วันพฤหัสบดีที่ 15 มิถุนายน พ.ศ. 2566

มรณกรรมของนักบุญแอนโทนีแห่งปาดัว

 


น้กบุญแอนโทนี่(นักบุญอันตนแห่งปาดัว)เป็นผู้ที่ประชาชนนิยมชมชอบเป็นอย่างยิ่ง ดังนั้นบรรดานักพรตของคณะฟรังซิสกันจึงคิดว่าไม่สามารถจัดการได้เนื่องจากผู้คนจะมารวมกันเป็นจำนวนมาก ดังนั้นพวกเขาจึงตัดสินใจฝังร่างของแอนโทนีที่ Arcella โดยไม่ประกาศต่อสาธารณะและไม่ประกาศอย่างเป็นทางการถึงการเสียชีวิตของนักบุญหลังจากพิธีฝังศพแล้ว แต่พระเจ้าทรงประสงค์จะยกย่องผู้รับใช้ของพระองค์ ดังนั้น,พระองค์จึงกระตุ้นบรรดาประชาชนแห่งปาดัว พวกเขาวิ่งไปตามถนนและตะโกนว่า "คุณพ่อเสียชีวิตแล้ว นักเทศน์ผู้ยิ่งใหญ่ นักบุญแอนโทนีเสียชีวิตแล้ว" เสียงระฆังของโบสถ์ในลิสบอนดังขึ้นอย่างต่อเนื่อง
 
แม่ชีแห่งคณะนักบุญคลาร่าผู้ยากจนร่ำไห้อย่างขมขื่นและปรารถนาที่จะเก็บร่างของแอนโทนีไว้ในโบสถ์น้อยของพวกเธอและขอให้ผู้ใหญ่อนุญาติตามคำขอ พระสงฆ์นักพรตของคอนแวนต์เซนต์แมรีในปาดัว,ซึ่งแอนโทนีสังกัดอยู่มีแผนที่จะทำตามความปรารถนาสุดท้ายของแอนโทนี พวกเขาลอกว่าแอนโทนีได้ขอต่อนักพรตของคอนแวนต์ก่อนที่เขาจะเสียชีวิตให้ฝังร่างเขาไว้ในสุสานของคอนแวนต์
 
เกิดโกลาหลครั้งใหญ่ในหมู่ประชาชน พระสังฆราชกลัวความวุ่นวายนี้,ท่านบอกกับาหัวหน้าของพลเมืองแห่งกัมโป ดิ ปอนเต(Campo di Ponte)ว่าเจ้าคณะนักพรตน้อย(Provincial of the Friars Minor)ไม่อยู่ ดังนั้นให้เงียบจนกว่าท่านจะมาถึง พวกเขาสงบลง นักพรตปิดประตูคอนแวนต์ แต่เมื่อถึงเวลาเที่ยงคืนฝูงชนจำนวนมากโจมตีคอนแวนต์และเปิดประตูด้วยกำลัง แม้ว่าประตูจะเปิดกว้างและบ้านก็สว่างไสวด้วยดวงไฟจำนวนมาก พวกเขาประหลาดใจที่มองไม่เห็นทางเข้า . คนที่ไม่เห็นศพคิดว่าศพถูกนำออกไปแล้ว พวกเขาพังประตูค้นหาจนพบ ในที่สุดเจ้าคณะก็มาถึงและพวกเขารอการตัดสินใจ
 
ความยินดีอย่างยิ่งของชาวปาดัวคือการที่ศพถูกย้ายจากอาร์เซลลา(Arcella)ไปยังเซนต์แมรีซึ่งเป็นโบสถ์ของนักบุญในปัจจุบัน พระสังฆราชประกอบพิธีมิสซา ศพถูกวางไว้ในโกศที่สวยงามซึ่งสร้างขึ้นโดยพระญาณเอื้ออาทร เกิดอัศจรรย์ครั้งใหญ่ ผู้ที่ไม่สามารถเข้าใกล้หลุมฝังศพได้เนื่องจากมีฝูงชนจำนวนมาก สามารถวิงวอนนักบุญและพวกเขาก็หายเป็นปกติ
 
ผู้คนในกัมโป ดิ ปอนเต(Campo di Ponte)สำนึกผิดในสิ่งที่พวกเขาได้ทำลงไป กระแสของผู้มาเยี่ยมมากมายเหมือนผู้คนที่ไปเยื่ยมหลุมฝังศพของอัครสาวกในกรุงโรมและคอมโพสเตลา แม้กระทั่งทุกวันนี้อัศจรรย์ก็ยังคงเกิดขึ้นที่หลุมฝังศพและพวกเขาก็เปลี่ยนแปลงจิตใจ อย่างไรก็ตาม แอนโทนีซึ่งรับใช้ความต้องการทางจิตวิญญาณของผู้มีความเชื่ออย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อยตลอดชีวิตของท่าน,ยังคงแสดงอัศจรรย์ต่อไปแม้ว่าท่านจะเสียชีวิตไปแล้วก็ตาม
 
************************
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น