วันเสาร์ที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2566

ผมจะไม่ไปโบสถ์อีก

 


สัตบุรุษคนหนึ่งไปหาคุณพ่ออธิการโบสถ์ และพูดว่า คุณพ่อครับ ผมจะไม่มาโบสถ์อีกแล้ว” 
คุณพ่ออธิการถาม “ทำไมล่ะ?”
 
สัตบุรุษคนนั้นตอบว่า
 
“ผมเห็นและได้ยินซิสเตอร์คนหนึ่งพูดจาไม่ดีเกี่ยวกับซิสเตอร์คนอื่นๆ และบราเดอร์อีกคนที่อ่านหนังสือไม่เก่งก็ถูกหัวเราะเยาะ สมาชิกคณะนักร้องประสานเสียงกำลังดำเนินชีวิตอย่างผิดๆ บางคนมักจะดูโทรศัพท์หรือรับสายระหว่างพิธีมิสซา และยังมีสิ่งอื่นๆอีกมากมายที่ไม่ถูกต้องในโบสถ์, มันเป็นเรื่องที่ร้ายแรงมาก
 
"ไม่เป็นไร",คุณพ่อตอบกลับ
 
"แต่ก่อนที่คุณจะออกจากโบสถ์ คุณช่วยทำอะไรให้พ่อหน่อยได้ไหม ?"
 
สัตบุรุษผู้นั้นฟัง,คุณพ่ออธิการขอให้เขาไปเอาน้ำเต็มแก้วมาแล้วเดินรอบโบสถ์สามครั้งโดยไม่ให้น้ำหกลงพื้น “หลังจากนั้น,คุณก็ออกจากโบสถ์ได้หากต้องการ”
 
เขาคิดอยู่พักหนึ่ง นั่นมันง่ายมาก!
 
เขาไปหยิบน้ำเต็มแก้วมาแล้วเดินไปรอบห้องโถงโบสถ์ 3 รอบต่อหน้าพระสงฆ์ที่กำลังเฝ้าดูอยู่ ,โดยไม่มีน้ำหกลงพื้นเลย
 
เมื่อเขาทำเสร็จแล้ว,เขาจึงบอกคุณพ่ออธิการว่า เขาทำเสร็จเรียบร้อยแล้ว
 
คุณพ่ออธิการถามเขาว่า “ขณะที่คุณเดินถือแก้วน้ำไปรอบๆโบสถ์ คุณเห็นซิสเตอร์คนใดพูดไม่ดีเกี่ยวกับซิสเตอร์คนอื่นหรือไม่?” ไม่ครับ,เขาตอบ
 
คุณเห็นใครกำลังดูโทรศัพท์อยู่บ้างไหม? คุณพ่อถามอีกครั้ง? ”ไม่เห็นครับ” เขาตอบ
 
“คุณรู้ไหมว่าทำไม?” คุณพ่อถาม ”ไม่ทราบครับ” เขาตอบอย่างช้าๆ
 
“เพราะใจของคุณจดจ่ออยู่กับแก้วน้ำเพื่อให้แน่ใจว่าคุณจะไม่ทำให้น้ำหกหรือทำให้น้ำหยดลงพื้นใช่ไหม?”
 
“ใช่ครับ คุณพ่อ ผมระมัดระวังอย่างมากในการถือแก้วน้ำขณะที่เดิน” เขาอธิบายให้คุณพ่อฟัง
 
พระสงฆ์ตอบเขาว่า “เช่นเดียวกัน,ชีวิตของเราทั้งในสังคมและในโบสถ์ก็เหมือนกัน สิ่งที่จิตใจของคุณจดจ่ออยู่คือสิ่งที่คุณเห็นและนั่นคือสิ่งที่คุณสนใจ”
 
เมื่อเรามุ่งความสนใจไปที่พระเจ้า,พระเยซูคริสต์ เราจะไม่มีเวลาดูและสังเกตความผิดพลาดของผู้อื่นที่จะทำให้เราไม่พอใจ แต่เราจะมองเห็นโอกาสในการรับใช้พระเจ้าและช่วยชีวิตผู้อื่น
 
◄ 1 ทิโมธี 3:15 ► 
 ถ้าข้าพเจ้ามาช้า ข้าพเจ้าต้องการให้ท่านรู้ว่า เราจะต้องประพฤติตนอย่างไรในบ้านของพระเจ้า นั่นคือในพระศาสนจักรของพระเจ้าผู้ทรงชีวิต พระศาสนจักรซึ่งเป็นหลักและรากฐานของความจริง 
 ขอพระเจ้าอวยพรท่านทั้งหลาย 
 #Catholic 4 Life
 
************************
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น