วันจันทร์ที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2566

การประกวดที่ไม่เกิดขึ้น

 


นักบุญโทมัส อไควนัส,นักบุญโบนาเวนตูราและวันสมโภชพระวรกายและพระโลหิตพระคริสตเจ้า
 
ในปี ค.ศ. 1264 เมื่อพระสันตะปาปาเออร์บันที่ 4 ทรงจัดวันสมโภชพระวรกายพระคริสตเจ้า พระสันตะปาปาทรงต้องการให้เป็นการสมโภชด้วยพิธีมิสซาพิเศษและมีพิธีกรรมที่เขียนขึ้นโดยเฉพาะสำหรับการเฉลิมฉลองศีลมหาสนิทอันศักดิ์สิทธิ์ครั้งใหม่นี้ งานที่ยากและจำเป็นนี้,ผู้ได้รับการแต่งตั้งให้ทำคือนักบุญสององค์ โบนาเวนตูราและโทมัส อไควนัส พระสันตปาปาทรงสงวนสิทธิ์ในการเลือกว่าจะใช้งานเขียนของบุรุษสองคนนี้คนใดคนหนึ่ง
 
ดังนั้นในวันนัดตัดสิน, นักบุญทั้งสอง,แต่ละคนมีต้นฉบับอยู่ใต้แขนของตน, จึงมาอยู่ต่อหน้าผู้แทนของพระคริสต์ นักบุญโทมัสต้องเข้าไปก่อน และคุกเข่าต่อหน้าพระสันตะปาปา และเริ่มอ่านสิ่งที่เขาเขียน ทั้งพระสันตะปาปาเออร์บันที่ 4 และนักบุญโบนาเวนตูราฟังผลงานอันงดงามของนักบุญโทมัสด้วยน้ำตาแห่งความรู้สึก ขณะที่นักบุญโทมัสยังคงอ่านอยู่ นักบุญโบนาเวนตูราก็หันข้างและฉีกต้นฉบับของท่านออกเป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อย เมื่อถึงคราวของนักบุญโบนาเวนตูรา,เขายอมรับสิ่งที่เขาทำและบอกพระสันตปาปาและโทมัสว่าเขาไม่ได้ครอบครองต้นฉบับของเขาอีกต่อไป นักบุญโบนาเวนตูราอธิบายว่าท่านถือว่างานของนักบุญโทมัสสมควรที่จะใช้ในการสมโภชอันศักดิ์สิทธิ์ที่สุด ดังนั้นจึงไม่จำเป็นต้องคำนึงถึงผลงานที่แย่ของตนเอง
 
เป็นเวลาหลายศตวรรษแล้วที่มีการสมโภชพระวรกายและพระโลหิตพระคริสตเจ้า ภายในโบสถ์คาทอลิกทุกแห่งจะได้ยินเพลงสรรเสริญสวรรค์ที่เขียนโดยมือของนักบุญโทมัส และแม้ว่าจะไม่มีใครรู้ว่าบทภาวนาที่นักบุญโบนาเวนตูราเขียนไว้คืออะไร แต่เรารู้อยู่อย่างหนึ่ง แม้ว่าพระเจ้าจะได้รับเกียรติอย่างมากและพอพระทัยต่องานอันยิ่งใหญ่ของนักบุญโทมัส อไควนัส พระองค์ก็ทรงได้รับเกียรติและพอพระทัยในความอ่อนน้อมถ่อมตนอันยิ่งใหญ่ของนักบุญโบนาเวนตูราเช่นเดียวกัน
 
ดังนั้นเมื่อคุณได้ยินบทเพลง "ตานตูม แอร์โก Tantum Ergo" หรือ "O Salutaris Hostia" (บทเพลงที่นำมาจากสิ่งที่นักบุญโทมัสเขียนไว้สำหรับวันสมโภชพระวรกายและพระโลหิตพระคริสตเจ้า) ให้ระลึกถึงการกระทำอันถ่อมตนของนักบุญโบนาเวนตูราผู้ซึ่งปรารถนาให้วันสมโภชนี้เป็นประโยชน์ที่สุดต่อพระศาสนจักรคาทอลิกและถวายเกียรติแด่พระเจ้าอย่างสูงสุด
 
#Catholic 4 Life
 
************************
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น