วันอาทิตย์ที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2567

นักบุญฟรังซิสและท่านหญิงความยากจน

 

สำหรับนักบุญฟรังซิส อัสซีซี, ท่านหญิงความยากจนเป็นสัญลักษณ์ของพระคริสต์ผู้ยากจน ท่านหญิงความยากจนเป็นสัญลักษณ์ของข้อความที่ขัดแย้งกันในพระวรสาร เช่น ความร่ำรวยในความยากจน ชีวิตในความตาย ความแข็งแกร่งในความอ่อนแอ ความสงบสุขในการประจญล่อลวง ความสมบูรณ์ในความว่างเปล่า และความรักในความไม่ยึดติดและการถูกลิดลอน ท่านหญิงความยากจนทำให้ทุกสิ่งที่แข็งกลับอ่อนนุ่ม และทุกสิ่งที่ยากกลายเป็นเรื่องง่าย
 
สำหรับนักบุญฟรังซิส, ท่านหญิงความยากจนยังเป็นหนทางนำพระเจ้ามาสถิตในตัวเราและเป็นวิถีชีวิตที่ทำให้อาณาจักรของพระเจ้ามาปรากฏณ.แผ่นดินในปัจจุบัน (“ผู้มีใจยากจนย่อมเป็นสุข เพราะอาณาจักรสวรรค์เป็นของเขา”) พระเจ้าจะสถิตอยู่ท่ามกลางเราเฉพาะเมื่อเรายากจนในจิตวิญญาณ, ว่างเปล่าและไม่ยึดติดในทุกสิ่งที่ขัดขวางไม่ให้พระเจ้าทรงเติมเต็มเราด้วยพระองค์เอง ท่านหญิงความยากจนเกี่ยวข้องกับการดำเนินชีวิตที่เรียบง่าย, ทัศนคติของความรัก, ความขอบคุณ, การให้, และการใช้พระพรของพระเจ้าตามพระประสงค์ของพระองค์ การมีใจยากจนจะนำมาซึ่งอิสรภาพและความยินดีที่แท้จริง,แต่เหนือสิ่งอื่นใด, จะต้องมีความอ่อนน้อมถ่อมตน การมีใจยากจนเกี่ยวข้องกับการชำระล้างจิตใจที่ยุ่งเหยิงของเราให้สะอาดรวมทั้งชำระสิ่งแวดล้อมของเราด้วย, เพื่อเปิดทางให้กับพระเจ้าและยอมจำนนต่อพระประสงค์อันศักดิ์สิทธิ์ของพระองค์
 
ท่านหญิงความยากจนเป็นไข่มุกอันล้ำค่าที่นักบุญฟรังซิสยอมสละทุกอย่าง เมื่อเขาถอดเสื้อผ้าออกต่อหน้าพ่อและท่านบิชอปเพื่อแลกกับสิ่งนี้ที่เขาต้องการ หลายคนไม่สามารถกลั้นน้ำตาไว้ได้ แม้แต่ท่านบิชอปก็ยังสะเทือนใจในขณะที่ท่านเอาเสื้อคลุมของท่านมาคลุมร่างอันเปลือยเปล่าของฟรังซิส บางคนได้นำเสื้อผ้าของคนสวนที่ทิ้งแล้วมาให้เขาสวมใส่
 
กฎของคณะฟรังซิสกันฆราวาส ข้อ 11
 
ด้วยความไว้วางใจในพระบิดา, พระคริสต์ทรงเลือกชีวิตที่ยากจนและถ่อมตนสำหรับพระองค์เองและพระมารดา แม้ว่าพระองค์จะทรงเห็นคุณค่าของสิ่งสร้างอย่างเอาใจใส่และรักใคร่ก็ตาม ฟรังซิสกันฆราวาสทั้งหลายควรแสวงหาจิตวิญญาณที่ไม่ยึดติดกับทรัพย์สินทางโลกโดยทำให้ความต้องการทางวัตถุของตนเองเป็นไปอย่างเรียบง่าย ให้พวกเขาระลึกไว้ว่าตามพระวรสาร,พวกเขาเป็นเพียงผู้ดูแลทรัพย์สินที่ได้รับเพื่อประโยชน์ของบรรดาบุตรทั้งหลายของพระเจ้า
 
ดังนั้น ในจิตวิญญาณแห่ง “มหาบุญลาภแปดประการ” และในฐานะผู้แสวงบุญและคนแปลกหน้าที่กำลังเดินทางไปบ้านของพระบิดา พวกเขาควรพยายามชำระล้างจิตใจของตนให้บริสุทธิ์จากความโน้มเอียงและความปรารถนาที่จะครอบครองทรัพย์สินและอำนาจ
 
ที่มา: Our Lady of the pearl.com
 
ภาพวาดข้างบน: “การแต่งงานอันลึกลับของนักบุญฟรังซิส” โดย Giotto
 
************************
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น