วันเสาร์ที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2566

ซิสเตอร์มารี-มาร์ธา ชัมบอน

 


ซิสเตอร์มารี-มาร์ธา ชัมบอน(Sister Marie-Martha Chambon)ยังได้เห็นการที่บรรดาซิสเตอร์ที่สวดสายประคำได้นำพระหรรษทานมากมายมาสู่ครอบครัวของพวกเขาที่บ้านด้วย
 
วันศุกร์ศักดิ์สิทธิ์ในปี 1850 เมื่อ ฟรังซัว ชัมบอน(Francoise Chambon) รายงานนิมิตแรกของเธอเกี่ยวกับพระเยซู เธออยู่กับแม่อุปถัมภ์ของเธอในพิธีกรรมของวันศุกร์ศักดิ์สิทธิ์เมื่อนิมิตนั้นเกิดขึ้น เธอรายงานว่าเธอเห็นพระเยซูบนไม้กางเขนมีพระโลหิตอาบอยู่และพระวรกายของพระองค์มีบาดแผลมากมาย เวลานั้นเธออายุเก้าขวบ ต่อมาในปีเดียวกันนั้น,เมื่อเธอรับศีลมหาสนิทครั้งแรก เธอได้พบกับพระเยซูอีกครั้ง ผู้ซึ่งตรัสกับเธอว่า “ลูกเอ๋ย มันจะเป็นเช่นนี้ทุกครั้งที่ลูกไปรับศีลมหาสนิท”
 
ฟรังซัว ชัมบอน(Francoise Chambon) เกิดที่เมืองดาวอย(Davoy) ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 6 มีนาคม 1841 พ่อแม่ของเธอเป็นชาวนาที่ยากจน และชีวิตไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับฟรังซัว ส่วนใหญ่เธอเก็บภาพนิมิตเป็นความลับไม่บอกให้ใครรู้ และเมื่ออายุ 20 ปี, เธอก็เข้าสู่อารามแห่งการเยี่ยมเยียนในชองเบรี(Chambery.)ซึ่งอยู่ใกล้ๆ นี่คือเวลาที่เธอได้รับชื่อมารี-มาร์ธา(Marie-Martha)
 
มารี-มาร์ธาได้รับนิมิตเหนือธรรมชาติมากมายในช่วงชีวิตของเธอ หนึ่งในนั้นเกี่ยวกับสวรรค์ ขณะที่เธอกำลังพักผ่อนในปี 1870 ระหว่างในช่วงฟื้นฟูจิตใจ บรรดาซิสเตอร์จะสวดสายประคำ มารี-มาร์ธาได้บอกสาส์นจากพระเยซูให้พวกเขาว่า “ซิสเตอร์ทั้งหลายที่เข้าร่วมสวดสายประคำพร้อมกันทำให้เรามีความยินดีเป็นอย่างยิ่ง บรรดาผู้ที่สวดด้วยความศรัทธาร้อนรน สักวันหนึ่งก็จะอยู่ในกลุ่มผู้ติดตามของเรา”
 
จากนั้น มารี-มาร์ธาก็ได้เห็นพระหรรษทานและพระพรมากมายที่พระเยซูทรงหลั่งลงมายังครอบครัวของซิสเตอร์เหล่านี้ เนื่องจากการสวดภาวนาของพวกเขาเพื่อเป็นเกียรติแก่พระมารดาของพระองค์
 
มีหลายครั้งที่มารี-มาร์ธาได้รับอนุญาตให้พบกับครอบครัวศักดิ์สิทธิ์ หลังจากนิมิตอันยาวนาน เธอบอกกับคุณแม่อธิการว่า “คุณแม่คะ, ลูกได้กลับมาจากสวรรค์แล้ว! ลูกไม่สามารถพูดสิ่งที่ลูกได้เห็นได้! ลูกบอกได้แต่เพียงว่าลูกได้หมอบกราบลงต่อหน้าครอบครัวศักดิ์สิทธิ์ และพูดกับนักบุญยอแซฟ,คุณพ่อผู้แสนดี,ว่า ลูกขอบคุณที่ขณะที่ท่านอยู่บนโลกนี้ ท่านได้ดูแลพระแม่มารีย์ผู้น่ารักของเรา”
 
เธอบอกว่านักบุญยอแซฟมีความสุขมากและบอกให้เธอสวดภาวนาสั้นๆ บ่อยๆว่า “เยซู,มารีย์, ยอแซฟ ข้าพเจ้าขอถวายดวงใจและวิญญาณแก่ท่าน”
 
มารี-มาร์ธาเริ่มได้รับนิมิตเกี่ยวกับพระเยซูเมื่อพระองค์ขอให้เธอพิจารณาบาดแผลศักดิ์สิทธิ์ของพระองค์ พระเยซูจะทรงสอนบทภาวนาพิเศษและการพิจารณาใคร่ครวญแก่เธอ คุณแม่อธิการของเธอเริ่มบันทึกเรื่องราวชีวิตของมารี และหนังสือเล่มนี้ตีพิมพ์ในปี 1923 และจำหน่ายไปทั่วโลก ในปีต่อมา วาติกันได้อนุญาติพระคุณการุณย์แก่ผู้ที่สวดบทภาวนาต่อไปนี้ ซึ่งมาจากนิมิตที่เธอรายงานไว้: “ข้าแต่พระบิดานิรันดร,ลูกขอถวายรอยบาดแผลของพระเยซูคริสต์,องค์พระผู้เป็นเจ้าของเรา, เพื่อรักษาบาดแผลทั้งหลายที่อยู่ในจิตวิญญาณของเรา”
 
พระเยซูทรงต้องการให้เธอรวมความทุกข์ทรมานของเธอเข้ากับพระองค์ในสายประคำแห่งบาดแผลศักดิ์สิทธิ์ นี่จะถือเป็นการชดเชยใช้โทษบาปของโลกและช่วยเหลือวิญญาณในไฟชำระ พระองค์ทรงบอกกับมารี-มาร์ธา ว่ารอยบาดแผลศักดิ์สิทธิ์เป็นสมบัติที่แท้จริงสำหรับดวงวิญญาณในไฟชำระ
 
มารี-มาร์ธา เห็นล่วงหน้าถึงการสิ้นพระชนม์ของพระสันตะปาปาปิอุสที่ 9 ซึ่งวิญญาณของพระองค์ได้มาปรากฏต่อเธอ พระองค์ขอบคุณเธอสำหรับคำภาวนาของเธอ ซึ่งช่วยเปิดประตูแห่งสวรรค์ให้พระองค์ เธอได้รับนิมิตที่ชัดเจนเกี่ยวกับการเสียชีวิตของน้องสาววัย 25 ปีของเธอ น้องชายของเธอเสียชีวิตในปี1878,และเขาได้ปรากฏต่เธอเพื่อบอกเธอว่าเวลานี้เขาอยู่ในสวรรค์แล้ว
 
วันที่ 21 มีนาคม 1907 มารี-มาร์ธา ชัมบอน ได้ถึงแก่กรรม เธออายุ 66 ปี การเสนอชื่อเป็นบุญราศีเริ่มขึ้นในปี 1973
 
ข้าแต่ผู้รับใช้ของพระเจ้า มารี-มาร์ธา ชัมบอน โปรดภาวนาเพื่อพวกเราด้วยเทอญ
 
************************
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น