วันอาทิตย์ที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

สมโภชการเสด็จขึ้นสู่สวรรค์ของพระเยซูเจ้า

 


ภาพวาดเสด็จขึ้นสู่สวรรค์, 
 วาดโดย Juan des Flandres (1447 - 1519) 
 วาดระหว่างปี 1514 - 1519 
 สีน้ำมันบนแผงไม้สน ©พิพิธภัณฑ์ปราโด, มาดริด
 
ในภาพวาดนี้โดย Juan des Flandres (ศิลปินชาวเฟลมิชที่ทำงานในสเปน) วาดระหว่างปี 1514 - 1519 เราเห็นพระคริสต์ถูกเมฆปกคลุมและเสด็จขึ้นสู่สวรรค์ แม่พระและอัครสาวกเป็นพยานในเหตุการณ์นี้ โดยยากอบคุกเข่าอยู่ตรงกลางในหมู่พวกเขา เจมส์(ยากอบองค์เล็ก)แสดงด้วยไม้เท้าและหมวกของผู้แสวงบุญ ส่วนบนของพระวรกายของพระคริสต์ถูกซ่อนไว้อย่างจงใจ ดึงความสนใจไปที่พระบาทของพระองค์บนยอดภูเขามะกอกเทศ ภาพวาดนี้พร้อมด้วยผลงานอีก 3 ชิ้นของฮวน เด ฟลานเดส เคยประดับแท่นบูชาหลักในโบสถ์ซานลาซาโรในบาเลนเซีย
 
นี่เป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพมากในการแสดงพระบาทของพระคริสต์ ซึ่งหมายความว่าส่วนที่เหลือของพระวรกายของพระองค์อยู่นอกภาพวาดในอีกพื้นที่หนึ่ง การที่พระคริสต์เสด็จออกจากอาณาจักรทางโลกและการเสด็จขึ้นสู่สวรรค์ของพระองค์ถือเป็นจุดสิ้นสุดของภารกิจบนโลกของพระองค์ ศิลปินเน้นย้ำภาพพระบาทของพระองค์โดยเน้นย้ำหลักฐานที่จับต้องได้ของการสถิตย์ของพระคริสต์และการจากไปของพระองค์เป็นเหตุการณ์จริงที่เกิดขึ้น ซึ่งตอกย้ำความหมายทางจิตวิญญาณสำหรับเราในฐานะผู้ชม
 
การอ่านพระวรสารวันนี้เน้นประเด็นนี้อย่างชัดเจน ทำให้ชัดเจนว่าการจากไปของพระเยซูคริสต์เนื่องจากการเสด็จขึ้นสู่สวรรค์ไม่ได้ส่งผลให้สาวกของพระองค์กระจัดกระจายหายไป ในตอนท้ายของพระวรสารบอกเราว่า 'พระเจ้าทรงรับพระองค์ขึ้นสู่สวรรค์ ให้ประทับ ณ เบื้องขวา' แต่ประโยคถัดไปบอกว่า “องค์พระผู้เป็นเจ้าทรงทำงานร่วมกับเขา และทรงรับรองคำสั่งสอนโดยอัศจรรย์ที่ติดตามมา” พระเยซูเจ้าเสด็จสู่สวรรค์แล้ว แต่พระองค์ยังทรงทำงานร่วมกับพวกเขา พราเยซูเจ้าไม่ได้เสด็จไปเพื่อออกห่างจากพระศาสนจักร ตรงกันข้าม พระองค์เสด็จสู่สวรรค์เพื่อใกล้ชิดกับพระศาสนจักรของพระองค์มากขึ้น
 
พระวรสารวันที่ 9 พฤษภาคม 2024 
 มาระโก 16:15-20 
15พระองค์ตรัสกับเขาว่า “ท่านทั้งหลายจงออกไปทั่วโลก ประกาศข่าวดีให้มนุษย์ทั้งปวง 16ผู้ที่เชื่อและรับศีลล้างบาปก็จะรอดพ้น ผู้ที่ไม่เชื่อจะถูกตัดสินลงโทษ 17ผู้ที่เชื่อจะทำอัศจรรย์เหล่านี้ได้ คือจะขับไล่ปีศาจในนามของเรา จะพูดภาษาใหม่ ๆ ได้ 18จะจับงูได้ และถ้าดื่มยาพิษก็จะไม่ได้รับอันตราย เขาจะปกมือเหนือคนเจ็บ คนเจ็บเหล่านั้นก็จะหายจากโรคภัย” 19เมื่อพระเยซู องค์พระผู้เป็นเจ้าตรัสดังนี้แล้ว พระเจ้าทรงรับพระองค์ขึ้นสู่สวรรค์ ให้ประทับ ณ เบื้องขวา 20บรรดาศิษย์ก็แยกย้ายกันออกไปเทศนาสั่งสอนทั่วทุกแห่งหน องค์พระผู้เป็นเจ้าทรงทำงานร่วมกับเขา และทรงรับรองคำสั่งสอนโดยอัศจรรย์ที่ติดตามมา
 
************************
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น