วันเสาร์ที่ 5 ตุลาคม พ.ศ. 2567

ทูตสวรรค์ผู้พิทักษ์

 


ในเดือนตุลาคม พระศาสนจักรคาทอลิกทำการเฉลิมฉลองทูตสวรรค์ผู้พิทักษ์
 
ทูตสวรรค์ผู้พิทักษ์เป็นผู้ที่พระเจ้าทรงส่งมาเพื่อคอยดูแลปกป้องมนุษย์แต่ละคนจากความทุกข์ทรมานที่ร้ายแรงและช่วยเหลือพวกเราในเส้นทางแห่งความรอด ทูตสวรรค์ทำตามพระประสงค์ของพระเจ้าเสมอ ท่านสวดภาวนาเพื่อผู้ที่ท่านได้รับมอบหมายให้ดูแลและทำทุกอย่างที่ทำได้เพื่อผู้ที่อยู่ในความอารักขาของท่าน
 
คำสอนของพระศาสนจักรบอกว่าทุกคนมีทูตสวรรค์ผู้พิทักษ์ของตนเอง และคำสอนทั่วไปของนักเทววิทยาคือทุกคนมีทูตสวรรค์ผู้พิทักษ์ตั้งแต่เกิด
 
นักบุญผู้ยิ่งใหญ่หลายคนของเรายังได้แบ่งปันความคิดของพวกเขาเกี่ยวกับทูตสวรรค์ผู้พิทักษ์ นี่คือสิ่งที่พวกเขาพูด:
 
นักบุญยอห์น เวียนเนย์ 
“ทูตสวรรค์ผู้พิทักษ์ของเราเป็นเพื่อนที่ซื่อสัตย์ที่สุดของเรา เพราะพวกเขาอยู่กับเราทั้งกลางวันและกลางคืน,เสมอและทุกที่ เราควรอ้อนวอนขอพรจากพวกเขาบ่อยๆ”
 
นักบุญยอห์น บอสโก 
“เมื่อถูกประจญล่อลวง จงอ้อนวอนต่อทูตสวรรค์ของลูก ทูตสวรรค์จะเต็มใจช่วยเหลือลูกมากกว่าที่ลูกสมควรจะได้รับ อย่าสนใจปีศาจและอย่ากลัวมัน ปีศาจจะสั่นสะท้านและหนีไปเมื่อเห็นทูตสวรรค์ผู้พิทักษ์ของลูก”
 
นักบุญเจอโรม 
“วิญญาณช่างมีศักดิ์ศรีที่ยิ่งใหญ่จริงๆ เพราะมนุษย์ทุกคนได้รับทูตสวรรค์มาปกป้องตั้งแต่เกิด”
 
นักบุญเทเรซาแห่งลิซีเออร์ 
“ทูตสวรรค์ผู้พิทักษ์อันศักดิ์สิทธิ์ของฉัน โปรดปกป้องฉันด้วยปีกของท่าน โปรดจุดไฟส่องสว่างเส้นทางที่ฉันกำลังเดินไป โปรดมาและชี้ทางให้ฉัน… ช่วยฉันด้วย ฉันอ้อนวอนท่านเพียงวันนี้เท่านั้น”
 
นักบุญบาซิลผู้ยิ่งใหญ่ 
“ทูตสวรรค์ยืนอยู่เคียงข้างผู้มีความเชื่อทุกคน เป็นผู้ปกป้องและเลี้ยงดู,นำพาเขาไปสู่ชีวิต”
 
นักบุญเบอร์นาดแห่งแคลร์วอย 
“เราควรแสดงความรักต่อเหล่าทูตสวรรค์ เพราะสักวันหนึ่งพวกเขาจะเป็นทายาทร่วมกับเรา เช่นเดียวกับที่ทูตสวรรค์เหล่านี้จะเป็นผู้พิทักษ์และผู้ดูแลเราที่พระบิดาทรงแต่งตั้งท่านให้คอยดูแลเรา”
 
นักบุญฟรังซิส เดอ ซาลส์ 
“จงทำความคุ้นเคยกับเหล่าทูตสวรรค์และมองดูพวกเขาบ่อยๆในจิตวิญญาณ พวกเขาจะอยู่กับคุณแม้ว่าจะไม่มีใครเห็นก็ตาม”
 
นักบุญโจเซ่มารีอา เอสคริวา 
“หากคุณระลึกถึงการปรากฏของทูตสวรรค์ของคุณและทูตสวรรค์ของเพื่อนบ้านของคุณ คุณจะหลีกเลี่ยงเรื่องไร้สาระมากมายที่หลุดออกมาในบทสนทนาของคุณ”
 
นักบุญจอห์น คาสเซียน 
“เครูบิมหมายถึงความรู้ที่อุดมสมบูรณ์ พวกท่านให้การปกป้องอย่างยั่งยืนสำหรับสิ่งที่พระเจ้าทรงพอพระทัย ได้แก่ ความสงบในจิตใจของคุณ และพวกท่านจะปกป้องคุณจากการโจมตีของจิตที่ชั่วร้าย”
 
************************
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น