วันอาทิตย์ที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2566

หนังสือ“Exorcists Against Satan”กับพระสันตปาปา

 


(ZENIT News / Vatican City, 04.12.2023).- หนังสือชื่อ “Exorcists Against the Satan” วางแผงในร้านหนังสืออิตาลีตั้งแต่วันที่ 11 เมษายน หนังสือเล่มนี้มีบทสัมภาษณ์ที่ไม่เคยตีพิมพ์ของพระสันตปาปาฟรังซิสเกี่ยวกับปีศาจ
 
ฟาบิโอ มาร์เชส ราโกนา(Fabio Marchese Ragona) ผู้เขียนหนังสือเล่มนี้ เริ่มต้นบทสัมภาษณ์พระสันตปาปาโดยเอ่ยถึงกรณีของแม่ชีที่ถูกปีศาจเข้าสิง ซึ่งปีศาจพูด [ผ่านทางเธอว่า] มันเกลียดพระสันตปาปาเพราะ “เขามักพูดเรื่องไม่ดีของฉัน." ผู้สัมภาษณ์เขียนว่าปีศาจกล่าวว่า: "แกเห็นไหมว่าข้าสร้างปัญหามากมายให้กับเขา?" และหลังจากกล่าวถึงกรณีนี้ มาร์เชสถามพระสันตปาปาว่าต้องดำเนินการอย่างไร ซึ่งพระสันตะปาปาฟรังซิสตรัสตอบว่า
 
“พ่อไม่รู้จักกรณีนี้เป็นการส่วนตัว ดังนั้นพ่อจึงไม่สามารถประเมินได้ อย่างไรก็ตาม เป็นไปได้จริงๆ ที่พ่อไปรบกวนปีศาจเพราะพ่อพยายามติดตามพระเจ้าและสิ่งที่พระวรสารสั่งสอน และสิ่งนี้รบกวนจิตใจของมันมาก ในเวลาเดียวกันมันย่อมยินดีเมื่อพ่อทำบาป มันมองหาความล้มเหลวของมนุษย์ แต่มันหมดหวังเมื่อเผชิญกับการสวดภาวนา”
 
จากนั้นผู้สัมภาษณ์ถามพระสันตะปาปาว่าพระองค์ได้ติดต่อโดยตรงกับผู้ถูกสิงหรือไม่ ซึ่งพระสันตะปาปาตอบว่า:
 
“เมื่อพ่อเป็นอัครสังฆราชแห่งบัวโนสไอเรส มีหลายคนมาหาพ่อและบอกว่าพวกเขาถูกปีศาจเข้าสิง พ่อส่งพวกเขาไปปรึกษากับพระสงฆ์ "ผู้เชี่ยวชาญ" สองคน พวกเขาไม่ใช่หมอแต่เป็นพระสงฆ์ผู้ขับไล่ปีศาจ พระสงฆ์องค์หนึ่งชื่อคาร์ลอส อัลเบร์โต มันคูโซ และเป็นผู้ขับไล่ปีศาจในสังฆมณฑลลาปลาตา อีกคนคือผู้ผังสารภาพบาปของพ่อ,คุณพ่อนิโคลัส มิฮาลเยวิค,ท่านเป็นเยซูอิตที่เกิดในโครเอเชีย ทั้งสองบอกพ่อในภายหลังว่าในจำนวนนี้มีเพียงสองหรือสามคนเท่านั้นที่เป็นเหยื่อของการครอบครองที่โหดร้าย คนอื่นๆได้รับความทุกข์ทรมานจากความหลงใหลในปีศาจ ซึ่งแตกต่างออกไปมากเพราะพวกเขาไม่มีปีศาจอยู่ในตัว สิ่งนี้จะต้องระบุให้ชัดเจน”
 
จากนั้นจึงถามพระสันตะปาปาว่าพระองค์เคยทำพิธีขับไล่ปีศาจหรือไม่ ซึ่งพระสันตปาปาตอบว่า “ไม่ ไม่เคยเลย ถ้ามันเกิดขึ้น พ่อจะขอความช่วยเหลือจากพระสงฆ์ผู้ขับไล่ปีศาจที่ดี เหมือนที่พ่อเคยทำเมื่อตอนที่พ่อเป็นอาร์คบิชอป”
 
จากนั้นผู้สัมภาษณ์อ้างถึงข่าวลือเกี่ยวกับการโจมตีของปีศาจต่อพระสันตปาปาเบเนดิกต์ที่ 16, การโจมตีที่พระองค์ต่อต้าน และเขาจำได้ว่าในปี 1972 พระสันตปาปาเปาโลที่ 6 กล่าวว่าควันของซาตานได้เข้ามาในพระศาสนจักรของพระเจ้าผ่านทางรอยแตก มาร์เชสจึงถามว่า: ปีศาจสามารถกระทำการในวาติกันและโจมตีพระสันตปาปาได้ด้วยหรือ? พระสันตะปาปาฟรังซิสตอบว่า:
 
“ปีศาจพยายามโจมตีทุกคนอย่างแน่นอน โดยไม่มีความแตกต่าง และมันพยายามโจมตีโดยเฉพาะผู้ที่มีความรับผิดชอบสูงในพระศาสนจักรหรือในสังคม พระเยซูทรงได้รับการประจญจากปีศาจด้วย. และขอให้เรานึกถึงซีโมนเปโตรด้วย ผู้ที่พระเยซูตรัสว่า “ไปให้พ้น เจ้าซาตาน” ดังนั้นพระสันตะปาปาก็ถูกโจมตีโดย Evil One(ปีศาจ) เราเป็นมนุษย์และปีศาจมักจะพยายามโจมตีเรา มันเจ็บปวด แต่เมื่อเผชิญกับคำภาวนา,มันก็หมดหวัง และมันก็เป็นความจริงเช่นกัน ดังที่นักบุญพระสันตปาปาเปาโลที่ 6 กล่าวไว้ว่า ปีศาจสามารถเข้ามาในพระศาสนจักรของพระเจ้าเพื่อหว่านความบาดหมางและการเผชิญหน้ากัน การแบ่งฝ่ายและการโจมตีเป็นผลงานของปีศาจเสมอ มันมักจะพยายามสอดแทรกเข้าไปในจิตใจและความคิดของมนุษย์ ความรอดเพียงอย่างเดียวคือการปฏิบัติตามแนวทางที่พระคริสต์ทรงกำหนดไว้”
 
คำถามสุดท้ายคือ เราต้องกลัวปีศาจไหม? ซึ่งพระสันตปาปาตอบว่า:
 
“พ่อเชื่อว่ามีปีศาจที่อันตรายมาก และพ่อกำลังพูดถึงปีศาจที่ 'สุภาพ' พระเยซูตรัสถึงพวกมันด้วย เราอ่านสิ่งนี้ในพระวรสารของลูกา ซึ่งกล่าวว่าเมื่อวิญญาณชั่วถูกขับออกไป มันพเนจรไปในทะเลทรายเพื่อแสวงหาการบรรเทา แต่ช่วงเวลานั้นมาถึงเมื่อมันรู้สึกเบื่อและกลับมายัง "บ้าน", ที่ที่มันถูกขับไล่ และมันเห็นบ้านเป็นระเบียบเรียบร้อย มันน่ารักเหมือนตอนที่มันเคยอยู่ในนั้น"
 
ต่อคำตอบของพระสันตปาปา ในที่สุด Marchese ก็ถามว่า: "เกิดอะไรขึ้นในขณะนั้น" และพระสันตะปาปาอธิบายว่า:
 
“มันไปหาปีศาจตัวอื่นที่ชั่วร้ายกว่ามัน แล้วพาพวกมันมา พวกมันเข้าไปในบ้านอย่างสุภาพ กดกริ่ง และเข้าสิงอย่างสุภาพ วิญญาณไม่ใส่ใจในการตรวจสอบความรู้สึกผิดชอบชั่วดี ไม่สนใจพวกมัน หรือเพราะความเฉื่อยชาของจิตวิญญาณและยอมให้มันเข้ามา ปีศาจเหล่านี้น่ากลัวเพราะพวกมันฆ่าคุณ เป็นการเข้าครอบครองที่น่าเกลียดที่สุด จิตวิญญาณฝ่ายโลกครอบคลุมสิ่งเหล่านี้ทั้งหมด ไม่มีทางหนี: ปีศาจเหล่านี้ทำลายล้างโดยตรงด้วยสงครามและความอยุติธรรม หรือทำอย่างสุภาพและมีชั้นเชิงอย่างที่พระเยซูตรัส จำเป็นต้องใช้วิจารณญาณ”
 
************************
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น