วันอาทิตย์ที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2567

เรารู้ปีที่โลกจะอวสานไหม?

 


นำมาจาก - Aleteia
 
พระเยซูตรัสว่าเราไม่รู้วันและเวลาที่พระองค์จะเสด็จมา, แล้วปีล่ะ เรารู้ไหม?
 
บางครั้งหลายๆคน แม้แต่พระสงฆ์, ก็อ้างว่าโลกจะแตกในปีนั้นปีนี้ที่แน่นอน
 
พระสงฆ์คาทอลิกคนหนึ่งถึงกับบอกว่าแม้พระเยซูตรัสว่าเราจะไม่รู้ว่า "วัน" หรือ "ชั่วโมง" ที่พระองค์จะเสด็จมา แต่พระองค์ไม่ได้ตรัสอะไรเกี่ยวกับ "ปี" เลย
 
พระเยซูตรัสว่าอย่างไร?
 
เมื่อตรัสกับเหล่าสาวก, พระเยซูตรัสถึงหมายสำคัญต่างๆมากมายเกี่ยวกับวาระสุดท้าย, แต่ทรงบอกเขาอย่างแน่นอนว่าพวกเขาจะไม่รู้ว่าพระองค์จะเสด็จมาอีกครั้งเมื่อใด
 
ฟ้าตินจะสูญสิ้นไป แต่วาจาของเราจะไม่สูญสิ้นไปเลย ส่วนเรื่องวันและเวลานั้นไม่มีใครรู้เลย ทั้งบรรดาทูตสวรรค์และแม้แต่พระบุตร นอกจากพระบิดาเพียงพระองค์เดียวเท่านั้น ในสมัยของโนอาห์เป็นเช่นไร เมื่อบุตรแห่งมนุษย์เสด็จมาก็จะเป็นเช่นนั้น 
มัทธิว 24:35-37
 
นี่หมายความว่าเราอาจรู้ปีที่โลกจะอวสานได้ใช่หรือไม่?
 
แต่น่าเสียดาย เราก็ไม่ทราบปีด้วย
 
วิธีเดียวที่เราจะรู้ปีที่แน่นอนได้ก็คือ ถ้าหากพระเยซูจะทรงบอกเหล่าสาวกว่า “โลกจะอวสานในปี 2030”
 
ชาวคาทอลิกเชื่อว่าการเปิดเผยจากสวรรค์ต่อสาธารณะนั้นจะสิ้นสุดลงด้วยพันธสัญญาใหม่ ตั้งแต่นั้นมาอาจมีการเปิดเผยส่วนตัว, แต่เราไม่จำเป็นต้องเชื่อทั้งหมดที่มีคนอ้าง
 
ผลลัพท์ก็คือ, ถ้ามีบางคนอ้างว่าได้รับสาส์นจากพระเยซูเจ้าว่าในปี....พระเยซูจะเสด็จมาอีกครั้ง ก็ไม่จำเป็นต้องเชื่อ
 
ทำไมพระเยซูไม่บอกรายละเอียดให้เราทราบ
 
นักบุญเอฟเรมให้เหตุผลที่เป็นไปได้ว่าทำไมพระเยซูไม่ทรงบอกเราถึงวันหรือปีที่แน่นอนในคำอธิบาย ดิอาเตสซาโรน(Diatessaron)ที่ปรากฏในบทอ่านในช่วงเทศกาลก่อนวันพระคริสตสมภพ:
 
เพื่อป้องกันไม่ให้เหล่าสาวกถามถึงเวลาที่พระองค์เสด็จมา, พระคริสต์ตรัสว่า “ส่วนเรื่องวันและเวลานั้นไม่มีใครรู้เลย ทั้งบรรดาทูตสวรรค์และแม้แต่พระบุตร ไม่ใช่ธุระสำหรับพวกท่านที่จะรู้เวลาหรือเวลา” พระองค์ทรงซ่อนสิ่งเหล่านั้นไว้เพื่อเราจะเฝ้าระวัง เราแต่ละคนคิดว่าพระองค์จะเสด็จมาในวันเวลาตามความคิดของเราเอง
 
ถ้าพระเยซูบอกเหล่าสาวกของพระองค์ว่าพระองค์จะไม่กลับมาอีกจนกว่าจะถึง 2,000 ปีต่อมา พวกเขาอาจจะเกียจคร้านและถูกล่อลวงให้เกียจคร้าน
 
ในทำนองเดียวกัน ถ้าเรารู้วันและเวลา, เราก็คงเลื่อน,ไม่ปฏิบัติเพื่อบรรลุความศักดิ์สิทธิ์ของเราออกไปจนถึงปี 2029
 
เป็นเรื่องดีที่เราไม่รู้ว่าโลกจะอวสานวันไหนหรือปีไหน พระเยซูทรงประสงค์ที่จะให้เราตื่นตัว และพร้อมที่จะรับเสด็จพระองค์เข้ามาในหัวใจของเราเสมอ
 
************************
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น