วันศุกร์ที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2567

ซี่โครงของอาดัม

 

คุณพ่อท่านหนึ่งได้รับเชิญให้ไปเยี่ยมคนไข้ที่โรงพยาบาลศิริราช คนไข้เป็นหมอใหญ่ที่ศิริราชนี่เอง,มีอายุมากพอสมควร และเป็นคาทอลิก พอไปถึงปรากฏว่าคนไข้ไม่ต้องการพบพระสงฆ์และบอกให้พระสงฆ์กลับไป คุณพ่อเลยคุยกับญาติพี่น้องของเขาสักพักแล้วจึงเดินกลับ แต่คนไข้เกิดเปลี่ยนใจบอกให้พระสงฆ์กลับมา พอคุยกับคนไข้จึงรู้ว่า คนไข้ไม่ได้เข้าวัดมานานมากแล้วและไม่เคยแสดงตนว่าเป็นคาทอลิกเลย เพราะมีสาเหตุจากสมัยที่เรียนแพทย์อยู่ เคยมีเพื่อนที่เรียนด้วยกันซึ่งเป็นพุทธมาถามว่า ในพระคัมภีร์บอกว่า พระเจ้าสร้างผู้หญิงโดยดึงซึ่โครงซี่หนึ่งของอาดัมไปใช้สร้างผู้หญิง เพราะฉะนั้นผู้ชายก็ควรมีซี่โครงไม่ครบ 24 ซี่ หายไปหนึ่งซึ่ใช่ไหม? แต่ตามความจริงผู้ชายมีซึ่โครงครบ ดังนั้นพระคัมภีร์ก็ไม่ถูกต้องนะซิ นายแพทย์คนนี้ไม่สามารถตอบคำถามในเรื่องนี้ได้ นี่เป็นสาเหตุทำให้เขาไม่ค่อยเชื่อในพระคัมภีร์และห่างจากวัดไปเลย .....
 
******
 
เรารู้มาจากพระคัมภีร์ปฐมกาลเรื่องการที่พระเป็นเจ้าทรงสร้างมนุษย์ พระเป็นเจ้าทรงดึงเอาซี่โครงซี่หนึ่งของอาดัมออกมาจากร่างกายของเขา และใส่เนื้อเขาไปแทนที่ และพระเจ้าทรงสร้างผู้หญิงจากซี่โครงของอาดัมนั้น (ปฐ.2:21-22) คุณรู้ไหมว่าเรื่องในพระคัมภีร์ตอนนี้สอดคล้องกับความรู้ทางวิทยาศาสตร์อย่างเหลือเชื่อ? เป็นเรื่องประจวบเหมาะหรือที่พระคัมภีร์กล่าวถึงซี่โครง ไม่ใช่ฟันหรือนิ้วมือ? มนุษย์มีซี่โครง 24 ซี่ ดังนั้นถ้าเอาออกไป 1 ซี่ก็จะเหลือซี่โครง 23 ซี่ และจำนวน 23 นี้ก็ตรงกันพอดีกับจำนวนโครโมโซมของมนุษย์ ซี่โครงมีจำนวนเป็นคู่ และโครโมโซมก็มีจำนวนเป็นคู่เช่นเดียวกัน (โครโมโซมมี 23 คู่ = 46 แท่ง) โดยแบ่งออกเป็นโครโมโซมร่างกายอยู่คู่ที่ 1-22 และโครโมโซมเพศอยู่คู่ที่ 23 และทราบไหมว่า โครโมโซมของเพศชายจะขาดโครโมโซม X ไป 1 แท่งและอยู่กับคู่ที่ไม่เหมือนกัน ซึ่งตรงกันข้ามกับโครโมโซมของเพศหญิงที่จะมีโครโมโซม X 2อันและเป็นคู่ที่เหมือนกัน ในเพศชายจะมีโครโมโซม X อยู่กับโครโมโซม Y เป็น XY แต่ในเพศหญิงจะมีโครโมโซม X 2 อันอยู่คู่กันเป็น XX
 
โครโมโซมเพศของผู้ชายจะขาดโครโมโซม X ไป 1 อัน และมีโครโมโซม Y มาแทนที่ ดังนี้ก็ตรงกับพระคัมภีร์ที่กล่าวว่า “พระเจ้าทรงเอาซี่โครงของอาดัมออกมาหนึ่งซี่ และใส่เนื้อเข้าไปแทนที่”
 

พระคัมภีร์ถูกเขียนขึ้นโดยการดลใจของพระเจ้า พระองค์คงไม่สามารถอธิบายให้คนในสมัยก่อนรู้เรื่องของโครโมโซมได้จึงต้องใช้การอธิบายเปรียบเทียบกับซี่โครง และเมื่อกาลเวลาผ่านไป มนุษย์มีความรู้มากขึ้นในทางชีววิทยาของร่างกาย และบัญญัติศัพท์โครโมโซมขึ้นมา มนุษย์สมัยใหม่นี้ก็จะสามารถเข้าใจได้ถึงการสร้างเพศมนุษย์ของพระเจ้า จากความสอดคล้องในเรื่องซี่โครงกับโครโมโซม สิ่งนี้แสดงให้เห็นถึงพระปรีชาญาณของพระเจ้า พระองค์ทรงเป็นพระเจ้าของกาลเวลาด้วย
 
*****
 
ถ้าหากนายแพทย์คนนี้ได้รู้ถึงเรื่องดังกล่าวแล้ว เขาคงไม่หมดความเชื่อในพระเจ้าแน่นอน ยังโชคดีที่พี่น้องของเขามีความเชื่อความศรัทธาและพยายามช่วยให้เขากลับมามีความเชื่ออีกครั้ง  เรื่องนี้เล่าโดยมองซิเยอร์ วิษณุ ธัญญอนันต์
 
************************
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น