วันพุธที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2566

ไฟแห่งนรก

 



ความเจ็บปวดที่ทรมานประสาทสัมผัสของผู้ถูกสาปอย่างสาหัสมากที่สุดนั้นเกิดขึ้นจากไฟนรก  การลงโทษต่อเนื้อหนังของคนอธรรมคือไฟและหนอน ดังนั้นในพระดำรัส,พระเยซูเจ้าทรงกล่าวถึงเรื่องนี้เป็นพิเศษ “จงไปให้พ้นจากเรา,เจ้าผู้ถูกสาปแช่ง ไปสู่ไฟนิรันดร”
 
แม้แต่ในชีวิตนี้ ความเจ็บปวดจากไฟก็ถือว่าสาหัสที่สุดในบรรดาความทรมานทั้งหมด แต่ตามคำกล่าวของนักบุญออกัสติน ไฟของเราเมื่อเปรียบเทียบกับไฟแห่งนรกนั้นเป็นเพียงไฟเบาๆเท่านั้น นักบุญวินเซนต์ เฟอร์เรอร์ กล่าวว่า เมื่อเปรียบเทียบกับไฟนรก ไฟของเรากลับเป็นความเย็น เหตุผลก็คือว่าไฟของโลกนี้ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อให้เราใช้ แต่พระเจ้าได้ทรงสร้างไฟแห่งนรกมาเพื่อทรมานผู้ถูกสาปแช่ง พระพิโรธของพระเจ้าจุดไฟล้างแค้นนี้ ไฟลุกโชนขึ้นด้วยความเดือดดาลของเรา ดังนั้น ประกาศกอิสยาห์จึงเรียกไฟแห่งนรกว่าจิตแห่งความร้อน พระผู้เป็นเจ้าจะทรงชะล้างความโสโครกของธิดาแห่งศิโยนออกไป ... ด้วยจิตแห่งการเผาไหม้
 
หากพวกเขาสัมผัส หรือมองดู หรือหายใจ พวกเขาก็สัมผัส และเห็น และไม่หายใจอะไรไม่ได้เลยนอกจากไฟนรก พวกเขาจะอยู่ในไฟเหมือนปลาอยู่ในน้ำ แต่ไฟนี้ไม่เพียงแต่ล้อมรอบผู้เคราะห์ร้ายเท่านั้น แต่ยังแทรกชอนเข้าไปในลำไส้เพื่อทรมานพวกเขาด้วย วิญญาณร่างกายของพวกเขาจะกลายเป็นไฟทั้งหมด ดังนั้นไฟนี้จะเผาลำไส้ หัวใจ สมอง เลือดในเส้นเลือด และแม้แต่ไขกระดูกในกระดูก
 
พวกเราบางคนไม่อาจทนที่จะเดินภายใต้แสงแดดจ้าหรืออยู่ในห้องที่ปิดสนิทก่อนเกิดเพลิงไหม้ครั้งใหญ่ พวกเขาก็เช่นกันไม่สามารถทนต่อไฟที่เผาได้ แม้กระนั้น,พวกเขาก็ยังคงไม่กลัวเปลวเพลิงแห่งนรกที่เผาผลาญ
 
"คนโง่เขลาเอ๋ย” นักบุญปีเตอร์ ดาเมียนกล่าว, ท่านพูดกับผู้ที่ไม่บริสุทธิ์ว่า "จงปรนเปรอเนื้อหนังของท่านต่อไปเถอะ สักวันหนึ่งจะมาถึงเมื่อสิ่งสกปรกของท่านจะช่วยหล่อเลี้ยงและเพิ่มเปลวไฟที่จะทรมานท่านในนรก "
 
ในกองไฟนี้ ผู้อยู่ในนั้นจะต้องทนทุกข์ทรมานจากความหนาวเย็นด้วย โยบกล่าวว่าให้เขาผ่านจากผืนน้ำหิมะไปสู่ความร้อนที่ร้อนจัด แต่เราต้องจำไว้เสมอว่าความทุกข์ทรมานทั้งหมดของโลกนี้,ตามคำของนักบุญคริสซอสโตม, เป็นแต่เพียงเงาของความเจ็บปวดแห่งนรกเท่านั้น
 
#Catholic 4 Life
 
************************
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น