วันเสาร์ที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2567

โปรดช่วยให้พ้นจากความชั่วร้ายเทอญ

 


นำมาจาก Aleteia
 
ตอนจบของบทภาวนา”ข้าแต่พระบิดาฯ” กล่าวว่า โปรดช่วยให้พ้นจากความชั่วร้ายเทอญ ข้อความนี้ไม่ได้พูดถึงสิ่งที่เป็นนามธรรม แต่พูดถึงสิ่งมีชีวิตฝ่ายจิตอย่างเฉพาะเจาะจง
 
เมื่อใดก็ตามที่เราสวดภาวนาบทข้าแต่พระบิดาฯนี้, คำภาวนาตอนสุดท้ายทำให้เราคิดว่าหมายถึงความชั่วร้ายทั่วไปเท่านั้น
 
ในข้อความนี้ เรากำลังขอให้พระเจ้าช่วยเราให้พ้นจากความชั่วร้าย ซึ่งเป็นแนวคิดเชิงนามธรรมที่ครอบคลุมความเป็นไปได้มากมาย
 
โปรดช่วยให้พ้นจากความชั่วร้ายเทอญ
 
คำสอนของพระศาสนจักรบอกว่ามีความเชื่อมโยงของข้อความนี้กับคำอธิษฐานภาวนาของพระเยซูในสวนเกทเซเมนี:
 
“ข้าพเจ้าไม่ได้วอนขอพระองค์ให้ทรงยกเขาออกจากโลก แต่วอนขอให้ทรงรักษาเขาให้พ้นจากมารร้าย” ยอห์น 17:15
 
คำสอนของพระศาสนจักรยังอธิบายต่อไปว่าคำภาวนานี้อ้างอิงถึงซาตานอย่างไร:
 
ในคำภาวนานี้ ความชั่วร้ายไม่ใช่สิ่งที่เป็นนามธรรม แต่หมายถึงบุคคล นั่นคือ ซาตาน ผู้ชั่วร้าย ทูตสวรรค์ที่ต่อต้านพระเจ้า มารร้าย ปีศาจ (dia-bolos) คือผู้ที่ "นำตัวเองเข้าขวาง" แผนการของพระเจ้าและงานแห่งความรอดของพระองค์ซึ่งสำเร็จในองค์พระคริสต์ 
CCC 2851
 
ย่อหน้าถัดไปยังคงให้ความคิดเห็นต่อซาตานและตัวตนของมัน:
 
“มันเป็นฆาตกรตั้งแต่แรกเริ่ม . . . ผู้โกหกและเป็นบิดาของการโกหก” ซาตานเป็น “ผู้หลอกลวงคนทั้งโลก” ดังนั้นบาปและความตายจึงเข้ามาในโลกโดยทางมัน และในความพ่ายแพ้ครั้งสุดท้ายของมัน, สิ่งสร้างทั้งหมดจะ "หลุดพ้นจากความเสื่อมทรามของบาปและความตาย" บัดนี้ "เรารู้ว่าผู้ใดก็ตามที่บังเกิดจากพระเจ้าก็ไม่มีบาป, แต่ผู้ที่บังเกิดจากพระเจ้า,พระองค์ทรงพิทักษ์รักษาเขา และมารร้ายไม่อาจแตะต้องเขา เรารู้ว่าเรามาจากพระเจ้า และโลกทั้งโลกอยู่ในอำนาจของมารร้าย” 
CCC 2852
 
ชัยชนะผ่านทางพระเยซูคริสต์
 
ข่าวดีก็คือถึงแม้ว่าซาตานอาจดูมีพลัง แต่มันก็พ่ายแพ้แล้วโดยพระกิจการของพระเยซูคริสต์:
 
ชัยชนะเหนือ "เจ้าชายแห่งโลกนี้" เป็นชัยชนะสำหรับทุกสิ่ง,ที่เกิดขึ้นในเวลานั้นเมื่อพระเยซูทรงยอมรับความตายด้วยพระทัยอิสระเพื่อให้ชีวิตแก่เรา นี่คือการพิพากษาโลกนี้ และเจ้าชายแห่งโลกนี้ถูก "ขับไล่ออกไป" “มันไล่ตามหญิงนั้น” แต่จับเธอไว้ไม่ได้: เอวาใหม่ “ผู้ทรงเปี่ยมด้วยพระหรรษทาน” ของพระจิตเจ้า ได้รับการปกป้องให้พ้นจากบาปและการเสื่อมสลายแห่งความตาย (การปฏิสนธินิรมลและการถูกยกขึ้นสู่สวรรค์ของพระมารดาผู้ศักดิ์สิทธิ์ที่สุดของพระเจ้า , พระนางมารีย์, พรหมจารีย์เป็นนิจกาล) “แล้วมังกรก็โกรธสตรีนั้น และออกไปทำสงครามกับพงศ์พันธ์ที่เหลือของนาง” เพราะฉะนั้น,จิตวิญญาณและพระศาสนจักรจึงอธิษฐานภาวนาว่า "เชิญเสด็จมาเถิด พระเยซูเจ้า" เพราะการเสด็จมาของพระองค์จะช่วยเราให้พ้นจากมารร้าย 
CCC 2853
 
ในเวลาเดียวกัน แม้ว่าตอนจบของบทข้าแต่พระบิดาฯนี้จะพุ่งเป้าไปที่ซาตาน แต่ก็ขยายไปถึงความชั่วร้ายทั้งหมดที่มันเป็นผู้ก่อให้เกิดขึ้นด้วย:
 
เมื่อเราวอนขอให้หลุดพ้นจากมารร้าย เราก็อธิษฐานเช่นกันขอให้หลุดพ้นจากความชั่วร้ายทั้งในปัจจุบัน อดีต และอนาคต ซึ่งซาตานเป็นผู้ก่อหรือยุยง ในคำวิงวอนตอนจบนี้,พระศาสนจักรจะนำความทุกข์ทั้งหมดของโลกมาแสดงเบื้องพระพักตร์พระบิดา 
CCC 2854
 
บทภาวนาข้าแต่พระบิดาฯเป็นบทภาวนาที่ทรงพลัง ซึ่งเป็นคำอธิษฐานที่สำคัญมากเพื่อวิงวอนขอให้เราพ้นจากความชั่วร้ายที่ซาตานพยายามจะนำเข้ามาในชีวิตของเรา
 
************************
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น