วันศุกร์ที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2567

ประวัติชาติยิวโดยย่อ

 
 

• ‘สิบสองเผ่าแห่งอิสราเอล’ คืออะไร แล้วทุกวันนี้พวกเขาอยู่ที่ไหน? 
-----
 
ถ้าพูดถึงประวัติศาสตร์ของอิสราเอล ก็ต้องกล่าวถึง ‘สิบสองเผ่าแห่งอิสราเอล’ (Twelve Tribes of Israel) แต่เชื่อว่ามีหลายคนที่ยังไม่รู้จัก ดังนั้นเราจะมาเล่าถึงเรื่องราวนี้กัน
 
ขอเริ่มต้นที่ชายที่มีชื่อว่ายาโคป (Jacob) หรือที่ภายหลังพระเจ้าตั้งชื่อให้ใหม่ว่า ‘อิสราเอล’ โดยยาโคปเป็นหลานของอับราฮัม (Abraham) ผู้ที่พระเจ้าบอกให้อพยพชาวฮีบรูจากเมโสโปเตเมียมายัง ‘ดินแดนคานาอัน’ หรือ ‘ดินแดนแห่งพันธสัญญา’ ที่พระเจ้ามอบให้กับลูกหลานของอับราฮัม
 
เมื่ออับราฮัมมาถึงคานาอัน เขาก็มีทายาทสืบต่อมาจนถึงรุ่นหลานอย่างยาโคป โดยยาโคปมีภรรยาอยู่ 4 คน และให้กำเนิดบุตรชายถึง 12 คนด้วยกัน ซึ่งบุตรชายทั้ง 12 คนของยาโคป ก็คือจุดเริ่มต้นของสิบสองเผ่าแห่งอิสราเอล
 
เริ่มต้นที่ภรรยาคนแรกคือ เลอาห์ (Leah) ที่ให้กำเนิดบุตรชาย 6 คน ได้แก่ รูเบน (Reuben) สิเมโอน (Simeon) เลวี (Levi) ยูดาห์ (Judah) อิสสาคาร์ (Issachar) และเศบูลุน (Zebulun)
 
ส่วนภรรยาคนที่สองชื่อ ศิลปาห์ (Zilpah) โดยเป็นสาวใช้ของเลอาห์ ศิลปาห์ให้กำเนิดบุตรชาย 2 คือ กาด (Gad) และอาเชอร์ (Asher)
 
ภรรยาคนที่สามชื่อ ราเชล (Rachel) เป็นน้องสาวของเลอาห์ ราเชลให้กำเนิดบุตรชาย 2 คน คือโยเซฟ (Jeseph) และเบนจามิน (Benjamin)
 
และภรรยาคนที่สี่คือ บิลฮาห์ (Bilhah) เป็นสาวใช้ของราเชล บิลฮาห์ให้กำเนิดบุตรชาย 2 คน คือดาน (Dan) และนัฟทาลี (Naphtali)
 
ในเวลาต่อมาทายาทของบุตรชายยาโคปทั้ง 12 คนหรือสิบสองเผ่าแห่งอิสราเอล จะมีส่วนในการก่อตั้งอาณาจักรอิสราเอลในช่วงศตวรรษที่ 11 ก่อนคริสตกาล โดยมีซาอูล (Saul) จากเผ่าเบนจามินเป็นกษัตริย์องค์แรก หลังจากนั้นก็มีกษัตริย์องค์สำคัญตามมา ไม่ว่าจะเป็นดาวิด (David) และโซโลมอน (Solomon) ที่มาจากเผ่ายูดาห์
 
ทว่าหลังจากหมดยุคของกษัตริย์โซโลมอน อิสราเอลได้แตกแยกเป็นสองส่วน ทางทิศใต้มีชื่อว่าอาณาจักรยูดาห์ที่ประกอบด้วยสองเผ่าคือเผ่ายูดาห์และเบนจามิน ส่วนทิศเหนือมีชื่อว่าอาณาจักรอิสราเอลประกอบด้วยสิบเผ่าที่เหลือ
 
จนกระทั่ง 721 ปีก่อนคริสตกาล จักรวรรดิอัสซีเรียใหม่ได้พิชิตอาณาจักรอิสราเอล ชาวฮีบรูทั้งสิบเผ่าถูกกวาดต้อนและพวกเขาก็หายสาปสูญไปจากหน้าประวัติศาสตร์ โดยรู้จักในนาม ‘สิบเผ่าที่สูญหายแห่งอิสราเอล‘ (Ten Lost Tribes of Israel)
 
ขณะที่อาณาจักรยูดาห์ที่ยังคงดำรงอยู่ เผ่าเบนจามินก็ถูกรวมเป็นส่วนหนึ่งของเผ่ายูดาห์ ศตวรรษที่ 6 ก่อนคริสตกาล จักรวรรดิบาบิโลนใหม่ได้พิชิตอาณาจักรยูดาห์ และกวาดต้อนชาวฮีบรูไปยังบาบิโลน
 
แต่ไม่นานเมื่อบาบิโลนพ่ายแพ้ต่อเปอร์เซีย ชาวฮีบรูก็ได้รับการปลดปล่อยและกลับมาที่ดินแดนพันธสัญญาอีกครั้ง ชาวฮีบรูที่รอดชีวิตเหล่านี้ ในเวลาต่อมาจะรู้จักกันในชื่อ ‘ชาวยิว‘ โดยพวกเขาถือว่าเป็นทายาทของเผ่ายูดาห์และเบนจามิน
 
ส่วนสิบเผ่าอิสราเอลที่หายสาปสูญ ก็มีคนตั้งทฤษฎีว่า ลูกหลานของสิบเผ่านี้ยังมีอยู่ และอาศัยอยู่ในดินแดนต่างๆทั่วโลก การตามหาลูกหลานของสิบเผ่าอิสราเอลที่หายสาปสูญถูกพูดถึงอย่างมาก โดยเฉพาะตั้งแต่การก่อตั้งรัฐอิสราเอลในปี 1948
 
อาทิเช่น ชาวคริสต์เตียนอัสซีเรีย ชาวเบตาอิสราเอล (Beta Israel) ในเอธิโอเปีย ชนพื้นเมืองอเมริกัน ชาวอัฟกัน กลุ่มลัทธิมอร์มอน หรือแม้กระทั่งชาวญี่ปุ่น ที่ต่างเชื่อว่าคือลูกหลานที่สืบทอดจากสิบเผ่าอิสราเอล แต่แน่นอนทฤษฎีนี้อาศัยความเชื่อเป็นหลักมากกว่าหลักฐานที่พิสูจน์ได้
 
* บางแหล่งไม่นับโยเซฟและเบนจามิน เป็นส่วนหนึ่งของสิบสองเผ่าอิสราเอล โดยนับมนัสเสห์ (Manasseh) และเอฟราอิม (Ephraim) บุตรชายสองคนของโยเซฟเป็นส่วนหนึ่งของสิบสองเผ่าแทน ส่วนเบนจามินที่ไม่นับ เพราะถูกมองว่าเป็นส่วนหนึ่งของเผ่ายูดาห์
 
-----
 
*** References
 
• Britannica. Twelve Tribes of Israel. https://www.britannica.com/topic/Twelve-Tribes-of-Israel 
• Britannica. Ten Lost Tribes of Israel. https://www.britannica.com/topic/Ten-Lost-Tribes-of-Israel 
• jspost. The Lost Tribes of Israel: Who are their descendants today?. https://m.jpost.com/judaism/article-729707
 
************************
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น