วันเสาร์ที่ 13 เมษายน พ.ศ. 2567

แม่ในสวรรค์ช่วยเหลือลูกชาย

 



พระสงฆ์ท่านหนึ่งที่อยู่ในเลบานอนได้เล่าเรื่องราวนี้
 
ตามที่เรารู้กัน,เลบานอนเป็นประเทศที่ได้รับความทุกข์จากสงครามกลางเมืองเป็นเวลาหลายปี วันหนึ่งขณะที่พระสงฆ์ท่านนั้นกำลังอยู่ในที่ทำงานของโบสถ์,มีเสียงเคาะประตู ท่านไปเปิดประตูและพบกับหญิงชราผู้หนึ่ง หญิงชราพูดกับท่านว่า “คุณพ่อโปรดไปยังบ้านหลังนี้ด้วย” แล้วเธอก็ส่งกระดาษให้พระสงฆ์ซึ่งมีที่อยู่ของบ้านเขียนไว้ พร้อมกับพูดว่า “กรุณาไปที่นี่ด้วยนะคะ,เพราะมีคนกำลังจะตายและเขาต้องการได้รับการโปรดศีลครั้งสุดท้าย”
 
พระสงฆ์ขี่จักรยานของท่านไปยังสถานที่ซึ่งระบุไว้ในกระดาษนั้น มันเป็นตึกอพาร์ทเมนต์แห่งหนึ่ง พระสงฆ์ไปยังห้องซึ่งเลขที่ตรงกับในกระดาษ ท่านเคาะประตูห้องและพบกับชายหนุ่มที่มาเปิดประตู อายุของเขาประมาณ 20 ปี ชายหนุ่มพูดว่า “มีอะไรให้ผมช่วยครับ,คุณพ่อ?” พระสงฆ์ก็บอกว่า “พ่อได้รับแจ้งว่ามีบางคนที่นี่กำลังจะตายใช่ไหม?” ชายหนุ่มพูดว่า”ไม่มีนี่ครับ ผมอยู่ที่นี่เพียงคนเดียว จะมีคนตายได้อย่างไร” พระสงฆ์พูดว่า “มีผู้หญิงคนหนึ่งมาหาพ่อ และบอกกับพ่อพร้อมทั้งให้กระดาษเขียนสถานที่ไว้ด้วย นี่อย่างไรล่ะ” ท่านยื่นกระดาษให้เขาดู ชายหนุ่มพูดว่า “บางทีผู้หญิงคนนั้นอาจสับสนกับเลขที่ห้องของอพาร์ทเมนต์ ผมจะช่วยคุณพ่อหานะครับ” แล้วชายหนุ่มก็ไปกับพระสงฆ์ ไปเคาะประตูห้องทุกห้องในอพาร์ทเมนต์นั้น แต่พวกเขาก็ไม่พบว่ามีใครกำลังจะตายเลย ชายหนุ่มจึงพูดกับพระสงฆ์ว่า “ทำไมคุณพ่อไม่เข้ามาที่ห้องของผม เพื่อพักผ่อนและดิ่มน้ำชาสักถ้วยละครับ เพราะเสียเวลาไปหนึ่งชั่วโมงครึ่งแล้ว บางทีผู้หญิงคนนั้นอาจหมายถึงอพาร์ทเมนต์แห่งอื่นก็ได้ เพราะแถวนี้มีอพาร์ทเมนต์หลายตึก เราคงไม่สามารถไปเคาะประตูอพาร์ทเมนต์ทั้งหมดได้หรอกครับ”
 
ดังนั้นพระสงฆ์ก็ไปที่ห้องของชายหนุ่มและพวกเขาก็พูดคุยกัน ชายหนุ่มเล่าเรื่องราวของเขาให้พระสงฆ์ฟัง เขาบอกว่า เขาเป็นคาทอลิก แม่ของเขาเป็นคนที่ศรัทธามากและท่านมักพาเขาไปโบสถ์เสมอ แต่ท่านตายไปหลายปีแล้ว ส่วนตัวของเขาก็ห่างเหินไปจากความเชื่อ ชายหนุ่มเล่าให้พระสงฆ์ฟังหลายเรื่องเกี่ยวกับชีวิตของเขา พระสงฆ์ได้ฟังแล้วก็พูดกับเขาว่า “ตอนนี้คุณได้เล่าเรื่องราวของคุณแล้ว ทำไมคุณไม่พูดกับพระเจ้าด้วย คุณต้องการสารภาพบาปไหม?” ชายหนุ่มตอบรับ แล้วเขาก็สารภาพบาปและพระสงฆ์ก็โปรดศีลอภัยบาปให้เขา พระสงฆ์บอกชายหนุ่มว่าถ้ามีเวลาก็มาที่โบสถ์และช่วยเหลือที่โบสถ์บ้าง และขอให้เขาเริ่มต้นชีวิตคริสตชนอีกครั้ง แล้วพระสงฆ์ก็บอกลา,ท่านขี่จักรยานมุ่งหน้าจะไปที่โบสถ์ แต่เสียงไซเรนก็ดังขึ้นเตือนประชาชนว่าจะมีระเบิดลง พระสงฆ์จึงแอบเข้าไปอยู่ในตึกใกล้ๆ,หลบอยู่ด้านล่างสุดของอาคาร หลังจากสิ้นสุดการระเบิดแล้ว,พระสงฆ์ออกมาจากอาคาร อาคารที่ท่านหลบนั้นถูกระเบิดด้วย พระสงฆ์พร้อมด้วยประชาชนอื่นๆพยายามค้นหาผู้รอดชีวิต แล้วพวกเขาก็พบร่างของชายหนุ่มผู้ซึ่งพระสงฆ์ได้อยู่กับเขา ชายหนุ่มเสียชีวิตจากการระเบิดครั้งนั้น ที่บริเวณคอของชายหนุ่มมีสร้อยคอที่มีล็อกเก็ต พระสงฆ์ได้เปิดล็อกเก็ต,มีอักษรเขียนไว้ว่า “คุณแม่สุดที่รักของผม” และรูปภาพในล็อกเก็ตคือรูปของหญิงชราที่มาเคาะประตูเพื่อพบกับพระสงฆ์
 
เรื่องนี้มีความหมายว่าอย่างไร? ผู้หญิงคนนั้นเวลานี้อาจอยู่ในไฟชำระหรืออาจอยู่ในสวรรค์แล้วก็ได้ และเธอได้สวดภาวนาเพื่อบุตรชายของเธอ พระเจ้าทรงทราบว่าใกล้เวลาที่ลูกชายของเธอจะต้องเสียชีวิต พระองค์จึงทรงอนุญาติให้เธอไปเคาะประตูและขอให้พระสงฆ์ไปพบกับลูกชายของเธอเพื่อโปรดศีลศักดิ์สิทธิ์ที่จำเป็นสำหรับเขา
 
************************
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น