วันเสาร์ที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2566

บินออกไปจากโลก

 

 
โดย นักบุญอัมโบรส
 
หัวใจของมนุษย์อยู่ที่ไหน สมบัติของเขาก็อยู่ที่นั่นเช่นกัน พระเจ้าไม่ทรงคุ้นเคยกับการปฏิเสธของประทานที่ดีแก่ผู้ที่ทูลขอ เนื่องจากพระองค์ทรงเป็นองค์ความดี และโดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่ซื่อสัตย์ต่อพระองค์ ให้เรายึดมั่นในพระองค์ด้วยสุดจิตสุดใจ สุดกำลังของเรา และเพลิดเพลินไปกับแสงสว่างของพระองค์ มองเห็นพระเกียรติอันสิริรุ่งโรจน์ของพระองค์ และครอบครองพระหรรษทานแห่งความชื่นชมยินดีเหนือธรรมชาติ ให้เราเอื้อมออกไปด้วยใจของเราเพื่อครอบครองความดีนั้น ให้เราดำรงอยู่ในนั้นและมีชีวิตอยู่ในนั้น ให้เรายึดมั่นในสิ่งนั้น ความดีนั้นอยู่เหนือสิ่งอื่นใดที่เราจะรู้หรือเห็นและถูกทำเครื่องหมายด้วยความสงบและความร่มเย็นเป็นนิตย์ เป็นสันติภาพซึ่งเกินกว่าที่เราจะรู้หรือเข้าใจได้
 
นี่คือความดีที่แผ่ซ่านไปทั่วการเนรมิตสร้างของพระเจ้า เราทุกคนอาศัยอยู่ในนั้นเราทุกคนขึ้นอยู่กับมัน มันไม่มีอะไรเหนือกว่านั้น มันเป็นสวรรค์ ไม่มีใครทรงความดีนอกจากพระเจ้าเท่านั้น ดังนั้นสิ่งที่เป็นความดีจึงเป็นของทิพยแห่งสวรรค์ สิ่งที่เป็นความดีจึงเป็นสิ่งดี พระคัมภีร์กล่าวว่า: เมื่อท่านแบมือออก ทุกสิ่งจะเต็มไปด้วยความดี โดยความดีของพระเจ้าที่ประทานทุกสิ่งที่ดีอย่างแท้จริงแก่เรา และไม่มีสิ่งชั่วร้ายเจือปนอยู่ในนั้น
 
สิ่งดีเหล่านี้มีสัญญาไว้โดยพระคัมภีร์แก่ผู้ที่ซื่อสัตย์: สิ่งดีจากแผ่นดินจะเป็นอาหารของท่าน
 
เราได้ตายกับพระคริสต์แล้ว เราถือหมายสำคัญแห่งการสิ้นพระชนม์ของพระองค์ไว้ในร่างกายของเรา เพื่อว่าพระคริสต์ผู้ทรงพระชนม์อยู่จะได้สำแดงในเราด้วย ชีวิตที่เราดำเนินอยู่ตอนนี้ไม่ใช่ชีวิตปกติของเรา แต่เป็นชีวิตของพระคริสต์ เป็นชีวิตที่ปราศจากบาป ทรงความบริสุทธิ์ ความเรียบง่าย และคุณธรรมอื่นๆทั้งหมด เราได้กลับเป็นขึ้นมาแล้วพร้อมกับพระคริสต์ ให้เราดำเนินชีวิตในพระคริสต์ ให้เราขึ้นไปหาพระคริสต์ เพื่องูจะได้ไม่มีอำนาจเพราะมันอยู่เบื้องล่างและมาทำร้ายเราได้แต่เพียงที่ส้นเท้าได้เท่านั้น
 
ให้เราลี้ภัยเสียจากโลกนี้ ท่านสามารถทำสิ่งนี้ได้ด้วยจิตวิญญาณ แม้ว่าท่านจะถูกกักขังไว้ในร่างกายก็ตาม ท่านสามารถอยู่ที่นี่และสวดภาวนาต่อพระเจ้าได้ในเวลาเดียวกัน จิตวิญญาณของท่านต้องยึดมั่นในพระองค์ ท่านต้องติดตามพระองค์ในความคิดของท่าน ท่านต้องเดินตามทางของพระองค์ด้วยความเชื่อ ไม่ใช่ด้วยการแสดงออกภายนอกเท่านั้น แต่ท่านต้องลี้ภัยอยู่ในพระองค์ พระองค์เป็นที่ลี้ภัยและเป็นพละกำลังของท่าน ดาวิดพูดกับพระเจ้าด้วยคำพูดเหล่านี้: ข้าพเจ้าหนีมาหาพระองค์เพื่อลี้ภัย และข้าพเจ้าก็ไม่ผิดหวัง
 
เนื่องจากพระเจ้าทรงเป็นที่ลี้ภัยของเรา พระเจ้าผู้สถิตในสวรรค์และทรงอยู่เหนือสวรรค์ เราต้องลี้ภัยจากโลกนี้ไปอยู่ในสถานที่นั้นซึ่งมีความสงบสุข ที่ซึ่งมีการหยุดพักจากงานหนัก ที่ซึ่งเราสามารถเฉลิมฉลองวันสับบาโตอันยิ่งใหญ่ ดังที่โมเสสกล่าวไว้ว่า: สับบาโตแห่งแผ่นดินจะจัดหาอาหารให้แก่ท่าน การได้พักผ่อนในองค์พระผู้เป็นเจ้าและเห็นความชื่นชมยินดีของพระองค์เป็นเหมือนงานเลี้ยง เต็มไปด้วยความยินดีและความเงียบสงบ
 
ให้เราลี้ภัยเหมือนกวางยืนอยู่ข้างน้ำพุ ให้จิตวิญญาณของเรากระหายน้ำเหมือนที่ดาวิดกระหาย น้ำพุนั้นคืออะไร? ฟังเดวิดพูด: น้ำพุแห่งชีวิตอยู่กับท่าน ให้จิตวิญญาณของข้าพเจ้าพูดกับน้ำพุนี้ว่า: เมื่อไหร่ข้าพเจ้าจะมาพบพระองค์? เพราะน้ำพุคือพระเจ้าเอง:
 
************************
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น