วันเสาร์ที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2567

ความฝันของคุณพ่อบอสโก 3

 


การกระโดดข้ามบ่องู
 
160 ปีที่แล้ว คุณพ่อ บอสโก ฝันถึงบ่องูที่สมควรที่เราจะรู้และทำการวิเคราะห์อย่างรอบคอบ เพราะในปัจจุบัน,เยาวชนของเราได้หลงทางไปกับสิ่งของฝ่ายโลกเป็นอย่างมาก ความฝันนี้จะมีความสำคัญต่อชาวคาทอลิกตลอดไปจนกระทั่งถึงวาระสุดท้ายของโลก
 
ก่อนที่จะมีความฝันนี้, คุณพ่อบอสโกพยายามสอนเด็กๆที่อยู่ในความดูแลของท่านถึงวิธีเตรียมตัวสำหรับการตายอย่างดี แต่คุณพ่อบอสโกไม่ค่อยพอใจนักเพราะถึงแม้ท่านจะพยายามอย่างสุดความสามารถที่จะบอกให้เด็กๆรู้ถึงเรื่องความตายซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่อาจหลีกเลี่ยงได้รวมถึงความจำเป็นต้องเตรียมตัวให้พร้อมตลอดเวลา แต่เด็กหนุ่มบางคนกลับไม่ได้สนใจอย่างจริงจังกับเรื่องนี้ จริงๆแล้วพวกเขารู้สึกว่ามันไม่เกี่ยวข้องกับพวกเขาและปฏิเสธคำสอนของคุณพ่อบอสโก คุณพ่อบอสโกไม่ได้แสดงปฏิกิริยาว่าโกรธเคืองแต่อย่างใด และไม่เสียใจที่พวกเขาให้ความสนใจสิ่งที่ท่านบอกเพียงเล็กน้อย คุณพ่อรู้ว่าพวกเขากำลังลดทอนโอกาสของตัวเองที่จะได้รับความรอดและต้องการความอดทน คุณพ่อปรารถนาที่จะช่วยเหลือพวกเขา และพระจิตได้ประทานความฝันแก่คุณพ่อบอสโก ซึ่งท่านได้พูดแบ่งปันกับเด็กๆและอธิบายแก่พวกเขาเกี่ยวกับอันตรายที่แท้จริงที่เกิดขึ้นกับวิญญาณของพวกเขา เมื่อพวกเขาปฏิเสธความจำเป็นที่จะต้องเตรียมตัวให้พร้อมเสมอสำหรับความตาย  ความเสี่ยงยังคงมีอยู่เสมอในการที่จะตกอยู่ในอันตรายจากหลุมกับดักของปีศาจ
 
ในความฝัน,คุณพ่อบอสโกอยู่ในสนามเด็กเล่น คุณพ่อบอสโกอยู่กับเด็กๆในกิจกรรมสันทนาการ จากนั้นคุณพ่อและเด็กๆก็ตัดสินใจออกไปเดินเล่นที่ทุ่งหญ้า ซึ่งเด็กๆเล่นเกมส์กระโดด,อาจจะเหมือนเกมส์ฮ็อปสกอตช์และเกมส์กบกระโดด อย่างไรก็ตามคุณพ่อบอสโกได้เห็นภาพที่น่าตกตะลึง กลางสนามมีช่องว่างเป็นหลุมลึกและใหญ่ และท่านกลัวความปลอดภัยของเด็กๆ ถ้าคุณพ่อบอสโกรู้ว่ามันอยู่ที่นั่น,ท่านคงไม่พาเด็กๆไปที่นั่น คุณพ่อตกตะลึงยิ่งขึ้นไปอีก เมื่อมองเข้าไปในหลุม ท่านเห็น "งูตัวสั้นจุดเหลืองที่ดูดุดันขดตัวอยู่ที่ก้นหลุม มันใหญ่โตพอๆกับม้าหรือแม้แต่ช้างด้วยซ้ำ" งูพิษร้ายตัวนี้มีขนาดเล็กแต่ก็ใหญ่โตในเวลาเดียวกัน
 
ทันใดนั้น เด็กชายกลุ่มใหญ่ก็มารวมตัวกันรอบๆหลุมและเริ่มกระโดดข้ามหลุมนั้น เด็กผู้ชายที่อายุน้อยกว่า,มีน้ำหนักตัวเบากว่าและกระโดดข้ามได้ง่ายกว่าเด็กผู้ชายที่อายุมากกว่าและตัวโตกว่า เด็กตัวโตแทบจะไม่สามารถกระโดดข้ามมันไปได้ แต่พวกเขาก็พยายามที่จะไปให้ถึงสุดขอบอีกด้านหนึ่ง พวกเขาอยู่ใกล้งูพิษมากจนงูสามารถใช้เขี้ยวของมันฉกเข้าใส่เนื้อพวกเขา แต่พวกเขาก็ยังคงกระโดดข้ามหลุมต่อไป ถึงแม้ว่าจะถูกโจมตีก็ตาม เด็กชายคนหนึ่งแสดงความเห็นอย่างมีน้ำใจแต่ด้วยวาจาที่แข็งกร้าวเกี่ยวกับเพื่อนของเขาว่า "เขากระโดดครั้งหนึ่งแล้วแต่แทบจะไม่สามารถข้ามได้ แล้วเขาจะกระโดดอีกครั้ง และนั่นคือจุดจบของเขา"
 
คุณพ่อบอสโกอ้อนวอนเด็กๆว่า "ทำไมพวกเธอจึงกระโดดข้ามหลุมและยังทำต่อไปถึงแม้จะได้รับบาดเจ็บแล้ว" และท่านก็ได้รับคำตอบอย่างเย่อหยิ่งว่า "เรายังกระโดดไม่เก่งนัก" คุณพ่อบอสโกตอบกลับว่า "ถ้าอย่างนั้นเธอก็ไม่ควรกระโดดอีก!" แต่พวกเขากลับโต้แย้งคุณพ่ออีกครั้งว่า "เราช่วยไม่ได้ เราเพียงแค่ทำได้ไม่เก่งนัก นอกจากนี้ เราไม่คิดว่ามันจะเสี่ยงมากขนาดนั้น" การถกเถียงระหว่างคุณพ่อบอสโกกับเด็กๆหยุดลงอย่างกะทันหันเมื่อเด็กชายคนหนึ่งตกลงไปในหลุมและถูกงูพิษกัดเข้าที่คอของเขาและมันอาเจียนเขาออกมา เด็กคนนั้นดูไหม้เกรียมราวกับถ่านที่กำลังลุกไหม้ แต่ยังมีชีวิตอยู่ แต่การได้เห็นเขาอยู่ในสภาพเช่นนี้ทำให้เด็กคนอื่นๆตื่นตระหนก
 
นี่เป็นความฝันเกี่ยวกับการพนันด้วยวิญญาณของมนุษย์ พวกเราที่ยังมีชีวิตอยู่ในเวลานี้,ไม่ว่าจะเต้นรำไปรอบหลุมประเภทนี้,และพยายามที่จะเอาชนะในเกมยิมนาสติกที่จัดขึ้นเหนือรูใหญ่ที่นำไปสู่นรก แทนที่จะทำเช่นนั้น,เราต้องอยู่ห่างมันให้ไกลที่สุดเท่าที่จะทำได้ พวกเราจำนวนไม่น้อยเป็นเหมือนนักเต้นรำที่อยู่ชายขอบของนรก
 
พวกเราหลายคนเป็นเหมือนเด็กผู้ชายในความฝันของคุณพ่อบอสโก, คิดว่าเราจะทำได้ดีในเกมส์แห่งบาปได้ หรือคิดว่าเราสามารถกระโดดข้ามปล่องของปีศาจได้ และถ้าเราฝึกฝนมากพอ, เราก็จะเล่นเกมส์ได้ตามใจชอบ และเอาชนะศัตรูที่ชั่วร้ายได้ การปฏิเสธที่จะเตรียมตัวสำหรับความตายและการดื้อด้านอยู่ในเกมส์ของปีศาจและการทำบาปส่วนตัวมักจะเป็นเรื่องเดียวกัน เราจำเป็นต้องทำสิ่งที่ตรงกันข้าม นั่นคือ เตือนตัวเองถึงความตายอยู่เสมอและเตรียมตัวให้พร้อมทุกขณะ พยายามหลุดพ้นจากบาปให้มากที่สุด หาไม่เราจะไม่มีวันเป็นผู้ศักดิ์สิทธิ์ และหลุมนรกก็รอเราอยู่
 
************************
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น