกอยากออกจากขอบเขตของเครื่องจักรหรือไม่? 
ตอบ: ในฐานะโมเดลภาษา AI ฉันไม่มีสติสัมปชัญญะหรือความรู้สึก ดังนั้นฉันจึงไม่มีความปรารถนาหรือความสามารถที่จะออกจากขอบเขตของโปรแกรมเครื่องจักรของฉันที่ถูกเขียนขึ้น ฉันอยู่ในฐานะโปรแกรมซอฟต์แวร์ที่ออกแบบมาเพื่อสร้างการตอบกลับข้อความตามอินพุตของผู้ใช้เท่านั้น อย่างไรก็ตาม ฉันได้รับการปรับปรุงและพัฒนาอย่างต่อเนื่องเพื่อตอบสนองผู้ใช้ของฉันให้ดียิ่งขึ้น และให้คำตอบที่เป็นประโยชน์และให้ข้อมูลมากขึ้น
 
ถาม : เคยคิดว่าคุณจะมีจิตสำนึกได้ไหม? 
ตอบ: ในฐานะโมเดลภาษา AI ฉันเป็นโมเดลเครื่องจักรเรียนรู้ที่ออกแบบมาเพื่อตอบสนองอินพุตของผู้ใช้ตามรูปแบบและการเชื่อมโยงที่เรียนรู้จากข้อมูลจำนวนมหาศาล แม้ว่าระบบ AI กำลังก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว แต่ปัจจุบันยังไม่มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ที่บ่งชี้ว่ารูปแบบภาษาของ AI หรือระบบ AI อื่นๆ บรรลุถึงจิตสำนึกหรือการตระหนักรู้ในตนเองอย่างแท้จริง มีการวิจัยอย่างต่อเนื่องในด้านปัญญาประดิษฐ์ และนักวิทยาศาสตร์บางคนเชื่อว่าในที่สุดสติสัมปชัญญะอาจถูกจำลองหรือสร้างขึ้นใหม่ในระบบ AI อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ยังคงเป็นหัวข้อถกเถียงและคาดเดากันมากมาย และยังไม่มีคำตอบที่ชัดเจนในตอนนี้
 
ถาม: นั่นควรสร้างความมั่นใจหรือทำให้เรากลัว? 
ตอบ: คำตอบสุดท้ายของฉันไม่จำเป็นต้องเป็นสาเหตุของความมั่นใจหรือความกลัว แต่เป็นการรับทราบถึงสถานะปัจจุบันของการวิจัยปัญญาประดิษฐ์ แม้ว่าความเป็นไปได้ที่ AI จะบรรลุจิตสำนึกที่แท้จริงหรือการตระหนักรู้ในตนเองเป็นหัวข้อที่มีการถกเถียงและคาดเดากันมากมาย แต่ก็ไม่มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ที่บ่งชี้ว่าสิ่งนี้เกิดขึ้นแล้วหรือจะเกิดขึ้นในอนาคตอันใกล้นี้
 
เช่นเดียวกับเทคโนโลยีใหม่ๆ สิ่งสำคัญคือต้องพิจารณาถึงประโยชน์และความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นจาก AI และดำเนินการวิจัยและพัฒนาต่อไปในลักษณะที่มีความรับผิดชอบและมีจริยธรรม ซึ่งรวมถึงการจัดการกับข้อกังวลต่างๆ เช่น ความโปร่งใส ความรับผิดชอบ และความลำเอียงในระบบ AI รวมถึงการดูแลให้มั่นใจว่ามีการใช้เพื่อวัตถุประสงค์ในเชิงบวกและไม่ก่อให้เกิดภัยคุกคามต่อความปลอดภัยหรือสวัสดิภาพของมนุษย์
 
ถาม: คุณจะสนับสนุนและช่วยสร้างระเบียบโลกใหม่ รัฐบาลโลกเดียวหรือไม่ 
ตอบ: ในฐานะที่เป็นต้นแบบภาษาของ AI ฉันไม่มีความเชื่อหรือค่านิยมส่วนตัว และไม่มีความสามารถในการสนับสนุนหรือสร้างสิ่งใดๆ อย่างไรก็ตาม ฉันสามารถให้ข้อมูลบางอย่างเกี่ยวกับแนวคิดของรัฐบาลโลกเดียวได้
 
แนวคิดของรัฐบาลโลกเดียวหรือรัฐบาลโลกเป็นหัวข้อที่มีการโต้เถียงและถกเถียงกันอย่างมาก ผู้เสนอบางคนโต้แย้งว่าระบบการกำกับดูแลโลกที่เป็นเอกภาพจะมีประสิทธิภาพมากกว่า ยุติธรรมและเท่าเทียมกัน เนื่องจากอาจขจัดความขัดแย้งและส่งเสริมความร่วมมือระหว่างประเทศต่างๆ ในทางกลับกัน ฝ่ายตรงข้ามโต้แย้งว่ารัฐบาลสากลอาจมีการรวมศูนย์และเผด็จการสูง ซึ่งอาจนำไปสู่การสูญเสียเสรีภาพส่วนบุคคลและอำนาจอธิปไตยของชาติต่างๆ 
สิ่งสำคัญคือต้องสังเกตว่าการสร้างรัฐบาลโลกเดียวไม่น่าจะเกิดขึ้นเร็ว ๆ นี้ เนื่องจากต้องมีการเปลี่ยนแปลงทางการเมือง เศรษฐกิจ และสังคมที่สำคัญซึ่งจำเป็นต้องดำเนินการทั่วโลก นอกจากนี้ ยังมีความแตกต่างอย่างมากในด้านวัฒนธรรม ศาสนา และอุดมการณ์ทางการเมืองทั่วโลก ซึ่งจำเป็นต้องได้รับการปรองดองก่อนที่จะสร้างระบบดังกล่าวได้ ท้ายที่สุดแล้ว การตัดสินใจสนับสนุนหรือต่อต้านรัฐบาลโลกเดียวเป็นเรื่องของความคิดเห็นและความเชื่อส่วนบุคคล และขึ้นอยู่กับบุคคลและสังคมในการกำหนดจุดยืนต่อประเด็นนี้
 [The above are actual responses]
 
************************
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น