วันอาทิตย์ที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2566

อัครเทวดามีคาแอล

 
 

มีอาสนวิหารหลายแห่งที่สร้างอุทิศแด่ทท่านนักบุญอัครเทวดามีคาแอล
 
แห่งหนึ่งอยู่ในฝรั่งเศส, ซึ่งเป็นเกาะที่น่าทึ่งซึ่งมีกระแสน้ำไหลเข้าออก, และอาสนวิหารมีลักษณะคล้ายปราสาท
 
ในเม็กซิโกมีบ่อน้ำมหัศจรรย์แห่งหนึ่งที่ทูตสวรรค์มีคาแอลประจักษ์แก่ชายผู้หนึ่ง ปัจจุบันมีอาสนวิหารตั้งอยุ่ห่างจากเม็กซิโกซิตี้หนึ่งหรือสองชั่วโมง ตรงข้ามกับภูเขาไฟที่ยังคงมีควันอยู่
 
มีสถานที่หลายแห่งที่รำลึกถึงท่านอัครเทวดามีคาแอล และตามที่บางคนเชื่อว่าเมื่อลากเส้นบนแผนที่โลกบริเวณจุดที่ตั้งของอาสนวิหารเหล่านี้แล้วจะได้เป็นเส้นตรงลึกลับ โดยเริ่มต้นในไอร์แลนด์และรวมถึงสถานที่ในอังกฤษด้วย
 
แต่อาสนวิหารที่สำคัญที่สุดและบางทีอาจมีอำนาจมากที่สุดอยู่ในอิตาลี,ที่ถ้ำการ์กาโน(Gargano) ใน อาปูเลีย(Apulia) อาสนวิหารมอนต์เต ซานแองเจโล(Monte Sant'Angelo) ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากอาราม ของคุณพ่อปีโอ
 
ถ้ำนี้เป็นถ้ำที่อัครเทวดามีคาแอลประจักษ์มาอย่างน้อยสามครั้ง ย้อนกลับไปหลายศตวรรษแรกหลังจากพระเยซู ซึ่งเป็นจุดที่อัครเทวดาได้หันทิศทางของลูกธนูของเศรษฐีคนหนึ่ง (หรือของ คนรับใช้) ที่พยายามจะฆ่าวัวหลงทาง และเศรษฐีเห็นลูกธนูของเขาหันกลับมาหาพวกเขาเอง(ในศตวรรษที่ห้า) - ถ้ำนี้ถือว่าเป็น "มหาวิหารแห่งสวรรค์" ซึ่งเป็นโบสถ์แห่งเดียวในโลกที่ทำการเสกอุทิศให้ไม่ใช่ด้วยมือมนุษย์ แต่โดยอัครทูตสวรรค์เอง
 
เราเคยไปที่เม็กซิโกและสถานที่ต่างๆมากมาย,แต่ที่ถ้ำแห่งนี้ดูมีพลังอำนาจมากที่สุด เพราะมีการปลดปล่อยและการขับไล่ปีศาจเกิดขึ้นเองโดยอาศัยอำนาจของท่านอัครเทวดา และมีรูปปั้นของท่านอัครเทวดาที่มีชื่อเสียง และน่าอัศจรรย์ที่สุดอยู่บนแท่นบูชา
 
ท่านอัครเทวดามีคาแอลเป็นทูตสวรรค์ที่พิเศษ, ทูตสวรรค์ที่ไม่มีทูตสวรรค์องค์ใดเหนือกว่า, ทูตสวรรค์ผู้รับใช้พระตรีเอกานุภาพและพระนางมารีย์ (ราชินีแห่งปวงเทวา)
 
ท่านคือผู้ที่ขัดขวางไม่ให้ซาตานอ้างสิทธิ์ในการยึดครองร่างของโมเสส (ยูดา 1:9)
 
ท่านเข้าไปแทรกแซงในพระคัมภีร์ดาเนียลเรื่องเปอร์เซียไม่ใช่หรือ?
 
และบางทีท่านอาจจะอยู่ที่เมืองโสโดมเพื่อช่วยเหลือโลทด้วย
 
ว่ากันว่าปีกของท่านอัครเทวดามีคาแอลเป็นสีมรกต
 
ท่านอยู่ในสวรรค์ชั้นสูงสุด
 
ร่วมกับอัครเทวดากาเบรียล,ท่านเป็นทูตสวรรค์ที่มีภาพมากที่สุดในผลงานของจิตรกรคลาสสิก
 
มีรูปปั้นของอัครเทวดามีคาแอลอยู่ใกล้วาติกันเหนือปราสาทซึ่งปัจจุบันรู้จักกันในชื่อ Castel San Angelo ซึ่งมองเห็นได้จากขบวนแห่ที่นำโดยพระสันตะปาปาเกรกอรีมหาราช รูปปั้นแสดงให้เห็นว่าท่านกำลังวางดาบของท่านกลับเข้าไปในฝักและยุติการลงโทษแบบโรมันซึ่งรวมถึง - โรคระบาด การขาดแคลนอาหาร และการถูกรุกราน
 
วันฉลองของท่านตามปฏิทินพระศาสนจักรคือวันที่ 29 กันยายน
 
************************
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น